Dòng sự kiện:
Hà Nội: Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp đang bị sử dụng sai mục đích?
14/04/2019 07:12:29
Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích, được xây dựng công trình nhà xưởng gây ô nhiễm môi trường kéo dài trong mấy chục năm. Người dân có gửi đơn thư rất nhiều nhưng chính quyền vẫn chưa xử lý triệt để.

Theo phản ánh của người dân thôn Minh Nga ( trú tại xã Văn Tự, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) gửi đơn kêu cứu khẩn cấp cho phóng viên về việc, "tố" nguyên Trưởng thôn Minh Nga là ông Phạm Tiến An cho Nguyễn Văn Xiêm thuê thầu đất nông nghiệp khu lò gạch 3261 m2 trái thẩm quyền ( thời hạn 20 năm). Tuy nhiên, ông Xiêm đã xây dựng xưởng nhựa tái chế gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt của nhân dân. Diện tích này đã hết hạn năm 2017. Nhân dân yêu cầu thanh lý thu hồi để xây dựng công trình phúc lợi nhà văn hóa, khu vui chơi giải trí đã được toàn dân thống nhất.

Đơn kêu cứu các hộ dân thôn Minh Nga

Sự việc sai lại càng sai, năm 2017 trưởng thôn đương nhiệm là ông Đinh Công Huân lại tiếp tục cho ông Xiêm thuê 5 năm thời gian từ 2017 đến 2022. Việc làm này của ông Huân lại khiến người dân lại càng vô cùng bức xúc.

Được biết, người dân thôn Minh Nga đã gửi đơn đến Bộ tài nguyên môi trường, Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Chủ tịch UBND Thường Tín nhưng vẫn chưa có câu trả lời.

Để tìm hiểu nội dung như người dân phản ánh. Phóng viên đã liên hệ Chủ tịch xã Văn Tự hiện tại là ông Trịnh Hùng Sơn cho biết: “Việc này là do mâu thuẫn cá nhân của thôn Minh Nga, mặc dù là thôn nhỏ nhưng nội bộ trong thôn thì rất phức tạp tạo ra các bè phái gây khó khăn cho chính quyền lúc giải quyết”

“Trước đây xã Văn Tự ủy quyền cho các thôn để ký hợp đồng thuê thầu quỹ đất 2 (gọi là đất công). Khu đất ở lò gạch (theo quy hoạch bản đồ năm 1993 là 6 thửa) được ông Trưởng thôn Phạm Tiến An kí hợp đồng cho thuê đất thầu đối với ông Nguyễn Văn Xiêm từ năm 1997 và thời hạn 20 năm.”

“Năm 2013 xã thực hiện dồn điền đổi thửa, lúc đó Bí thư lãnh đạo xã thống nhất để ông Xiêm cắt phần đất làm xưởng 3m để lấy đường vào cánh đồng cửa làng. Sau đó thôn Minh Nga sẽ dồn ruộng cho ông Xiêm, việc này theo đề xuất cán bộ thôn. Việc ông Xiêm cắt phần đất đó cho thôn thì ông lại nới 493m2 nối tiếp xưởng đó.”

Sau khi hết hạn hợp đồng là năm 2017 thì trưởng thôn bây giờ là ông Đinh Công Huân lại tiếp tục gia hạn thêm 5 năm đối với hợp đồng cũ đó. Lúc đó UBND xã phát hiện đã gọi ông Huân và bắt ông Huân phải về thanh lý hợp đồng ngay (vì theo luật hiện hành thì đất công phải trả về UBND xã quản lý). Mới đây chính quyền đã cưỡng chế xong cái phần đất 493m2 nhà ông Xiêm nới ra năm 2013.

Theo ông Sơn cho chia sẻ: “Hiện tại thùng lò gạch có 10 hộ đang tồn tại vi phạm trên diện tích 3261 m2, không phải chỉ một mình nhà ông Xiêm. Thực tế 10 hộ dân đó hiện nay đều vi phạm chiếm đất công. Phía chính quyền đang lập ban để xác minh, giải quyết làm hồ sơ mời các hộ sang, họp dân thiết lập đầy đủ hồ sơ thì sẽ báo cáo UBND huyện Thường Tín xin ý kiến".

“Cũng chính vì hàng loạt sai phạm liên quan đến đất nông nghiệp ở trên địa bàn xã còn tồn tại nên có rất nhiều lãnh đạo xã đã bị kỷ luật và luân chuyển", vị này cho biết thêm.

Trao đổi với PV ông Lê Văn Quang – Phó phòng Tài nguyên môi trường huyện Thường Tín cho biết: “Năm 2018 trên cơ sở đơn thư thì UBND huyện đã tiếp nhận và chỉ đạo đôn đốc UBND xã Văn Tự cùng với các ngành của huyện hỗ trợ phối hợp kiểm tra rà soát, một số trường hợp đất của thôn Minh Nga. Kết quả có 5 trường hợp bị lập hồ sơ xử lý và cưỡng chế. Tháng 1/2019 đã cưỡng chế rồi trong đó bao gồm cà phần đất nhà ông Xiêm. Còn phần đất của nhà ông Xiêm mà dân họ phản ánh thì trường hợp đó người ta vi phạm lâu rồi. Huyện đã chỉ đạo UBND xã Văn Tự ra soát kiểm tra, nếu đủ điều kiện thì sẽ lập hồ sơ xử lý".

Qua những vấn đề trên và theo như đơn kêu cứu của các hộ dân đại diện thôn Minh Nga gửi cơ quan báo chí thì vụ việc diễn ra rất nhiều năm nhưng đến bây giờ cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc xử lý xong.

Cũng theo như vị Chủ tịch xã nói thì mấy chục năm qua xã Văn Tự có những cuộc xung đột cũng như đấu đá phe phái giữa các cấp chính quyền trong xã và thôn Minh Nga liên quan đến đất nông nghiệp. Nhưng vẫn không xử lý triệt để. Dấu hỏi đặt ra ở đây là tại sao trong xã còn rối ren như thế mà xã Văn Tự đạt Nông thôn mới. Liệu có điều gì uẩn khúc ở đây?

Nhóm PV 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến