Dòng sự kiện:
Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm, cách ly 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép
08/01/2021 05:58:09
Cơ quan chức năng phát hiện 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từng đi qua quận Hoàng Mai vào sáng 7/1.

Chiều 7/1, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội, đại diện UBND quận Hoàng Mai cho biết, cơ quan chức năng phát hiện 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua Quận vào sáng ngày 7/1.

"Nhóm người trên có đeo khẩu trang khi tiếp xúc. Qua kiểm tra, không có biểu hiện ho, sốt. Ngay sau khi nhận được thông tin, đội phản ứng nhanh của Trung tâm y tế quận điều tra dịch tễ, khử khuẩn (tại một số điểm các đối tượng dừng chân); lấy mẫu xét nghiệm (đợi kết quả) và đưa các trường hợp này đi cách ly tại Bệnh viện Công an thành phố...", đại diện UBND quận Hoàng Mai thông tin.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội yêu cầu Công an thành phố kiểm soát, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép; khai thác lịch trình 5 người nhập cảnh trái phép ở quận Hoàng Mai, làm rõ mọi thông tin sớm nhất để phối hợp với các đơn vị khác đảm bảo không có thêm trường hợp nào lây nhiễm ra cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội phát biểu tại cuộc họp.

Thông tin tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, từ 31/12/2020 đến 7/1/2021, Hà Nội ghi nhận 8 ca mắc mới là người từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 1 trường hợp tái dương tính là BN1.391.

Theo ông Hạnh, hiện Hà Nội đã qua 143 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm bệnh nhân mắc mới tại cộng đồng. Tuy nhiên, ông Hạnh cho rằng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào thành phố còn cao hơn thời điểm trước do diễn biến tình hình dịch ngày càng phức tạp.

Đặc biệt, một số đơn vị thực hiện việc cách ly tập trung chưa đúng quy định nên nguy cơ làm lây truyền bệnh từ những người nhập cảnh cách ly khi trở về cộng đồng là rất lớn nếu không kịp thời khoanh vùng xử lý.

"Điển hình như trường hợp BN1.498 (nam, 21 tuổi, trú tại phường Hà Khánh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2 đã rời khỏi khu cách ly. Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, khoanh vùng xử lý dịch tại các địa điểm có liên quan; lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức cách ly ngay những người tiếp xúc gần (F1). Kết quả, 13 trường hợp F1 của BN1.498 đều âm tính với SARS-CoV-2", ông Hạnh nói.

Ông Hạnh đề nghị các đơn vị chức năng cần rà soát tất cả khâu liên quan đến quy trình cách ly tập trung. Tất cả trường hợp từ nước ngoài về đều phải được cách ly đủ 14 ngày và khi chưa có đủ 2 kết quả xét nghiệm cũng không được ký quyết định cho họ rời khỏi khu cách ly tập trung. Sau đó tiếp tục cách ly và theo dõi tại nhà 14 ngày để tránh lây lan ra cộng đồng.

Tác giả: Minh Tuệ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến