Dòng sự kiện:
Góc khuất mua bán nhà ở xã hội
10/08/2020 17:36:09
Mua được một căn hộ nhà ở xã hội là giấc mơ an cư của bao người, nhưng lâu nay, tình trạng mua bán suất (quyền mua) diễn ra phổ biến đã khiến giấc mơ ấy dễ dàng bị đánh cắp.

Chuyện ở NHS Phương Canh

Trong vai một người có nhu cầu tìm mua nhà ở xã hội, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản nhận được rất nhiều lời gọi mời mua suất tại dự án K1 Phương Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội (tên thường gọi là NHS Phương Canh). Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS là đại diện liên danh.

Trước đó, theo các thông tin phóng viên ghi nhận được, để có được một suất quyền mua nhà tại một số dự án nhà ở xã hội tại khu vực Bắc Từ Liêm, Thanh Trì, Long Biên, người mua nhà sẽ phải bỏ ra từ 50 - 80 triệu đồng/căn. Cần nhấn mạnh, đây chỉ là số tiền đảm bảo quyền được mua, còn nếu muốn được sở hữu căn hộ trong khoảng diện tích mong muốn, mức chi phí có thể lên đến từ 130 - 180 triệu đồng/căn.

Tuy nhiên, với dự án NHS Phương Canh, do chủ đầu tư là “tay mới” trong phân khúc này, nên mức giá các sàn giao dịch rao bán suất cũng ở mức mềm hơn: từ 40 - 50 triệu đồng/quyền mua.

Hướng dẫn cách chọn phong bì có phiếu trúng (Ảnh: Thành Nguyễn)

Khi biết phóng viên Đầu tư Bất động sản trong vai người có nhu cầu mua nhà ở xã hội tại dự án NHS Phương Canh, nhân viên môi giới của Công ty cổ phần Dịch vụ Bất động sản Thăng Long (Công ty Thăng Long) đã tiếp cận và chào mua suất với giá 40 triệu đồng. Theo đó, người mua (phóng viên) và phía Công ty Thăng Long sẽ ký một Hợp đồng Tư vấn pháp lý, trong đó, phía Công ty Thăng Long sẽ giữ vai trò tư vấn, hỗ trợ, đảm bảo cho phóng viên mua được 1 căn hộ tại dự án NHS Phương Canh Residence.

Số tiền 40 triệu đồng được thanh toán làm 2 lần. Lần 1 vào cọc 20 triệu, lần 2 đóng nốt 20 triệu khi chủ đầu tư tiếp nhận hồ sơ.

Sau quá trình hoàn thiện hồ sơ, nộp cho chủ đầu tư, phóng viên chỉ việc chờ đến ngày bốc thăm và làm theo các hướng dẫn từ phía nhân viên môi giới của Công ty Thăng Long.

“Giấc mơ” có… màu hồng

Trong 2 ngày 27 và 28/6/2020, chủ đầu tư đã tiến hành bốc thăm quyền mua/thuê, bốc thăm vị trí căn hộ đợt 1, với 280 căn nhà ở xã hội để bán và 98 căn nhà ở xã hội cho thuê.

Ghi nhận tại buổi bốc thăm quyền mua dự án và các thông tin do chủ đầu tư công bố, thì trong 280 căn nhà ở xã hội mở bán lần 1, có khoảng 20 hồ sơ đủ điều kiện mua mà không phải bốc thăm. Như vậy, thực chất số căn để bốc thăm cho đợt mở bán lần này chỉ còn 260 căn, với hơn 400 hồ sơ đăng ký.

Tại 2 buổi bốc thăm này, theo quan sát của phóng viên, có nhiều môi giới của nhiều sàn cùng tham gia (xếp hàng, lấy chỗ, túc trực để hỗ trợ, hướng dẫn khách mua suất).

Các phiếu trúng mang màu hồng

Trong buổi bốc thăm đầu tiên - đây là buổi bốc thăm quyền mua, hơn 400 hồ sơ sẽ cạnh tranh nhau 260 suất mua căn hộ. Phóng viên, trong vai người mua đã liên tục được nhân viên môi giới cập nhật tình hình, hướng dẫn chi tiết để bốc được quyền mua căn hộ.

Cụ thể, theo nhân viên môi giới, dấu hiệu nhận biết phong bì trúng/trượt có đặc điểm như sau: Với phong bì trúng quyền mua căn hộ, con dấu niêm phong của chủ đầu tư sẽ được đóng ngang, cân chính xác ở mặt sau phong bì, chỗ bóc phong bì. Đặc biệt, các phong bì trúng (có quyền mua) được in phiếu màu hồng để dễ nhận biết. Còn lại, các phong bì trượt được in phiếu màu xanh, dấu niêm phong đóng lộn xộn ở các vị trí khác.

Những dấu hiệu này được các môi giới gửi riêng cho người bỏ tiền mua suất, những người không mua sẽ hoàn toàn dựa vào vận may. Và với những thông tin, hướng dẫn chi tiết như vậy, phóng viên đã dễ dàng bốc được phiếu trúng (nhận biết qua vị trí con dấu và màu hồng của lá phiếu).

Thậm chí, quy tắc này còn được phổ biến rõ đến mức, người của chủ đầu tư chỉ liếc qua là biết phong bì đó chứa phiếu trúng hay phiếu trượt. Tại bàn làm thủ tục, khi phong bì của phóng viên chưa được mở, nhưng chỉ cần nhìn qua, nhân viên làm thủ tục giấy tờ của chủ đầu tư đã chia vui một cách chắc nịch: “Trúng đấy, trúng đấy. Phiếu màu hồng là trúng!”

Trong phiên chất vấn Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã thừa nhận, hiện chưa có số liệu cụ thể về hành vi chủ đầu tư lạm dụng chủ trương xây dựng nhà ở xã hội để hưởng lợi, tuy nhiên, có thể khẳng định đây là hành vi đã xảy ra trong thực tiễn.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên từ các khách hàng khác, các lá phiếu màu xanh đều là lá phiếu trượt.

Tiếp theo, đến buổi thứ 2 là buổi bốc thăm vị trí, diện tích căn hộ. Các dấu hiệu vẫn tương tự như buổi bốc thăm quyền mua trước đó.

Điều khác biệt là sau buổi bốc thăm đầu tiên, khách hàng lọt vào vòng 2 này đã chắc chắn được mua căn hộ tại dự án. Tuy nhiên, do các căn có diện tích vừa phải, 2 phòng ngủ (trên dưới 60 m2) thường có nhiều khách hàng đăng ký, trong khi số lượng căn loại này có hạn, nên sẽ phải bốc thăm để chọn ra người may mắn. Và dấu hiệu nhận biết phiếu trúng/phiếu trượt vẫn như buổi bốc thăm quyền mua trước đó: phiếu hồng là trúng, phiếu xanh là trượt. Các khách hàng bốc phải phiếu xanh sẽ được bốc thăm thêm một lần nữa, nhưng lúc này việc bốc được căn hộ có diện tích ra sao hoàn toàn phụ thuộc vào “tay bốc” của khách hàng.

Trong buổi bốc thăm này, phóng viên đã cố tình bốc sai với dấu hiệu được hướng dẫn, lựa chọn phong bì có phiếu màu xanh. Và không ngoài dự liệu, đó là phong bì trượt.

Sau khi cố tình bốc trượt vị trí, diện tích căn hộ, phóng viên tiếp tục bốc thăm lần 2 và bốc được một căn hộ có diện tích 57,3 m2.

Ngay sau khi kết thúc buổi bốc thăm lần 2, phóng viên phải hoàn trả lại Hợp đồng Tư vấn và các phiếu thu tiền cho nhân viên môi giới của Công ty Thăng Long. Đây là một điều khoản trong Hợp đồng Tư vấn, có lẽ nó được soạn ra nhằm mục đích giữ bí mật thông tin cho các bên liên quan, nhất là việc mua bán suất.

Tiếp theo, đến ngày 22/7/2020, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS tiến hành cho các khách hàng ký hợp đồng mua bán. Cũng trong ngày này, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản vẫn tham gia ký hợp đồng để ghi nhận thêm các thông tin liên quan. Theo đó, trong vòng 7 ngày sau khi ký hợp đồng, khách hàng sẽ phải đóng tiền đợt 1, bằng 30% tổng giá trị căn hộ (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Nếu sau 7 ngày khách hàng chưa nộp tiền sẽ bị tính phạt chậm nộp, quá 15 ngày không nộp tiền thì sẽ được hiểu là từ chối quyền mua căn hộ tại dự án. Và phóng viên cũng đã từ chối quyền mua này để nhường lại suất mua cho người có nhu cầu thực sự (nếu khách hàng không mua căn hộ, căn hộ này sẽ được nhập bổ sung vào quỹ căn mở bán lần tiếp theo).

Phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã liên hệ với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS và Sở Xây dựng Hà Nội để ghi nhận thông tin nhiều chiều liên quan đến sự việc trên. Bước đầu, NHS khẳng định Công ty không liên quan đến việc mua bán suất mua căn hộ tại dự án NHS Phương Canh. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến