Dòng sự kiện:
Goldman Sachs: Sẽ có hy vọng cho nền kinh tế khi người tiêu dùng tiếp tục mua sắm
11/12/2018 06:01:47
Theo hãng tin CNBC, đối với một thị trường hỗn loạn ngày càng vượt quá mức chịu đựng của nền kinh tế Mỹ, Goldman Sachs đã gửi đến một thông điệp: Vẫn chưa phải mất tất cả.

Biến động quay đầu của Phố Wall vào tuần trước đã loại bỏ hơn 1.000 điểm khỏi chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones, đẩy cổ phiếu vào vùng điều chỉnh và làm gia tăng nỗi lo ngại cho năm 2019 sắp đến. Mặc dù cổ phiếu giảm và lãi suất tăng sẽ tiếp tục đè nặng lên tâm lý, thì những tiêu cực đó có khả năng được bù đắp bằng tiền lương và giá dầu cao hơn sau khi biến động thoái trào, Goldman cho biết trong một báo cáo nghiên cứu cho khách hàng vào ngày 9/12.

"Ba trong số các động lực chính của chi tiêu tiêu dùng gửi đi một thông điệp tích cực cho triển vọng ngắn hạn", các nhà phân tích của ngân hàng viết.

"Đầu tiên, thu nhập khả dụng thực tế có khả năng tiếp tục tăng trưởng mạnh do tăng tốc tiền lương và sự sụt giảm gần đây của giá dầu có thể sẽ là một cơn gió xuôi chiều đáng kể đối với chi tiêu trong năm 2019. Dữ liệu việc làm tháng 11 được công bố vào cuối tuần trước cho thấy mức tăng trưởng lương thấp hơn dự kiến ​​nhưng tiền lương tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần một thập kỷ", Goldman nhận xét.

"Thứ hai, tỷ lệ tiết kiệm có vẻ tăng lên tương đối cùng với mức độ giàu có của hộ gia đình, ngay cả sau đợt bán tháo gần đây", các nhà phân tích viết. Và với việc chi tiêu của người tiêu dùng - bao gồm 2/3 nền kinh tế rộng lớn của Hoa Kỳ - vẫn rất mạnh mẽ, "tâm lý người tiêu dùng có thể sẽ tăng cao, phản ánh nền tảng kinh tế cơ bản tăng trưởng mạnh mẽ cũng như sự lạc quan về thị trường lao động và tăng trưởng thu nhập", công ty này cho biết.

Đánh giá tương đối lạc quan của Goldman đã đi ngược lại bối cảnh thị trường đang hứng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các rủi ro bên trong và bên ngoài - đáng chú ý nhất là cuộc chiến tranh thương mại đang diễn ra giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Chỉ số Dow đã xóa sổ mức tăng của nó trong năm, trong khi S & P 500 đã rút lại 2,3% xuống 2.633,08 và chuyển sang vùng tiêu cực trong năm.

Ngân hàng thừa nhận rằng những tổn thất nghiêm trọng đó sẽ chuyển thành "một số hạn chế ngắn hạn đối với chi tiêu", cũng như cho vay tiêu dùng. Lãi suất tăng cũng sẽ làm giảm triển vọng, thêm vào đó tăng trưởng sẽ giảm dần từ 2,8% trong quý đầu tiên xuống mức trung bình 2,4 đến 2,5% trong năm 2019.

Trong một đánh giá ảm đạm vào tuần trước, Morgan Stanley dự báo thị trường sẽ vẫn duy trì "giới hạn trong phạm vi" vào năm 2019, với lý do "nguy cơ suy thoái thu nhập tăng cao. Chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng trưởng để giảm tốc (do GDP giảm tốc) và tỷ suất lợi nhuận sẽ rơi vào áp lực".

Thêm vào đó, với việc Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương châu Âu rút lại các chính sách tiền tệ lỏng lẻo, "tin tốt là việc thắt chặt có thể sẽ tạm dừng/kết thúc vào đầu năm tới, điều này có thể giúp giảm giá tài sản toàn cầu, đặc biệt là nếu Trung Quốc tăng trưởng ổn định", các nhà phân tích của Morgan Stanley đã viết.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cũng chỉ ra rằng giá dầu thô giảm mạnh, gần đây đã giảm xuống dưới 50USD mỗi thùng, như một sự thúc đẩy cho người tiêu dùng.

"Sự sụt giảm gần đây của giá dầu, tỷ lệ tiết kiệm cao và tâm lý tiêu dùng mạnh mẽ đã bù đắp phần lớn cho các trở ngại từ sự sụt giảm giá cổ phiếu gần đây, thắt chặt tiêu chuẩn cho vay và lãi suất cao hơn", theo Goldman Sachs.

"Điểm mấu chốt là ngay cả sau sụt giảm gần đây trên thị trường chứng khoán, chúng tôi vẫn tiếp tục kỳ vọng vào việc tăng trưởng tiêu dùng mạnh nhưng có thể giảm tốc trong vài quý tới", ngân hàng cho biết.

Hải Yến/Theo CNBC

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến