Dòng sự kiện:
Hà Nội: Công trình xây dựng trái phép mọc tràn lan trên đất nông nghiệp (Bài 2)
14/12/2018 08:16:17
Không chỉ có căn nhà 6 tầng tại địa chỉ số 9, ngách 83/125 (phường Khương Đình) xây dựng trái phép, qua tìm hiểu của PV, còn hàng chục công trình xây dựng như vậy mọc trên đất nông nghiệp mà chính quyền hề hay biết.

Như chúng tôi phản ánh trước đó trong bài viết Hà Nội: Công trình xây dựng trái phép ngang nhiên mọc trên đất nông nghiệp, việc các công trình vi phạm trật tự xây dựng, công trình “biến tướng” mọc tràn lan trên đất nông nghiệp tại các khu vực thuộc địa bàn phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Công trình sai phạm lũ lượt mọc trên đất nông nhiệp

Qua tìm hiểu của PV, hàng chục công trình vi phạm nghiêm trọng tập trung chủ yếu ở các khu vực ngõ 1, ngõ 207, ngõ 271, ngõ 239 phố Bùi Xương Trạch. Cụ thể những công trình thuộc khu vực ngõ 1 như hẻm 1/62/41, 1/62/23. Nhiều công trình đã và đang đi vào hoàn thiện tại ngách 239/9, ngách 509/106, 509/126 Vũ Tông Phan; 6 công trình sai phạm đang diễn ra tại hẻm 358/149/40, 358/40/72, 358/40/24, ngách 125/56. Tại ngõ 207 Bùi Xương Trạch, nhiều công trình xây dựng trái  phép tràn lan tại các địa chỉ như 207/77/1, 207/77/2, 207/77/9, 207/42, 207/28.


Hàng loạt công trình vi phạm đã và đang hoàn thiện trong ngõ 207 Bùi Xương Trạch.

Việc sai phạm này tồn tại nhiều năm nay, nhưng hình như chính quyền không hề hay biết (?!). Theo dư luận tại địa bàn, tình trạng xây dựng trái phép này diễn ra như “chốn không người”, nhiều gia đình có đất ruộng đã ngang nhiên xây móng, nền rồi rao bán công khai cho người khác.

Tại khu vực ngõ 271 (Bùi Xương Trạch), nhiều người dân tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp để xây dựng các công trình nhà ở không phép được đưa vào sử dụng nhưng không vấp phải bất kỳ sự cản trở nào từ phía chính quyền địa phương.

Khu vực đất có hoạt động xây dựng trái phép này đều thuộc quỹ đất nông nghiệp, nghiêm cấm mọi hành vi lấn chiếm, xây dựng các công trình ở kiên cố. Thế nhưng, hiểu chính quyền nơi đây có bị “bịt mắt” hay không, mà hàng loạt ngôi nhà kiên cố, nhà tạm cao từ 2 - 3 tầng vẫn ngang nhiên “mọc” lên. Hoạt động mua bán diễn ra một cách công khai.

Tại ngõ 271 Bùi Xương Trạch (Khương Đình, Thanh Xuân), tình trạng vi phạm trật tự diễn ra tràn lan.

Anh Nguyễn Thế. T (47 tuổi), một người dân sinh sống tại đây cho biết: “Ai có nhu cầu mua đất ở đây để sinh sống thì phải bỏ một khoản tiền “làm luật”. Khi đã mua được mảnh đất rồi thì việc xây dựng cũng phải thật kín đáo, tức là quây tôn kín rồi lén lút cho xây dựng ở bên trong”.

Một cò đất tại khu vực mách nước, mua được đất trong khu vực thì việc đầu tiên là tiến hành quây tôn xung quanh vào rồi tiến hành xây móng. Cứ xây xong 1 tầng thì tiến hành dỡ tôn rồi tiếp tục quây tôn xây tiếp chồng tầng.

Chính quyền dung túng hay không hề biết?

Trước những vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng trên đất nông nghiệp đang diễn ra tràn lan, chúng tôi liên lạc ông Vũ Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Khương Đình. Ông Trung giới thiệu chúng tôi làm việc với ông Phạm Huy Bình, cán bộ tổ trật tự xây dựng để làm rõ vụ việc.

Trao đổi với PV, ông Phạm Huy Bình, Tổ trưởng tổ Trật tự xây dựng UBND phường Khương Đình cho biết thêm: “Phía phường nắm được vụ việc và cũng đã có kế hoạch giải tỏa từ đầu năm”.

Cán bộ QLTTXD quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị không hề hay biết tới các công trình sai phạm này.

Khi chúng tôi hỏi ông Bình có nắm được số lượng công trình vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực này hay không thì ông Bình cho biết không nắm rõ: “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tổng hợp lại những công trình vi phạm trên đất nông nghiệp sau khi thực hiện xong các kế hoạch của phường đề ra”.

Tại buổi làm việc với Đội quản lý trật tự xây dựng (QLTTXD) quận Thanh Xuân, khi được PV cung cấp hàng loạt địa chỉ đang có dấu hiệt hoạt động xây dựng trái phép, ông Trần Quang Trung, cán bộ Đội QLTTXD một mực khẳng định, việc phát sinh sai phạm xảy ra là không có.

Cũng theo ông Trung cho hay: “Nếu có việc xây dựng trái phép thì phía UBND phường sẽ báo cáo và xử lý ngay. Còn hôm nay, anh em mình trao đổi “tình cảm” thôi. Nếu cần làm rõ vụ việc thì hẹn hôm khác để được cung cấp rõ hơn”.

Tại buổi làm việc, khi được chúng tôi hỏi, hàng tháng trên địa bàn quận Thanh Xuân, đặc biệt là khu vực phường Khương Đình có khoảng 20-30 vụ vi phạm về trật tự xây dựng diễn ra, ông Trần Quang Trung cho biết, chắc chắn không có việc đó và sẽ cho kiểm tra lại.

Dù vậy, dư luận vẫn đặt nghi vấn, có hay không việc UBND phường Khương Đình, UBND quận Thanh Xuân đang buông lỏng công tác quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm hay đang dung túng, bao che, tiếp tay cho những vi phạm trật tự xây dựng trên!?

ANTT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Sa Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến