Dòng sự kiện:
Gruzia và Moldova nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu
04/03/2022 08:30:49
Gruzia và Moldova đã chính thức nộp đơn xin gia nhập EU sau khi Nghị viện châu Âu bày tỏ sự ủng hộ đối với một động thái tương tự của Ukraine, đất nước đang bị chiến tranh tàn phá.

Ảnh minh họa. (Nguồn: reuters.com)

Thủ tướng Gruzia, ông Irakli Garibashvili, cho biết ngày 3/3, nước này đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) sau khi Nghị viện châu Âu bày tỏ sự ủng hộ đối với một động thái tương tự của Ukraine, đất nước đang bị chiến tranh tàn phá.

Thủ tướng Irakli Garibashvili phát biểu sau khi ký đơn rằng Gruzia là một quốc gia châu Âu và tiếp tục có những đóng góp giá trị trong việc bảo vệ và phát triển châu Âu.

Trước đó, ngày 2/3, Chủ tịch đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia, ông Irakli Kobakhidze, đã kêu gọi các cơ quan EU "khẩn cấp" xem xét đề nghị gia nhập EU của nước này.

Cũng trong ngày 3/3, Tổng thống Moldova, ông Maia Sandu, đã ký đơn nước này chính thức xin gia nhập EU và lá đơn sẽ được gửi tới Brussels trong những ngày tới.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Chisinau, Tổng thống Maia Sandu khẳng định Moldova mong muốn được sống trong hòa bình, dân chủ và tự do.

EU là một liên minh chính trị và kinh tế, hiện bao gồm 27 quốc gia thành viên. EU được thành lập theo Hiệp ước Maastricht vào ngày 1/1/1993 trên cơ sở Cộng đồng châu Âu (EC).

EU đã phát triển thị trường chung trên cơ sở hệ thống luật pháp tiêu chuẩn áp dụng cho tất cả các nước thành viên nhằm đảm bảo sự tự do đi lại và lưu thông hàng hóa, dịch vụ và vốn.

EU cũng duy trì các chính sách chung về thương mại, nông nghiệp, ngư nghiệp và phát triển địa phương. Tổng dân số của EU vào khoảng hơn 459,7 triệu người./.

Tác giả: Mạnh Hùng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến