Dòng sự kiện:
Hạ nêu khai ấn, tặng chữ chúc xuân trong Kinh thành Huế
11/02/2019 16:24:57
Lễ hạ nêu tại Hoàng cung triều Nguyễn được thực hiện để đánh dấu kỳ nghỉ Tết đã kết thúc, chuẩn bị bước vào một năm làm việc mới.

Ngày 11/2 (mùng 7 Tết), trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức các hoạt động hạ nêu, khai ấn tân niên và tặng chữ chúc xuân cho du khách tham quan Đại Nội.

Lễ hạ nêu và khai ấn tất niên được tổ chức hằng năm

Lễ dựng nêu và hạ nêu khai ấn tất niên hằng năm là hoạt động văn hóa được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phục dựng nhằm tạo một sinh hoạt có tính điểm nhấn, đồng thời tạo không khí vui tươi vào dịp mở đầu Tết Nguyên đán.

Nghi lễ được cử hành trang nghiêm

Mô phỏng theo nghi thức thời xưa, lễ hạ nêu được tái hiện bao gồm các phần như cúng nêu, nhạc lễ (đại nhạc, tiểu nhạc, đánh chuông trống) và tiến hành hạ cây nêu. Cây nêu ở sân trước Thế Miếu được hạ trước rồi sau đó là đến cây nêu ở điện Long An.

Cây nêu chuận bị được hạ xuống

Cây nêu được binh lính hạ xuống

Sau lễ hạ nêu là phần khai ấn cung chúc tân xuân. Khai ấn là nghi thức mở đầu cho một năm làm việc của bộ máy hành chính trung ương xưa với hy vọng cả năm mọi việc suôn sẻ, nhiều thành công, đất nước được thái bình thịnh trị.

Khai ấn, tặng chữ đầu năm mới

Để chuẩn bị cho buổi lễ, ngay từ sáng sớm lãnh đạo Trung tâm bảo tồn Di tích cố đô Huế, đội nhã nhạc cung đình và đội lính đã có mặt trước sân Thế Miếu để chuẩn bị hạ cây nêu.

Đông đảo du khách tới hoàng cung Huế vào dịp này

Sau khi cây nêu được hạ xuống, Ban Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã trang trọng phục dựng nghi lễ xưa trong lễ phục áo dài, khăn đóng và khai ấn bằng chiếc ấn được phục chế, đóng lên các bức thư pháp ghi các chữ đại tự mang ý nghĩa tốt lành, như: Phú - Thọ - Khang - Ninh và tặng cho du khách.

Trước đó, vào ngày 28/1 (tức 23/12 Âm lịch), Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã tổ chức tái hiện nghi lễ thượng nêu (dựng nêu) trong Hoàng cung - Đại Nội Huế.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến