Global Việt Pháp trục lợi trên đất dự án tại Hà Đông?
21/06/2016 07:07:46
ANTT.VN – Ngay khi thuê được đất dự án với giá “hời”, công ty Global Việt Pháp đã sang tay cho doanh nghiệp khác để kiếm lời.

Tin liên quan

Hàng loạt nhà kho đang được “mọc” lên trái phép tại Lô đất ký hiệu KHO1 thuộc dự án xây dựng công viên thể thao cây xanh Hà Đông (gọi tắt là dự án) (phường Kiến Hưng, Hà Đông, TP. Hà Nội) gây bức xúc dư luận.

Theo phản ánh của người dân làng Đa Sỹ, phường Kiến Hưng thì khi chính quyền sở tại vận động người dân trả đất để làm dự án có hứa hẹn rằng “dự án công viên thể thao cây xanh” là để phục đời sống, lợi ích của người dân. Tuy nhiên, sau nhiều năm “đắp chiếu” bỗng nhiên mọc lên hàng loạt nhà kho, xe tải ra vào ngày đêm khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Thuê giá hời sang tay lấy lãi?

Từ phản ánh người dân, PV đã đến dự án để tìm hiểu sự việc. Theo ghi nhận, hiện trên lô đất dự án trên hàng loạt nhà kho mái tôn được mọc lên. Bên dưới nền được xây bê tông kiên cố.

Sau đó, PV đã liên hệ với Trung tâm quỹ đất Quận Hà Đông để tìm hiểu rõ hơn vụ việc, tiếp PV là ông Đinh Công Đạt, phó giám đốc trung tâm. Ông Đạt thừa nhận, những nhà kho đang xây là những công trình không phép.

Ông Đinh Công Đạt - Phó giám đốc Trung tâm quỹ đất Hà Đông

Khi PV đặt câu hỏi “doanh nghiệp nào đang xây dựng không phép trên đất dự án?” thì ông Đạt cho biết, Lô đất KHO1 là do công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Global Việt Pháp thuê của trung tâm quỹ đất Hà Đông, còn đơn vị đang xây dựng kho là một doanh nghiệp khác.

Từ những tài liệu ông Đạt cung cấp, cùng những tài liệu do PV thu thập được cho thấy, công ty Global Việt Pháp chỉ là đơn vị thuê lại đất dự án với giá “hời” rồi sang tên cho doanh nghiệp khác để kiếm lợi.

Theo bản hợp đồng thuê đất số 02 giữa Trung tâm quỹ đất Hà Đông và công ty Global Việt Pháp thì công ty này chỉ phải thuê đất với đơn giá 50.400.000 đồng/ha/năm. Tuy nhiên, năm đầu tiên công ty Global Việt Pháp chỉ phải trả bằng 60% đơn giá các năm sau lần lượt là 70%, 80%, 90% và 100% đơn giá.

Theo tạm tính của PV, năm đầu tiên, công ty Global Việt Pháp chỉ phải thuê giá 30.240.000 đồng/ha/năm. Nhìn con số 30 triệu đồng có vẻ lớn, song làm thêm một bước tính là chia con số 30.240.000 đồng cho 12 tháng và 1ha = 10.000m2 thì có thể thấy gần như trung tâm quỹ đất Hà Đông đang “cho không” doanh nghiệp mượn đất với giá 252 đồng/m2/tháng.

Ngay khi thuê được đất dự án với giá “hời” công ty Global Việt Pháp đã sang tay ngay cho công ty CP Nhật Quân Anh có địa chỉ ở 20 Ngô Quyền, phường 6, quận 5 TP.HCM để kiếm lời.

Chưa biết năng lực tài chính của công ty Nhật Quân Anh ra sao, nhưng ngay sau khi thuê lại đất từ Global Việt Pháp, công ty Nhật Quân Anh tiếp tục sang tay để kiếm lợi.

Cụ thể, Công ty Nhật Quân Anh đã “sang nhượng” lại lô đất KHO1 cho công ty Minh Việt Toàn Cầu (Số 114 Đường Khuất Duy Tiến, P. Nhân Chính, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) với giá 12.000 đồng/m2/tháng (chưa bao gồm VAT).

Có thể thấy, với 252 đồng ban đầu và thêm vài bản hợp đồng cho thuê lại, giá lô đất KHO 1 đã được đẩy lên gấp gần 50 lần. Các doanh nghiệp thản nhiên đút túi khoảng 1,4 tỷ đồng trên mỗi ha đất nhà nước mỗi năm.

Sau khi thuê lại đất từ công ty Nhật Quân Anh, công ty Minh Việt Toàn Cầu ngay lập tức bắt tay vào công việc dựng kho trái phép để cho thuê lại.

Công ty Minh Việt Toàn Cầu xây dựng kho không phép trên đất dự án công viên thể thao cây xanh Hà Đông

Theo một mẫu hợp đồng của công ty Minh Việt Toàn Cầu, giá thuê kho của công ty này tại phường Kiến Hưng có giá 60.000 đồng/m2/tháng. Như vậy, chỉ cần bất chấp luật pháp, thêm một chút đầu tư để dựng kho cho thuê, công ty Minh Việt Toàn Cầu có thể thu lợi hàng tỷ đồng trên lô đất KHO1 rộng 27.568,39m2.

Câu hỏi đặt ra là, Việc sang nhượng đất dự án giữa các công ty  như Global Việt Pháp, Nhật Quân Anh, Minh Việt Toàn Cầu có vi phạm pháp luật? Công ty Nhật Quân Anh, Minh Việt Toàn Cầu là những công ty như thế nào? Tại sao công ty Minh Việt Toàn Cầu ngang nhiên xây dựng công trình không phép trên đất dự án? Liệu có ai bảo kê cho những hành động sai trái trên? Ngoài sai phạm tại dự án công viên thể thao cây xanh Hà Đông, các doanh nghiệp trên còn sai phạm ở những dự án nào khác?

ANTT.VN sẽ tiếp tục cập nhật trong những số tiếp theo…

Thủy Tiên – Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến