Dòng sự kiện:
Hạ nghị sĩ Cộng hòa nói ông Trump có thể bị điều tra hình sự
08/02/2021 19:59:19
Một lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ nêu ra khả năng ông Trump bị điều tra hình sự vì dòng tweet tấn công phó tổng thống của mình sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6/1.

Bà Liz Cheney, thành viên cấp cao thứ ba của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, nói dòng tweet chỉ trích ông Mike Pence ngay sau vụ bạo loạn có thể khiến cựu Tổng thống Donald Trump bị điều tra hình sự, dù ông có thể được tuyên trắng án trong phiên tòa luận tội sắp tới.

Phát biểu trên Fox News Sunday hôm 7/2, bà Cheney đề cập cụ thể đến "cuộc điều tra hình sự lớn" về vụ nổi dậy ở Điện Capitol. Bà nói cuộc điều tra sẽ bao gồm "mọi khía cạnh" của sự kiện xảy ra vào ngày 6/1 và xem xét "toàn bộ những người có liên quan".

Bà Liz Cheney, thành viên cấp cao thứ ba của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ. Ảnh: Getty.

Song hạ nghị sĩ bang Wyoming đã dành những lời lẽ thẳng thắn nhất cho ông Trump.

"Mọi người sẽ muốn biết tổng thống khi đó đang làm gì", bà nói. "Họ sẽ muốn biết liệu dòng tweet mà ông ấy gọi Phó tổng thống Mike Pence là kẻ hèn nhát trong khi vụ tấn công đang diễn ra có phải là nỗ lực được tính trước để kích động bạo lực hay không".

Trong khi hàng trăm người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol hôm 6/1, ông Trump viết trên Twitter: "Mike Pence đã không có đủ dũng khí để làm những gì đáng lẽ phải làm để bảo vệ đất nước và hiến pháp của chúng ta, cũng như cho các bang cơ hội để chứng nhận những thông tin đã được sửa lại cho đúng, chứ không phải những gì gian dối hoặc không chính xác mà họ đã được yêu cầu chứng nhận trước đó. Nước Mỹ đòi hỏi sự thật!"

Ông Pence, với vai trò chủ tịch thượng viện khi đó, là người chủ trì phiên họp tại quốc hội chứng nhận kết quả bầu cử Mỹ 2020, qua đó chính thức tuyên bố ông Joe Biden giành chiến thắng. Ông Trump một mực cho rằng phó tổng thống của mình có quyền can thiệp để ngăn cản các bang chứng nhận kết quả.

Việc bà Cheney gợi ý về khả năng điều tra hình sự đối với cựu tổng thống diễn ra chỉ hai ngày trước phiên tòa luận tội ông tại Thượng viện Mỹ vì tội "kích động nổi dậy".

Mặc dù bà sẽ không tham gia phiên tòa với tư cách là bồi thẩm viên - vai trò của các thượng nghị sĩ - phát biểu của bà báo hiệu sự hỗn loạn mà phiên tòa sắp tới đang gây ra trong đảng của bà.

Tuần trước, bà đã vượt qua nỗ lực của các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện nhằm loại bà khỏi vị trí lãnh đạo để phản đối sự ủng hộ của bà cho việc luận tội ông Trump. Hôm 6/2, đảng Cộng hòa ở Wyoming đã bỏ phiếu khiển trách bà, kêu gọi bà từ chức ngay lập tức.

Bà Cheney hôm 7/2 cho biết bà sẽ không từ chức. "Lời tuyên thệ trước hiến pháp buộc tôi phải bỏ phiếu luận tội - điều này không liên quan đến đảng phái hay áp lực chính trị, và tôi sẽ giữ vững điều đó", bà nói.

Vào ngày 9/2, ông Trump sẽ đi vào lịch sử khi trở thành tổng thống Mỹ (kể cả đương nhiệm lẫn mãn nhiệm) đầu tiên bị xét xử luận tội lần thứ hai. Hạ viện đã thông qua cáo trạng luận tội với một điều khoản duy nhất cáo buộc ông Trump kích động nổi dậy trong vụ tấn công Điện Capitol.

Tác giả: Đông Phong

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến