Dòng sự kiện:
Hà Nội: Đất nông trường “biến hóa” thành khu nghỉ dưỡng!?
23/04/2018 16:46:15
Rất nhiều khu nghỉ dưỡng được mọc lên trên phần đất nông trường tại thôn Phú Yên, xã Yên Bài, Ba Vì (Hà Nội).

Thời gian gần đây, tại thôn Phú Yên, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội người dân địa phương đang bàn tán xôn xao về việc các khu đất quanh đây “bỗng dưng” được các “đại gia”, nhà giàu ở Thủ đô nhòm ngó, thu gom đất đai làm trang trại, khu nghỉ dưỡng quy mô hoành tráng. Trong đó có 1 số lãnh đạo quan chức bộ ngành.

Điều đáng nói, những khu nghỉ dưỡng này được ghi nhận xây dựng trái phép trên đất nông trường.

Đất nông trường "biến tướng" thành khu nghỉ dưỡng của gia đình ông Kiên

Để tìm hiểu sự việc được khách quan, phóng viên An ninh tiền tệ đã về trực tiếp xã Yên Bài để khảo sát tình hình và được chứng kiến sự “nhiệt tình” của các “cò đất” là người địa phương.

Trong vai một đại gia thị thành về đây để tìm mua đất, xây biệt thự, phóng viên được Lê Đăng Hải (tên nhật vật thay đổi - PV), một “cò đất” có tiếng của địa phương giới thiệu thao thao bất tuyệt về những lợi ích khi mua đất ở đây.

Hải cho biết, việc mua bán thỏa thuận bằng giấy viết tay, rồi có sự “giúp đỡ” từ chính quyền địa phương, phương thức mua bán diễn ra nhanh chóng, đầy đủ thủ tục rất thuận tiện… Tại thôn Phú Yên, nơi giáp ranh với hai mặt hồ Đồng Mô được ghi nhận là nơi đất có giá nhất, với hàng chục trang trại, nhà nghỉ dưỡng quy mô lớn.

Theo chân “cò đất” Hải, phóng viên An ninh tiền tệ được giới thiệu về hàng loạt những nhà vườn “khủng” nơi đây, theo đó hầu hết những nhà vườn này được thiết kế thành những ngôi nhà tiệc ích, phục vụ cho việc nghỉ dưỡng vào những ngày nghỉ của nhiều đại gia, nhà giàu trở về từ Thủ đô.

Khảo sát tại khu vực đội 5 thôn Phú Yên, xã Yên Bài chúng tôi không khỏi choáng ngợp bởi những căn nhà được xây dựng hoành tráng, những khu trang trại rộng ngút tầm mắt là nơi “hưởng thụ” của những người giàu Thủ đô thích vui thú cảnh điền viên ngày cuối tuần.

Trong số những trang trại đồ sộ tại đây, tồn tại một trang trại được người dân cho là của ông Trần Quý Kiên với diện tích hơn 18 nghìn m2. Ông Kiên hiện đang là đương kim Thứ trưởng của Bộ Tài nguyên và môi trường!? 

Thực hư việc này như thế nào? Theo tìm hiểu của Phóng viên, năm 2014 người đàn ông tên Trần Quý Kiên (SN 1964, hộ khẩu ở TP Hà Nội) có mua bán viết tay với ông Đỗ Quốc Chiến (SN 1985) về việc chuyển nhượng 8000 m2 đất tại đội 5 thôn Phú Yên, xã Yên Bài với giá trị là 1,7 tỷ đồng.

Việc mua bán này đã được UBND xã Yên Bài xác nhận của chủ tịch UBND xã Yên Bài ông Nguyễn Văn Mể.

Sau đó, ông Kiên tiếp tục mua thêm 10.000m2 đất nữa của các hộ lân cận, nâng tổng số diện tích lên 18.000m2.

Hiện nay, lô đất này đã được ông Kiên “hô biến” thành một trang trại quy mô với ao cá, hồ phong thủy và nhà nghỉ dưỡng. Không chỉ “tự giác khai hoang” mà hiện nay ông Trần Quý Kiên còn cho xây dựng một nhà ngũ giác làm khu nghỉ dưỡng, chỗ ăn uống trên diện tích đất lòng hồ Đồng Mô.

Trong nhà ngũ giác này được ông Kiên đầu tư lắp đặt hệ thống karaoke, bàn tiệc phục vụ tiếp khách trong những ngày nghỉ cuối tuần. Người dân nơi đây ước chừng giá trị khu nghỉ dưỡng này lên đến nhiều tỷ đồng!?

Ông Nguyễn Xuân Chiến - Chủ tịch UBND xã Yên Bài cho biết, toàn bộ diện tích đất nhà ông Trần Quý Kiên trước là đất của Nông trường Hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ, trực thuộc Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn quản lý. Các hộ dân của thôn đã được Nông trường giao khoán quản lý, sử dụng đất đai và đóng sản lượng hàng năm. Sau này Nông trường giải thể, đất đai cũng được phần lớn người dân mua bán trao tay cho nhau.

"Chính quyền địa phương chỉ quản lý về mặt hành chính, còn việc mua bán hay trao đổi xã không có thẩm quyền can thiệp và xử lý", ông Chiến phân bua.

Trao đổi với phóng viên An ninh tiền tệ về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Trường - Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Ba Vì chia sẻ: Việc xây dựng trang trại, khu nghỉ dưỡng trên đất của nông trường như vậy là sai, không đúng với mục đích sử dụng đất. Đất của nông trường chỉ được phép phát triển kinh tế, trồng trọt và không được làm biến dạng đất. Hàng năm, các hộ dân được giao đất đóng tiền thuế đất trực tiếp cho Nông trường, sau đó Nông trường đóng cho Chi cục Thuế nên về thẩm quyền của Phòng chỉ quản lý về mặt hành chính.

Đề cập đến vấn đề kiểm tra, thanh tra hàng năm của Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Ba Vì đối với các dự án sai phạm trên, ông Trường lấy lý do vì địa bàn, đất Nông trường giao cho các hộ dân quá rộng, giáp danh với của cả thị xã Sơn Tây, nên không thể kiểm tra hết nổi?

Để có thông tin đa chiều, phóng viên đã liên hệ xin đăng kí lịch làm việc với ông Trần Quý Kiên -  song chỉ nhận được thông tin "Anh cảm ơn và sẽ tin lại sớm nhất có thể". Trước đó, chúng tôi ghi nhận một người tự xưng là nhân viên của ông Kiên - tự nhận công tác bên Bộ tài nguyên môi trường liên hệ trao đổi và cho rằng việc của anh Kiên là cũ lắm rồi!?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này. 

Đại Vụ Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến