Dòng sự kiện:
Hạ lãi suất, không nên đặt thành mục tiêu bắt buộc
31/08/2018 16:04:38
Mặc dù lãi suất liên ngân hàng đang giảm, nhưng theo giới chuyên gia, khả năng hạ lãi suất trên thị trường 1 là thấp khi tỷ giá, lạm phát vẫn đang trong xu hướng tăng.

Lãi suất liên ngân hàng giảm

Khác với nhiều tuần trước, trong tuần từ 20/8 đến 24/8, lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng đã giảm nhẹ ở tất cả các kỳ hạn so những phiên cuối tuần trước đó.

Cụ thể, tính trung bình, lãi suất qua đêm ở mức 4,65%/năm (-0,06 điểm phần trăm); 1 tuần là 4,67%/năm (-0,06 điểm phần trăm); 2 tuần là 4,69%/năm (-0,07 điểm phần trăm); 1 tháng là 4,70%/năm (-0,08 điểm phần trăm).

Còn theo số liệu cập nhật từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong phiên giao dịch cuối tuần qua, các ngân hàng tiếp tục phải vay mượn nhau với lãi suất rất cao trên thị trường liên ngân hàng.

Cụ thể, lãi suất qua đêm liên ngân hàng ở mức 4,62%/năm, kỳ hạn 1 tuần là 4,75%/năm và 2 tuần là 4,67%/năm. Lãi suất kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng lần lượt là 4,72%/năm và 4,87%/năm.

Các giao dịch tập trung chủ yếu ở kỳ hạn qua đêm và 1 tuần với giá trị tổng cộng gần 20.000 tỷ đồng và chiếm khoảng 90% tổng giao dịch.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, giám đốc tài chính một ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần cho biết, mặc dù lãi suất liên ngân hàng đã giảm, nhưng khá nhẹ và vẫn đang ở mặt bằng khá cao.

Theo vị này, thực tế, thanh khoản của một số ngân hàng có căng thẳng nên đã phải “vay nóng” tiền của nhau trên thị trường liên ngân hàng, với lãi suất cao hơn lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng từ dân cư của nhiều ngân hàng.

Trên thị trường 1 (thị trường giữa các ngân hàng), sau khi các NHTM cổ phần tăng lãi suất huy động thì các ngân hàng cổ phần có vốn nhà nước chi phối chính thức tăng lãi suất huy động.

Chẳng hạn, BIDV đã điều chỉnh tăng mức lãi suất kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng lên 4,3%/năm, tăng 0,2 điểm phần trăm; kỳ hạn 5 tháng và 6 tháng cũng được đẩy tăng thêm 0,2 điểm phần trăm lên 4,8%/năm và 5,3%/năm, tron khi kỳ hạn 3 tháng được giữ nguyên ở mức 4,6%/năm.

Còn trên thị trường 2 (thị trường huy động vốn dân cư), tại khối các NHTM cổ phần, song song với động thái tăng lãi suất các kỳ hạn dài, lãi suất kỳ hạn ngắn cũng đã được đẩy lên từ 0,1-1,4%/năm như Viet Captial Bank, Techcombank, Nam A Bank…

Với những món tiền gửi online, mức lãi suất còn được cộng trực tiếp lên đến 1%/năm, hay các khách hàng từ 40 tuổi trở lên ở nhiều ngân hàng cũng được cộng thêm lãi suất từ 0,7- 1%/năm

Tỷ giá, lạm phát vẫn trong xu hướng tăng

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng nhận định, bên cạnh một số ngân hàng phải tăng lãi suất huy động để giữ khách hàng không rút tiền đồng chuyển sang mua ngoại tệ, một số ngân hàng không được tăng room tín dụng, nếu huy động nhiều sẽ tạo thêm chi phí nên không những không tăng, mà còn hạ lãi suất.

Mặc dù vậy, theo ông Hiếu, cơ hội giảm mặt bằng lãi suất là không cao do yếu tố tỷ giá. Cụ thể, từ đầu năm đến tháng 5, tỷ giá tăng rất nhẹ (khoảng 0,3%), nhưng đã bật tăng 2,4% chỉ từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 8, nâng tổng mức tăng từ đầu năm đến đầu tháng 8 lên 2,7%.

“Từ nay đến cuối năm, tỷ giá nhiều khả năng tiếp tục tăng do một số nguyên nhân như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang..., nên lãi suất tiền đồng không những không thể giảm, mà có thể còn tăng”, ông Hiếu nói.

Bên cạnh đó, mục tiêu lạm phát 4% trong năm nay được các chuyên gia kinh tế nhận định là một thách thức vì lạm phát hiện đang bị tác động bởi giá dầu và giá hàng hóa trên thị trường thế giới tăng lên, trong khi thị trường trong nước vẫn còn một số đợt tăng giá từ nay tới cuối năm do yếu tố mùa vụ...

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng nhận định, cơ hội giảm lãi suất là rất khó. Bởi lẽ, trước xu hướng tăng nhanh trở lại của lạm phát những tháng gần đây, cũng như rủi ro tiếp tục tăng trong 2 quý cuối năm là khá lớn, nhiều khả năng chính sách tiền tệ sẽ được điều hành theo hướng thận trọng hơn.

Theo BVSC, tổng phương tiện thanh toán (M2) có thể sẽ tăng chậm lại, trong khi tăng trưởng tín dụng có thể sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong những tháng tới, nhưng về cơ bản, mức tăng trưởng của cả M2 và tín dụng cho cả năm 2018 sẽ thấp hơn 1-2% so với năm 2017.

“Lãi suất VND (huy động và cho vay) sẽ khó có điều kiện giảm, nhất là khi kiểm soát lạm phát, đảm bảo giá trị VND, ổn định tỷ giá vẫn đang là trọng tâm điều hành của Chính phủ trong giai đoạn hiện tại”, BVSC nhận định.

Trên thị trường mở tuần qua, NHNN đã duy trì chào thầu 1.000 tỷ đồng/phiên tín phiếu kỳ hạn 7 ngày với lãi suất 2%/năm. Khối lượng trúng thầu cả tuần chỉ đạt 702 tỷ đồng.

Trong tuần, có 700 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn. Như vậy, khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường tăng lên mức 81.332 tỷ đồng.

NHNN chào thầu 27.000 tỷ đồng trên kênh cầm cố trong tuần qua với kỳ hạn 7 ngày, lãi suất giữ ở mức 4,75%/năm.

Có 16.564 tỷ đồng trúng thầu. Trong tuần, có 12.089 tỷ đồng đáo hạn, số dư trên kênh cầm cố ở mức 16.564 tỷ đồng. Như vậy, NHNN đã bơm ròng 4.473 tỷ đồng ra thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở trong tuần vừa qua.

Từ nay đến cuối năm, tỷ giá nhiều khả năng tiếp tục tăng do một số nguyên nhân như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang..., nên lãi suất tiền đồng không những không thể giảm, mà có thể còn tăng

- TS. Nguyễn Trí Hiếu

Theo ĐTCK


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến