Dòng sự kiện:
EU cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine, đóng băng dự trữ của ngân hàng Nga
28/02/2022 07:37:41
Ông Josep Borrell, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, gói viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine với trị giá 450 triệu USD sẽ bao gồm cả máy bay chiến đấu.

Tất cả vũ khí này sẽ được chuyển giao qua Ba Lan. Quan chức này cho biết thêm, khoảng một nửa số dự trữ của Ngân hàng Trung ương Nga tại châu Âu cũng sẽ bị đóng băng.

Máy bay chiến đấu Mig-29. Ảnh: RT

Phát biểu vài giờ sau khi Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen thông báo rằng khối sẽ “tài trợ cho việc mua và cung cấp vũ khí cùng các thiết bị khác” cho Ukraine, ông Borrell tiết lộ rằng, khối này có kế hoạch chi 501 triệu USD mua vũ khí cho Ukraine và chi thêm khoảng 56 triệu USD cho “các mặt hàng như vật tư y tế”.

“Chắc chắn, chúng tôi sẽ cung cấp vũ khí. Chúng tôi thậm chí sẽ cung cấp máy bay chiến đấu chứ không chỉ đạn dược”, ông Borrell nói.

Quan chức này cho biết, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã yêu cầu EU cung cấp các máy bay chiến đấu mà các phi công Ukraine có thể vận hành và những máy bay đó có thể được mua từ một số quốc gia EU. Không quân Ukraine hiện đang sử dụng các máy bay chiến đấu MiG-29 và Sukhoi Su-24, Su-25 và Su-27 được sản xuất từ thời Liên Xô. Những máy bay nói trên nhiều khả năng sẽ được cung cấp từ những nước như Ba Lan, Bulgaria và Slovakia.

Trong khi đó, Thụy Điển cũng tuyên bố sẽ phá vỡ chính sách điển hình của nước này là không trang bị vũ khí cho các nước đang xung đột với việc tình nguyện cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine. Ngoài 5.000 bệ phóng chống tăng sử dụng một lần, Stockholm sẽ gửi 5.000 mũ bảo hiểm, 5.000 áo giáp và 135.000 khẩu phần thực chiến cho quân đội Ukraine, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson tiết lộ.

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU cũng thông báo rằng, các lệnh trừng phạt tài chính sẽ đóng băng “khoảng một nửa số dự trữ tài chính của ngân hàng trung ương Nga”. Theo ông Borrell, một nửa số dự trữ của Nga nằm trong các ngân hàng ở các nước G7 và quan chức này cho biết thêm EU không thể đóng băng một nửa còn lại do chúng nằm ở Nga hoặc những nơi khác.

Khối này cũng áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với Belarus, cấm nhập khẩu một loạt sản phẩm bao gồm nhiên liệu khoáng sản, thuốc lá, gỗ, gỗ, xi măng, sắt và thép sau khi bà Ursula von der Leyen cáo buộc Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko là “kẻ xâm lược khác trong cuộc chiến này”./.

Tác giả: Hồng Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến