Dòng sự kiện:
Hà Nội điểm tên 7 chung cư vi phạm PCCC bị chuyển hồ sơ sang VKS
28/07/2019 16:00:59
Cơ quan CSĐT Công an TP đã chuyển hồ sơ liên quan đến 7/19 công trình vi phạm sang VKSND TP để thống nhất chủ trương xử lý đối với các CĐT chây ì, không thực hiện theo quy định tại điều 313 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo về kết quả xử lý đối với 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong đầu tư xây dựng đã đăng công báo năm 2017. Theo đó, UBND thành phố Hà Nội cho biết, đến nay, đã có 60 công trình khắc phục xong và được nghiệm thu về PCCC.

Còn 19 công trình chưa khắc phục xong, trong đó đối với 11 công trình có khả năng khắc phục, CATP đang tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện. Nguyên nhân công trình chậm khắc phục do kinh phí của chủ đầu tư hạn chế, phải phân kỳ từng giai đoạn thực hiện; có công trình, người dân phản đối, không thống nhất cho chủ đầu tư khắc phục.

Đối với 8 công trình khó có khả năng khắc phục, CATP đã tham mưu UBND Thành phố có văn bản báo cáo Bộ Công an, Bộ Xây dựng về việc xem xét luận chứng cho phép áp dụng biện pháp, giải pháp thay thế, nhưng đến nay Bộ Công an và Bộ Xây dựng chưa có ý kiến phản hồi. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra CATP đã chuyển hồ sơ liên quan đến 7 công trình vi phạm sang VKS Thành phố để thống nhất chủ trương xử lý đối với các chủ đầu tư chây ỳ, không thực hiện theo quy định tại Điều 313 BLHS 2015.

Ảnh : Tiền Phong

Về công tác xử lý vi phạm, UBND thành phố Hà Nội cho biết, 19/19 công trình vi phạm còn tồn tại nêu trên đã được xử lý vi phạm hành chính về PCCC. Đã có tổng số 43 lượt xử lý hành chính với số tiền khoảng 1 tỷ đồng. 19/19 công trình đều ra quyết định đình chỉ hoạt động, trong đó, 6 quyết định đình chỉ đối với toàn bộ công trình, 13 quyết định đình chỉ đối với hạng mục thuộc công trình.

Cơ quan Cảnh sát điều tra công an thành phố đã chuyển hồ sơ liên quan đến 7/19 công trình vi phạm sang Viện Kiểm sát nhân dân thành phố để thống nhất chủ trương để xử lý đối với các chủ đầu tư chây ì, không thực hiện theo quy định tại điều 313 Bộ Luật Hình sự năm 2015 gồm tòa nhà CT1, CT4, CT5A-B, CT6 Usilk City, KĐT Văn Khê, phường La Khê quận Hà Đông; Tòa nhà CT3A phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm; Tòa nhà nhiều hộ gia đình 76 Cự Lộc, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân; Tòa nhà chung cư 89 Phùng Hưng, phường Phúc La, quận Hà Đông.

Trong diễn biến liên quan, tại phiên chất vấn chiều ngày 9/7, HĐND Hà Nội đã dành nhiều câu hỏi cho người đứng đầu Công an TP về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội, khẳng định không thể quy hoàn toàn trách nhiệm cho cơ quan công an khi hỏa hoạn xảy ra. Đối với các chung cư vi phạm nghiêm trọng về PCCC, Công an Hà Nội đã chuyển hồ sơ sang VKSND để xem xét khởi tố vụ án.

"Các công trình này có sai phạm rất nghiêm trọng, nhiều công trình chúng tôi thấy rằng không thể khắc phục về giải pháp PCCC được nên phải chuyển. Chúng tôi còn đang đánh giá chứng cứ, chứ chưa hẳn chuyển sang là khởi tố ngay”, tướng Khương cho biết.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến