Dòng sự kiện:
Hà Nội rút ngắn khoảng cách 2 mũi vắc-xin AstraZeneca còn 4 tuần
14/11/2021 15:26:36
Điều này sẽ giúp Hà Nội hoàn thành công tác tiêm mũi 2 nhanh, đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản đồng ý đề xuất của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) thành phố về phương án giảm khoảng cách giữa 2 mũi vắc-xin AstraZeneca còn tối thiểu 4 tuần.

Đề xuất này dựa trên hướng dẫn của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE) trong văn bản gửi các sở y tế về việc triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19. Theo đó, NIHE đề nghị các địa phương tiêm trả mũi 2 sau mũi đầu tiên từ 4 tuần trở lên.

Trước đó, người đã tiêm một mũi vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca ở Hà Nội sẽ phải đợi 8 tuần trở lên để được tiêm mũi 2.

Đề xuất của CDC Hà Nội nhằm hoàn thành công tác tiêm mũi 2 nhanh, an toàn và hiệu quả nhất, đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thống kê tại Cổng Thông tin Tiêm chủng Covid-19, Hà Nội đã tiêm tổng cộng 11.040.124 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn. Tỷ lệ người dân trên 18 tại Hà Nội được tiêm một liều vắc-xin là 98,65%, mũi 2 là 79,42%.

Người dân tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Ảnh: Việt Linh.

Ngày 24/9, UBND TP HCM cũng từng ban hành công văn khẩn số 7190/VP-VX về khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vắc-xin AstraZeneca. Theo đó, thành phố sẽ cho phép người tiêm mũi một vắc-xin AstraZeneca được tiếp tục tiêm mũi 2 bằng loại vắc-xin này hoặc Pfizer sau thời gian tối thiểu là 6 tuần.

Theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vắc-xin AstraZeneca, sau khi tiêm mũi một, từ ngày thứ 22, hiệu lực bảo vệ của vắc-xin đạt 69,2%; sau khi tiêm mũi 2 dưới 6 tuần đạt 55,1%, sau từ 6 đến 8 tuần đạt 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%. Hướng dẫn của nhà sản xuất cũng đề cập mũi 2 nên được tiêm trong khoảng từ 4-12 tuần sau mũi một.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM, cho rằng rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm AstraZeneca là điều nên làm trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo bác sĩ Khanh, thông tin hướng dẫn của nhà sản xuất vắc-xin AstraZeneca có thể tiêm 2 liều với khoảng cách 4-12 tuần, đặc biệt trong mùa dịch nên tiêm sớm.

"Trong giai đoạn đầu, nhân viên y tế chỉ tiêm chủng với khoảng cách 2 mũi là 4-5 tuần. Vì vậy, người dân không nên quá lo lắng khi rút ngắn thời gian tiêm vắc-xin AstraZeneca mũi 2. Chúng ta cần tiêm phủ sớm để giảm các ca bệnh nặng và nhập viện", bác sĩ Khanh nói.

Tác giả: Quốc Toàn

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến