Dòng sự kiện:
Hạ màn 'tranh quyền đoạt vị' ở tập đoàn Lotte
15/10/2015 11:10:40
ANTT.VN - Trong diễn biến mới nhất cuộc nội chiến "tranh quyền đoạt vị" bên trong tập đoàn Lotte, Bloomberg hôm qua (14/10) đưa tin, Chủ tịch Lotte Group – Shin Dong Bin đã bị "hất cẳng" khỏi Hội đồng quản trị một trong những công ty chủ chốt của tập đoàn này.

Tin liên quan

Ông Shin Dong Bin trong vòng vây của báo chí sau sự việc lật đổ cha mình hồi tháng 7 (Ảnh: Getty Images)

Bloomberg hôm qua đưa tin, Chủ tịch Lotte Group (trụ sở tại Hàn Quốc) – Shin Dong Bin đã bị "hất cẳng" khỏi Hội đồng quản trị một trong những công ty chủ chốt của tập đoàn này. Đây được xem là động thái mới nhất theo chủ định của anh trai ông – ông Shin Dong Joo, giữa bối cảnh cuộc nội chiến tranh giành quyền lực bên trong tập đoàn Lotte đang trở nên mất kiểm soát.

Công ty trên là Kwang Yoon Sa – cổ đông lớn nhất của Lotte Holdings Co – công ty mẹ của tập đoàn Lotte có trụ sở tại Nhật Bản. Kwang Yoon Sa hôm qua đã tổ chức cuộc họp đại hội cổ đông để loại ông Shin Dong Bin ra khỏi ban lãnh đạo tập đoàn, theo một bản thông báo qua email từ phía công ty thuộc kiểm soát của ông Shin Dong Joo gửi đến Bloomberg. Cũng theo bản thông báo, ông Shin Dong Joo đã được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Kwang Yoon Sa, trụ sở tại Nhật Bản.

“Là cổ đông lớn nhất của Yoon Kwang Sa và Lotte Holdings, Tôi có kế hoạch sửa đổi và cải tổ nhiều vấn đề của Lotte Group" – Ông Shin Dong Joo nói trước báo giới sau cuộc họp đại hội cổ đông ở Tokyo. Đáp lại, tập đoàn Lotte Group cũng cho biết trong một thông báo rằng sự thay đổi mới sẽ không làm gián đoạn hoạt động quản trị tại tập đoàn bán lẻ này.

Được biết, ông Shin Dong Joo sở hữu 50% tại Kwang Yoon Sa, trong khi em trai của ông chỉ sở hữu 39% tại công ty này. Kwang Yoon Sa được xem là chìa khóa trong việc kiểm soát Lotte Group, do nắm cổ phần trong nhiều công ty liên kết.

Quyết định trên được đưa ra giữa lúc cuộc nội chiến tranh giành quyền lực bắt đầu từ tháng 7 ngay bên trong gã khổng lồ lĩnh vực bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc. Vụ việc của Lotte đã thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận trong nước nơi mà các tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình ở các đế chế tập đoàn lớn – được biết đến như là các chaebol trong tiếng Hàn – thường hiếm khi được phơi bày trước dư luận.

Trong tháng 7, ông Shin Dong Joo cùng với cha mình là ông Shin Kyuk Ho, 93 tuổi, nhà sáng lập ra tập đoàn Lotte đã cố gắng để “hất cẳng” người em trai của ông là Shin Dong Bin ra khỏi tập đoàn Lotte Holdings.Tuy nhiên, ông Dong Bin đã lật được lại thế cờ khi thuyết phục được hội đồng quản trị Lotte Holdings đồng ý sa thải cha và anh trai mình ra khỏi vị trí lãnh đạo.

Tuần trước, ông Shin Kyuk Ho và con trai lớn của mình đã nộp đơn kiện Shin Dong Bin và một số thành viên hội đồng quản trị của Lotte Holdings nhằm mục đích vô hiệu hóa quyết định lật đổ ông vào ngày 28/7 vì cho rằng đây là sự hạ bê sai nguyên tắc.

Mặc dù Lotte Holdings có trụ sở tại Tokyo và có nhiều hoạt động ở Nhật Bản, nhưng tập đoàn vẫn phát triển phần lớn các doanh nghiệp tại Hàn Quốc, nơi mà hiện có 80 công ty thành viên của Lotte đang hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, từ các cửa hàng đến các khu vui chơi giải trí, khách sạn. Ước tính tổng giá trị tài sản của đế chế Lotte lên đến 112 nghìn tỷ won (tương đương 97 tỷ USD).

Phương Phương - Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến