Dòng sự kiện:
Hà Nội tăng giá trông giữ xe: Dân lo phải bán ô tô vì nhà không có gara
07/12/2017 14:15:45
Người dân lo lắng, khi quy định này được đưa vào áp dụng, các cơ sở trông giữ xe trái phép lại hét giá và họ phải gồng mình chịu mức phí cao.

Gần đây, HĐND TP Hà Nội thông qua nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung quy định thu phí tạm thời sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn. Mức phí sẽ tăng khoảng 300% đối với các tuyến cần hạn chế, hầu hết nằm trên 12 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm.

Khu vực trên tăng từ 80.000 lên 240.000 đồng/m2/tháng sử dụng lòng đường trông giữ ôtô; từ 45.000 lên 135.000 đồng/m2/tháng đối với trông giữ xe máy.

Khu vực từ trung tâm thành phố đến vành đai 3 sẽ được điều chỉnh tăng từ 60.000 lên 150.000 đồng/m2/tháng; giữ nguyên mức phí từ ngoài vành đai 3 đến ngoại thành.

Cùng với việc điều chỉnh trên, mức giá trông giữ phương tiện trên lòng đường, hè phố mới sẽ được tăng lên. Xe máy tăng từ 3.000 lên 5.000 đồng/xe/lượt; ôtô tăng từ 30.000 lên 50.000 đồng/xe/lượt.

Có những khu vực mức giá trông xe tháng sẽ tăng từ 1.700.000 lên 2.600.000 đồng/ôtô/tháng.

Việc tăng phí cho thuê lòng đường, vỉa hè và tăng giá trông giữ ôtô, xe máy được thực hiện từ ngày 1/1/2018.

Ngay sau khi nghe thông tin này, anh Lê Xuân Thọ ở Hoàn Kiếm, Hà Nội đã kêu trời: “Chắc tôi phải tính đến việc bán ô tô đi thôi. Tiền xăng nuôi xe hàng tháng đã đủ trầy trật. Nhà tôi không có gara nên phải đem gửi ngoài bãi, đi làm cũng lại phải gửi gần cơ quan. Hai lượt gửi xe là hết nửa ngày lương rồi”.

Người dân Hà Nội lo lắng bị hét giá trông giữ xe

Không chỉ những người có ô tô, người đi xe máy cũng cùng tâm trạng ấy. Chị Nguyễn Thị Thùy Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) tâm sự: “Cái gì cũng thấy tăng. Xăng tăng, học phí tăng, giá thực phẩm tăng, mới đây giá điện tăng giờ đến cái vé gửi xe cũng tăng. Điệp khúc tăng làm chúng tôi choáng váng. Đành rằng một vài nghìn không đáng là bao nhưng công việc của tôi phải di chuyển nhiều địa điểm, ngày gửi xe mấy lượt, tháng cả trăm lượt thì số tiền nhân lên cũng không nhỏ”.

Theo tờ trình, TP Hà Nội khẳng định việc tăng giá trông giữ phương tiện không ảnh hưởng đến người dân vì trên thực tế người dân đang phải trả cho các đơn vị, cá nhân trông giữ xe cao gấp 1,5 đến 2 lần so với quy định của thành phố.

Không đồng tình với quan điểm này, anh Nguyễn Văn Dương ở Đống Đa, Hà Nội cho biết, đúng là trước đây, giá trên vé ghi 2.000 hoặc 3.000 đồng thì người dân phải trả 5.000 đến 10.000 đồng đối với xe máy. Nhưng anh lo lắng khi quy định này được đưa vào áp dụng, các cơ sở trông giữ xe lại viện cớ hét giá lên 10.000 đến 15.000 đồng/lượt.

“Đã có nhiều lần khi tôi thắc mắc về việc thu tiền không đúng với giá ghi trên vé thì đã nhận được câu trả lời rằng, không gửi thì đi chỗ khác”, anh Dương bức xúc.

Đồng tình với anh Dương, chị Lê Thị Liễu, nhân viên văn phòng chia sẻ: “Đặc biệt là gần các điểm vui chơi, tham quan các bãi xe tự phát thường hét giá rất cao. Khi quy định này được đưa vào thực hiện, tôi mong cơ quan chức năng sẽ kiểm soát chặt chẽ việc trông giữ xe trái phép”.

Chị Liễu chia sẻ thêm, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các bãi xe tĩnh, bãi xe tập trung nhưng chưa chắc đạt hiệu quả cao vì người dân có thói quen tiện đâu, gần đâu thì gửi đấy.

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, việc tăng giá để người dân cân nhắc khi sử dụng phương tiện, từ đó đạt mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân. Nhưng anh Đoàn Đức Nam ở Hoàng Mai, Hà Nội cho rằng, có những trường hợp do đặc thù công việc, họ không thể sử dụng các phương tiện giao thông công cộng thì sẽ phải gồng mình gánh mức phí gửi xe cao mà không có sự lựa chọn nào khác.

Mạnh Long

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến