Hà Nội: Hụt thu hàng chục nghìn tỷ đồng vì nợ xấu, bất động sản
27/12/2014 19:32:10
Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, tổng thu ngân sách năm 2014 ước đạt 118.700 tỷ đồng, đạt 103,1% dự toán được giao. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, nếu các ngân hàng hoạt động tốt thì Hà Nội có thể thu vượt dự toán thêm hơn 20.000 tỷ đồng nữa.

Thu ngân sách vượt dự toán hơn 3%

Đại diện Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, trong năm 2014 việc mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, nộp thuế qua ngân hàng đã góp phần quan trọng để doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí.

Đã có hơn 105.700 doanh nghiệp tham gia khai thuế qua mạng, hơn 7.000 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử. Cũng trong năm 2014, Cục Thuế đã giảm, gia hạn các khoản thu về đất là 6.193 tỷ đồng, tiền thuế là 173 tỷ đồng và xóa nợ thuế 16 tỷ đồng nhằm hỗ trợ người nộp thuế, doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Một trong những biện pháp nhằm tăng thu ngân sách được chú trọng là công tác thanh tra, kiểm tra. Đã có hơn 193.000 hồ sơ tại cơ quan thuế được kiểm tra, qua đó điều chỉnh tăng thu 120 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 47 tỷ đồng, giảm khấu trừ hơn 72 tỷ đồng.

Cục Thuế TP Hà Nội cũng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra hơn 6.500 doanh nghiệp tại trụ sở người nộp thuế. Truy thu, truy hoàn và phạt với số tiền lên tới hơn 1.985 tỷ đồng, giảm lỗ 1.565 tỷ đồng, giảm khấu trừ hơn 329 tỷ đồng và giảm đề nghị hoàn hơn 215 tỷ đồng.

Biện pháp cứng rắn là đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế cũng được thực hiện tích cực. Đã có 8.355 tỷ đồng nợ thuế được thu hồi, trong đó nợ thuế, phí là 5.915 tỷ đồng và nợ liên quan đến đất là 2.440 tỷ đồng.

Ngành thuế phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Tài chính – Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Cục Thuế TP Hà Nội bởi đóng góp cao vào nhiệm vụ thu ngân sách của cả nước. Trong điều kiện hết sức khó khăn so với các địa phương khác nhưng Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện vượt thu so với dự toán.

Đáng chú ý, trong nhiệm vụ thu của Cục Thuế TP Hà Nội, nhóm thu từ ngân hàng Nhà nước (10.200 tỷ đồng) và 16 ngân hàng thương mại trên địa bàn (trên 10.000 tỷ đồng).

“Mặc dù thu vượt dự toán 5.000 tỷ đồng nhưng nhóm thu từ ngân hàng Nhà nước chưa thu được một đồng nào và trong năm tới cũng sẽ chưa thu được. Trong khi đó, các ngân hàng thương mại cũng đang tập trung xử lý nợ xấu bằng cách tăng dự phòng, điều này đồng nghĩa với việc giảm thu ngân sách, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, tăng chi phí cho doanh nghiệp vay ngân hàng, nên trên 10.000 tỷ nữa từ khu vực này sẽ bị hụt thu. Nếu các ngân hàng làm tốt thì mức vượt thu của Hà Nội có thể đạt thêm 20.000 tỷ đồng nữa”, Thứ trưởng chỉ rõ.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, nguồn thu từ bất động sản, không chỉ ở tiền sử dụng đất mà là ở cả các loại thuế bất động sản bị ảnh hưởng lớn. Những dự án thu từ đất liên quan của doanh nghiệp Trung ương trên địa bàn thực hiện theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước thì việc giải quyết được số thu là hết sức khó khăn.

Trên địa bàn TP Hà Nội tập trung nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn của nhà nước, mà các tập đoàn, tổng công ty này lại đang trong quá trình tái cơ cấu, hiệu quả kinh doanh chưa cao, đóng góp chưa tương xứng với quy mô và vốn Nhà nước đầu tư.

Sau sắp xếp lại vẫn còn trên 60 tập đoàn, tổng công ty, trong đó 51 tập đoàn, tổng công ty đóng trên địa bàn TP Hà Nội. Số thu của các đơn vị này suy giảm hàng năm là 2%.

Phải tăng thu 10.000 tỷ đồng bù đắp cho giá dầu giảm

Năm 2015, Cục Thuế TP Hà Nội được giao nhiệm vụ thu với dự toán là 129.010 tỷ đồng. Đối với nhiệm vụ 2015, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đề nghị Cục Thuế TP Hà Nội quan tâm 3 trọng tâm. Cụ thể là, phấn đấu tăng 8-10% nhiệm vụ thu so với quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao. Với yêu cầu đó, số thu phải tăng sẽ vào khoảng 9.000-10.000 tỷ đồng.

“Quốc hội đã thông qua dự toán thu từ dầu thô với mức giá là 100 USD/thùng, tuy nhiên hiện nay giá dầu đang xoay quanh mức 60 USD/thùng, có thời điểm xuống tới 54 USD/thùng. Giá dầu giảm 1 USD/thùng sẽ trực tiếp khiến thu ngân sách từ dầu thô giảm hơn 1.000 tỷ đồng. Như vậy, Hà Nội phải phấn đấu vượt thu 10.000 tỷ đồng để cùng toàn quốc phấn đấu vượt thu 50.000 tỷ đồng để đảm bảo dù giá dầu thô suy giảm chúng ta vẫn đảm bảo được cân đối ngân sách”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đồng thời thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và giải quyết các tồn tại, thách thức trong công tác quản lý thuế, thu hồi nợ thuế....

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội – Nguyễn Thế Thảo cũng đánh giá cao những kết quả thu ngân sách của Cục Thuế TP Hà Nội: “Cho đến hiện nay, Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc dự toán và chỉ tiêu về thuế giao cho Cục thuế TP Hà Nội thực hiện. Kết quả này đã góp phần quan trọng đảm bảo cân đối thu chi, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và góp phần đảm bảo thu ngân sách quốc gia”.

“Năm 2015, Cục Thuế TP Hà Nội cần tổ chức thực hiện đồng bộ có hiệu quả 7 nhiệm vụ trọng tâm, 9 nhóm giải pháp mà chính Cục Thuế đề ra. Trong đó, lưu ý ngành thuế phải phối hợp với các ngành khác chú trọng biện pháp tạo nguồn và động viên khích lệ doanh nghiệp...”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.   

Theo ANTĐ
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến