Dòng sự kiện:
Hà Nội kết luận sai phạm tòa nhà 8B Lê Trực
01/10/2015 15:37:42
ANTT.VN – Đến hạn phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về công trình Kinh Đô Tower 8B Lê Trực đang gây bức xúc dư luận, chiều tối qua 30/9 Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng thay mặt lãnh đạo thành phố đã ký văn bản trình Thủ tướng về vấn đề trên.

Tin liên quan

Vi phạm cả quy mô, chiều cao lẫn khối tích tòa nhà

Báo cáo nêu rõ: theo Giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m. Hiện Chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69m (vượt khoảng 16m, tương đương với 5 tầng).

Cao ốc Kinh Đô Tower 8B Lê Trực cao hơn Lăng Hồ Chủ tịch

Diện tích sàn đã xây dựng khoảng 36.000 m2, cũng tăng khoảng 6.126 m2 so với giấy phép xây dựng cho phép là 29.874 m2.

Ngoài ra, chủ đầu tư không thực hiện việc xây giật cấp từ tầng 8 (phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế từ phía đường Trần Phú kéo dài).

Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía Tây nhưng Chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Những vi phạm xây dựng của Chủ đầu tư về quy mô, khối tích công trình cả về chiều cao và chiều rộng là vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình dáng công trình và không gian kiến trúc khu vực.

Hà Nội đã 8 lần xử lý vi phạm đối với chủ đầu tư

Hà Nội khẳng định, quá trình giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) đã được thực hiện theo đúng quy trình. Theo GCNĐT đã cấp, dự án có tiến độ thực hiện từ 2014-2017.

Về vấn đề quản lý quy hoạch, đại diện lãnh đạo thành phố dẫn lại Quy hoạch chi tiết trục đường Cầu Giấy - Kim Mã - Hùng Vương tỷ lệ 1/500 năm 1998, khu đất dự án thuộc ô quy hoạch ký hiệu L30 có chức năng nhà ở chung cư. Đến năm 2008, khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch trục đường này, ô đất L30 (8B Lê Trực) có chức năng là trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê.

Năm 2013, Hà Nội đã chỉ đạo chủ đầu tư điều chỉnh mật độ xây dựng 64%, chiều cao công trình tối đa 44m (thấp hơn Nhà làm việc Quốc hội tại đường Hùng Vương, giảm chiều cao 26m so với phương án kiến trúc đã được chấp thuận ban đầu. Tuy nhiên Kinh Đô ICT đã xây dựng vi phạm như trên.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội xác nhận có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quá trình triển khai thi công, xây dựng toà nhà, cả trong giai đoạn chưa cấp phép lẫn khi công trình đã được cấp phép xây dựng.

Cụ thể, giai đoạn dự án đang làm thủ tục để được chấp thuận về quy hoạch, kiến trúc và xin phép xây dựng, lãnh đạo Hà Nội báo cáo, đã 3 lần phạt chủ đầu tư năm 2010, 2012 (vì thi công khoan cọc nhồi), tháng 3.2014 (vì đã xây 4 tầng hầm) khi chưa có giấy phép xây dựng.

Báo cáo của Hà Nội thống kê, trong vòng 1 năm (7.2014 – 7.2015) có 5 lần kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm yêu cầu dừng thi công để khắc phục sai phạm, nhưng chủ đầu tư không thực hiện và tiếp tục thi công.

Hà Nội khẳng định, sẽ kiên quyết xử lý sai phạm theo đúng quy định, nhất là xử lý về chiều cao công trình, khoảng lùi, khoảng giật và hình thái không gian kiến trúc công trình, theo đúng thiết kế và Giấy phép xây dựng đã được cấp. Lãnh đạo thành phố cũng cam kết sẽ xem xét xử lý trách nhiệm các tổ chức và cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm nêu trên.

Trong khi đó, đại diện Chủ đầu tư – Cty CP May Lê Trực ngày 30/9 trong công văn gửi báo chí và khách hàng đã khẳng định: thực tế công trình chưa xây dựng hết chiều cao cho phép của Bộ Quốc Phòng. Theo Văn bản số 82/TM-Tg1 ngày 16.1.2008, Bộ Quốc phòng cho phép độ cao tĩnh không tối đa của công trình Trung tâm Thương mại - Văn phòng - Nhà ở tại số 8B phố Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội là 70 mét trên cốt đất tự nhiên 7,0m.

Chủ đầu tư khẳng định xây dựng đúng thủ tục được cấp phép

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến mới nhất.

Diệp Chi



 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến