Dòng sự kiện:
Hà Nội: Chi 45 tỷ mua gấp máy xét nghiệm PCR, sau 2 tháng vẫn 'dậm chân tại chỗ'
17/02/2022 15:41:28
Căn cứ vào nhu cầu của Sở Y tế, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đã trích 45 tỷ đồng hỗ trợ 12 quận, huyện mua máy xét nghiệm PCR nhưng gần 2 tháng trôi qua, mọi việc vẫn "đang tiến hành".

Qua tìm hiểu của PV Dân trí, ngày 21/12/2021, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã ký quyết định trích số tiền hơn 45 tỷ đồng để hỗ trợ 12 quận, huyện, thị xã mua hệ thống xét nghiệm phân tử Realtime PCR virus SARS-CoV-2 (máy xét nghiệm PCR) cho các cơ sở y tế Hà Nội.

Sau gần 2 tháng nhận tiền hỗ trợ từ Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, việc mua máy xét nghiệm PCR của 12 quận, huyện chỉ dừng lại ở trạng thái "vẫn đang tiến hành" (Ảnh minh họa: Thái Bá).

"Không vướng mắc gì" nhưng gần 2 tháng chưa mua nổi máy xét nghiệm

Để đi đến quyết định này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã căn cứ vào hàng loạt văn bản thể hiện tính cấp thiết phải mua sắm máy xét nghiệm PCR để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch của thành phố; đồng thời, Sở Y tế Hà Nội cũng đã có công văn đề nghị hỗ trợ kinh phí mua máy cho các cơ sở y tế trực thuộc cơ quan này.

Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã trích hơn 45 tỷ đồng từ nguồn kinh phí ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 do cơ quan này chủ trì vận động và quản lý về tải khoản thu ngân sách của UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn.

Danh sách các địa phương được hỗ trợ mua máy xét nghiệm cho các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố gồm, 5 quận: Ba Đình, Đống Đa, Hà Đông, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng; 6 huyện: Đan Phượng, Quốc Oai, Mê Linh, Phú Xuyên, Chương Mỹ, Thạch Thất và thị xã Sơn Tây.

Tuy nhiên, đơn vị sẽ sử dụng các máy xét nghiệm này lại là Bệnh viện đa khoa nằm trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Đồng thời, theo đề xuất của Sở Y tế Hà Nội, mức tiền hỗ trợ mua hệ thống máy xét nghiệm cho các địa phương cũng khác nhau. Trong đó, thấp nhất tại quận Ba Đình là 2,88 tỷ đồng/hệ thống; cao nhất là tại huyện Phú Xuyên, với số tiền là 4,66 tỷ đồng/hệ thống.

"UBND các quận, huyện, thị xã nêu trên triển khai việc mua hệ thống xét nghiệm phân tử Realtime PCR virus SARS-Cov-2 cho các cơ sở y tế Hà Nội đảm bảo tiêu chuẩn, kỹ thuật; hoàn thành thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ theo đúng quy định và bàn giao cho đơn vị sử dụng đúng mục đích, hiệu quả" - quyết định nêu rõ.

Tuy nhiên, trái ngược với tính cấp bách khi ban hành văn bản thì sau gần 2 tháng, việc mua máy xét nghiệm PCR của 12 quận, huyện chỉ dừng lại ở trạng thái "vẫn đang tiến hành".

Một lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết, ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có đơn vị nào mua được máy xét nghiệm PCR; các địa phương vẫn chưa chọn được nhà cung cấp.

"Hiện Ủy ban MTTQ vẫn đang đôn đốc các đơn vị triển khai. Bởi vì, việc mua sắm vướng nhiều quy trình, quy định, đồng thời phải lựa chọn các đơn vị cung cấp máy móc làm sao cho đảm bảo chất lượng. Tại các cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc chuyện này. Tuy nhiên, cũng rất khó cho các đơn vị vì giờ rất "loạn giá". Cho nên, có thể rất khó để các địa phương tìm mua được máy móc và để đảm bảo các điều kiện thì các địa phương cũng tỏ ra thận trọng" - vị này cho hay.

Khi PV Dân trí hỏi về việc 12 quận, huyện, thị xã có báo cáo về việc đang gặp khó khăn, vướng mắc gì trong việc mua máy xét nghiệm PCR để phục vụ công tác phòng chống dịch không thì vị lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết không có báo cáo gì (!?)

"Các địa phương chỉ nói đang triển khai mua. Không ai nói vướng mắc gì" - vị lãnh đạo này nói.

Một cán bộ tại 12 quận huyện thắc mắc, vì sao Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lại hỗ trợ tiền cho các địa phương đi "mua hộ" máy xét nghiệm PCR cho các bệnh viện thuộc Sở Y tế mà không trực tiếp chuyển tiền cho Sở này (Ảnh minh họa).

Vì sao Sở Y tế Hà Nội nhờ các quận, huyện "đi chợ hộ"?

Nhằm tìm hiểu quá trình đang triển khai mua máy xét nghiệm PCR đang tiến hành đến giai đoạn nào, ngày 15/2 vừa qua, PV đã liên hệ ông Hoàng Nguyên Ưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai - để nắm bắt thông tin. Theo quyết định hỗ trợ kinh phí, huyện Quốc Oai được hỗ trợ số tiền là 4,385 tỷ đồng để mua sắm hệ thống xét nghiệm PCR cho Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai.

Về việc này, ông Ưng cho biết đang giao phía bệnh viện xem xét, báo cáo về nhu cầu có cần phải mua máy móc để phục vụ công tác phòng chống dịch hay không?

"Nếu bệnh viện có nhu cầu thì họ sẽ báo cáo. Từ đó, UBND huyện sẽ báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy Quốc Oai để giao nhiệm vụ thực hiện mua" - ông Ưng thông tin thêm.

Ở một địa phương khác, khi được hỏi về việc triển khai mua máy xét nghiệm PCR, một vị lãnh đạo UBND cấp quận cho biết địa phương này vẫn đang giao các đơn vị làm quy trình, thủ tục.

Đáng chú ý, một cán bộ (đề nghị giấu danh tính; đang công tác ở một trong 12 quận, huyện, thị xã nêu trên) thắc mắc vì sao Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lại hỗ trợ tiền cho các địa phương đi "mua hộ" máy xét nghiệm PCR cho các bệnh viện thuộc Sở Y tế. Thay vào đó, tại sao không hỗ trợ thẳng tiền cho Sở Y tế Hà Nội rồi từ đó cơ quan này mua sắm máy xét nghiệm PCR cho các bệnh viện trực thuộc.

"Khi địa phương đi mua thì sẽ gặp khó khăn do không có chuyên môn về trang thiết bị y tế. Bên cạnh đó, khi mua được máy thì lại bàn giao cho một đơn vị không trực thuộc quận, huyện, thị xã" - vị cán bộ này thắc mắc.

Nhằm giải đáp hàng loạt thắc mắc trong vụ việc này, ngày 15/2 vừa qua, PV đã liên hệ ông Vũ Cao Cương - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - để tìm hiểu vì sao Sở không trực tiếp mua sắm máy móc cho các đơn vị trực thuộc, đồng thời kinh phí đề xuất hỗ trợ tiền cho các địa phương lại khác nhau? Tuy nhiên, ông Cương cho biết đây không phải là lĩnh vực do bản thân phụ trách nên không được phép phát ngôn.

Tác giả: Nguyễn Trường

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến