Góp ý dự thảo Nghị định Hướng dẫn Luật thuế tiêu thụ đặc biệt
30/05/2015 07:04:41
ANTT.VN – Chiều 29/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia Rượu Nước Giải Khát Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn luật thuế tiêu thụ đặc biệt.
Với sự góp mặt của đại diện Vụ Tài chính, các doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành bia rượu,… hội nghị diễn ra sôi nổi với những ý kiến đóng góp sát thực từ hoạt động sản xuất và kinh doanh.

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia Rượu Nước Giải Khát Việt Nam chủ trì hội nghị

Đại diện Công ty TNHH Nhà máy bia châu Á – Thái Bình Dương Hà Nội, ông Bùi Thanh Sơn  chia sẻ: “Với luật thuế tiêu thụ đặc biệt vừa được Quốc hội thông qua, từ 2016-2018, mỗi một năm thuế ngành bia sẽ tăng lên 5%. Các doanh nghiệp hiện nay đang xem xét lại cơ cấu sản xuất để điều chỉnh lại phù hợp với việc tăng thuế trong 3 năm tới đảm bảo sản xuất kinh doanh có thể kiểm soát được”.

Đại diện Công ty TNHH Nhà máy bia châu Á – Thái Bình Dương Hà Nội

Đóng góp vào dự thảo Nghị định, công ty đề xuất: “Việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên việc tính giá của các công ty con, công ty liên kết bán ra thị trường là chưa phù hợp với luật thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành.

Về giá tính thuế trong trường hợp bán hàng thông qua các công ty con, công ty liên kết vô hình chung làm cho công tác kê khai thuế tiêu thụ đặc biệt của các cơ sở trở nên phức tạp, gây nhiều phiền hà cho công tác thực hiện của đơn vị cũng như cơ quan thuế.

Việc xác định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt được tính theo giá bán của cơ sở sản xuất kinh doanh thương mại chưa phù hợp với thực tế. Công ty sản xuất không thể kiểm soát được giá bán. Thông thường giá bán của đại lý các công ty thương mại cơ sở không thể kiểm soát được. Nếu doanh nghiệp sản xuất kiểm soát là trái với quy định hiện nay”.

Ông Vũ Xuân Dũng - đại diện bia Hà Nội 

Đồng tình với quan điểm trên, ông Vũ Xuân Dũng - đại diện bia Hà Nội cho biết: “Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo các cơ sở kinh doanh thương mại, các công ty con, công ty liên kết sẽ tiềm ẩn rất nhiều rắc rối đối với các doanh nghiệp. Theo cách tính thuế hiện nay, giá bán của các cơ sở kinh doanh thương mại không vượt quá 10% đối với cơ sở sản xuất bán ra… Cần đảm bảo cân bằng về mặt cơ chế chính sách cho phù hợp”.

Đại diện bia Carlsberg, bà Vân Anh nhấn mạnh: “Sẽ dẫn đến rủi ro kê khai thuế đối với các doanh nghiệp sản xuất bia nếu chúng ta dùng giá của một công ty thương mại bia bất kì, chúng tôi không thể kiểm soát được giá bán bao nhiêu. Các công ty có quan hệ sở hữu là công ty liên kết, … dây công ty liên kết quá dài. Tỷ lệ 10% là nhỏ cho các công ty thực hiện chức năng thương mại, với mức 5% công ty sẽ không đủ để chi phí. Điều đó dẫn tới các công ty sản xuất sẽ phải rút bớt một phần chi phí của mình. Như vậy tính chuyên môn hóa đang hướng tới trong ngành bia là không còn”.

Đại diện doanh nghiệp rượu

Về phía các công ty rượu cũng cho biết: Việc tính giá bán theo các công ty liên kết là không hợp lí. Lấy ví dụ như sản phẩm được bán ở  khách sạn 5 sao là quá cao. Chúng tôi cũng không thể kiểm soát được giá bán ra dẫn đến khó khăn trong công tác kê khai thuế”. Hay: “đối với các công ty thương mại hiện nay quy định rất rõ ràng về công ty phụ thuộc, công ty con, công ty liên kết…Chúng tối cũng có một công ty thương mại chuyên phân phối sản phẩm. Điều đó mang tính chất chuyên môn hóa cao. Với mức 10% như hiện nay, chúng tôi cũng đã rất vất vả để cân đối các công ty thương mại. Vấn đề kê khai thuế nên để như trước đây…”.

Ông Hùng Vương Nam- Trưởng phòng chính sách thuế, Bộ Tài chính

Giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp,  ông Hùng Vương Nam- Trưởng phòng chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết: “5% được tính theo giá bán ra của đại lý cấp 1, đại lí độc lập không có quan hệ mẹ con với người nộp thuế. Chúng tôi cũng đang cân nhắc để sửa ngôn từ trong dự thảo Nghị định minh bạch hơn, để người nộp thuế trên một mặt bằng phù hợp. Cơ sở kinh doanh thương mại ở đây là cơ sở kinh doanh thương mại đầu tiên như theo luật thương mại và các nghị định của Bộ công thương”.

Hoàng Hà 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến