Dòng sự kiện:
Trách nhiệm nào của Sở Tài Chính từ sai phạm tại lô đất 17 Phạm Hùng
09/12/2018 18:00:38
Liên quan đến những sai phạm tại Dự án số 17 Phạm Hùng, mới đây Sở Tài Chính Hà Nội đã có những giải trình từ phía Chi cục Tài chính doanh nghiệp trong việc thành lập pháp nhân tại dự án.

Trước đó, chúng tôi đã đưa thông tin những sai phạm tại Dự án tại số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, trong đó chỉ rõ trách nhiệm cơ quan quản lý đầu tư liên quan đến những sai phạm này thông qua bài viết “Thanh tra Hà Nội chỉ rõ sai phạm tại lô đất 17 Phạm Hùng".

Theo Kết luận số 5126/KL-TTTP được ban hành ngày 19/10 của Thanh tra thành phố, Khu đất tại số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm để thực hiện Dự án City of Dream, có nguồn gốc là đất do UBND Thành phố cho Công ty Interserco thuê để làm Điểm thông quan nội địa thành phố Hà Nội.

Từ năm 2011, Công ty Interserco đã liên danh với Công ty AZ báo cáo đề xuất UBND Thành phố cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư dự án văn phòng thương mại và nhà ở cao cấp tại 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm. 

Đến năm 2016, trên cơ sở đề xuất của Công ty Interserco, Công ty AZ và của sở Tài chính; ngày 15/6/2016, UBND Thành phố có Văn bản số 3580/UBND-KT cho phép Công ty Inteserco cùng đối tác là Công ty AZ và bà Tạ Thị Thùy Trang (chứng minh thư nhân dân số 013019107 do công an thành phố Hà Nội cấp ngày 05/11/2007, hộ khẩu thường trú: Phòng 116-B4 Đồng Xa, Tổ 8, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) góp vốn thành lập Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Vimedilanh để thực hiện Dự án City of Dream tại khu đất số 17 đường Phạm Hùng.


Phối cảnh dự án số 17 Phạm Hùng

Sau khi được cấp Đăng ký doanh nghiệp, Công ty Vimediland đã thực hiện một số nội dung liên quan đến dự án, cụ thể: Thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiết kế ý tưởng quy hoạch, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đo vẽ bản đồ hiện trạng, khảo sát địa chất, thiết kế bản vẽ thi công, cấp phép quy hoạch, chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500; chấp thuận của các đơn vị chuyên ngành về cấp điện, nước. Đến nay, dự án chưa được UBND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư. Diện tích khu đất vẫn do Công ty Interserco quản lý, sử dụng.

Cụ thể cho đến nay, Công ty Vimediland mới chỉ có 147,9 tỉ đồng, không đủ vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là 290 tỉ đồng. Thế nhưng báo cáo trong hồ sơ thay đổi đăng ký doanh nghiệp lần 1 và lần 2 thể hiện đã có 290 tỉ đồng.

Sai phạm trên được Thanh tra thành phố đánh giá là không trung thực, không chính xác, khai khống vốn điều lệ, vi phạm điều cấm trong Luật Doanh nghiệp. Sai phạm này cũng đã bị Thanh tra Sở KH&ĐT xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 12,5 triệu đồng…

Bên cạnh những sai phạm của các doanh nghiệp nêu ở trên, Thanh tra thành phố Hà Nội còn chỉ rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức thuộc các sở có liên quan về việc đề xuất chuyển nhượng dự án trên cho các doanh nghiệp có liên quan.

Theo đó, Thanh tra Thành phố kiến nghị UBND Thành phố: (1) Yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính tổ chức rút kinh nghiệm đối với thiếu sót đã nêu ở phần kết luận; (2) Có văn bản phê bình Sở Kế hoạch và Đầu tư và yêu cầu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm; đồng thời, giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có sai phạm như đã kết luận ở phần trên; Đề xuất hướng xử lý đối với Dự án City of Dream đảm bảo đúng quy định của pháp luật,hiệu quả trong sử dụng đất, tránh khiếu kiện phức tạp.

Ngày 16/11/2018, Chi cục tài chính doanh nghiệp đã có báo cáo giải trình gửi Giám đốc Sở Tài chính nêu rõ: Tại công văn số 2998/STC-TCDN ngày 30/5/2016 của Sở Tài Chính thay mặt liên ngành báo cáo UBND TP, đối với nội dung năng lực tài chính của Công ty Cổ phần Bất động sản AZ có nêu: "Căn cứ báo cáo tài chính 3 năm liền kề (2013,2014,2015) của Công ty Cổ phần Bất động sản AZ đã được kiểm toán bởi công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn APEC...” là không chính xác và thiếu thận trọng. Trách nhiệm thuộc cán bộ, công chức Chi cục Tài chính doanh nghiệp khi dự thảo báo cáo trình Giám đốc Sở Tài chính ký văn bản bảo cáo UBND Thành phố.

Trong quá trình tham mưu Lãnh đạo Sở báo cáo UBND TP, Chi cục Tài chính doanh nghiệp đã tập hợp và tổng hợp trên cơ sở hồ sơ do Công ty Interserco cung cấp. Tuy nhiên có sự nhầm lẫn, sai sót trong việc ghi báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần Bất động sản AZ từ báo cáo tài chính "được kiểm tra" bởi công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn APEC thành báo cáo tài chính "được kiểm toán" bởi Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn APEC.

Nội dung này tuy không làm sai lệch chỉ tiêu vốn chủ sở hữu của Công ty Cổ phần Bất động sản AZ nhưng không chính xác với nội dung của hồ sơ. Chi cục tài chính doanh nghiệp tiếp thu và tổ chức rút kinh nghiệm theo chỉ đạo".

Hải Đăng

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến