Dòng sự kiện:
Hà Nội thông qua danh sách 48 người tự ứng cử Quốc hội
17/03/2016 15:14:35
Sáng 17-3, hội nghị hiệp thương lần thứ hai của Ủy ban MTTQ VN thành phố Hà Nội tổ chức đã biểu quyết thông qua danh sách sơ bộ 87 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Tin liên quan

Hội nghị hiệp thương lần thứ hai do Ủy ban MTTQ VN thành phố Hà Nội tổ chức sáng 17-3 đã biểu quyết thông qua danh sách sơ bộ 87 người ứng cử đại biểu Quốc hội - Ảnh: Xuân Long

Tự ứng cử là bước tiến về mặt dân chủ

Khác với kết quả ban đầu tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội với 87 hồ sơ, trong đó có 40 người do các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử, 47 người tự ứng cử, báo cáo tại hội nghị hiệp thương lần thứ hai, ông Nguyễn Anh Tuấn, phó chủ tịch Ủy ban MTTQ VN Hà Nội cho biết trong số 87 người ứng cử có 39 người do các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu, còn lại 48 người tự ứng cử.

“Tự ứng cử đại biểu Quốc hội là quyền của mỗi công dân, chúng ta không nên đưa họ ra khỏi danh sách, chỉ trừ trường hợp phát hiện họ vi phạm pháp luật. Tôi thấy rằng tự ứng cử là một bước tiến về mặt dân chủ trong bầu cử, để tiến tới xã hội dân chủ hơn” - ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội nói.

Ông Liên thể hiện sự nhất trí với 39 người được cơ quan, tổ chức giới thiệu ứng cử, đồng thời nói thêm, “kỳ trước có một đồng chí được cơ quan giới thiệu, hiệp thương vòng 1, vòng 2 và đến vòng 3 thì đồng chí đó xin rút. Kỳ này đồng chí đó lại được cơ quan đó giới thiệu ứng cử lại, tôi rất mừng vì đó là một tiến sĩ có tài, nếu trúng cử sẽ góp thêm nhiều ý kiến cho đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội”.

Có những người rất xứng đáng trong số tự ứng cử

Đề cập đến danh sách 48 người tự ứng cử, đại biểu Đào Thanh Hương nói, “trong số tự ứng cử đợt này, phải nói có những người rất xứng đáng, rất tâm huyết với đất nước, dân tộc với xã hội. Trong đó cũng có những người đã có những đóng góp nhất định trong đơn vị của mình. Tuy nhiên, cũng có những người cảm giác như là chơi chơi thôi!”.

Bà Hương cho rằng, ở góc độ dân chủ, người nộp hồ sơ tự ứng cử đầy đủ, theo đúng luật, phải được tôn trọng.

“Việc ai bước được vào vòng 3 (hiệp thương) thì khi đó trí tuệ của chúng ta, những người ngồi ở đây và đặc biệt các ban ngành của thành phố sẽ xem xét để làm sao 48 người tự ứng cử cân đối với 39 người được các đơn vị, cơ quan thành phố giới thiệu” - bà Hương nói thêm.

Bà Hương cũng đề nghị Ủy ban MTTQ VN thành phố cần thông tin lại với đại biểu về những kiến nghị điều chỉnh cơ cấu đã được nêu tại hội nghị hiệp thương lần 1.

“Cơ cấu đại biểu trung ương phân bổ về Hà Nội là 14, sau hội nghị hiệp thương lần 1 đã đề nghị điều chỉnh giảm xuống và tăng phân bổ đại biểu Hà Nội lên, bây giờ được điều chỉnh như thế nào?” - bà Hương hỏi.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu về cơ cấu sau điều chỉnh, ông Đào Văn Bình, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cho biết, sau hội nghị hiệp thương lần 1, Ban thường trực Ủy ban MTTQ VN thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh cơ cấu, số lượng phân bổ đại biểu.

Ông Bình cho biết, việc đề nghị điều chỉnh giảm cơ cấu đại biểu trung ương từ 14 xuống còn 10 được Ủy ban thường vụ Quốc hội trả lời trong văn bản với tổng số đại biểu phân bổ là 30, vẫn giữ nguyên cơ cấu 14 đại biểu trung ương.

Việc đề nghị tăng cơ cấu đại biểu của Hà Nội lên, được trả lời vẫn giữ nguyên cơ cấu đại biểu của Hà Nội là 16, trong đó đồng ý điều chỉnh số lượng phân bổ đại biểu lãnh đạo chủ chốt lên 2 người, đồng ý để thành phố giới thiệu đồng chí Bí thư Thành ủy ứng cử đại biểu Quốc hội.

“Với số lượng 14 đại biểu của trung ương, sau các bước hiệp thương lần thứ 3 sẽ chuyển danh sách về để Hà Nôi đưa vào các đơn vị bầu cử” - ông Bình nói thêm.

Phát biểu kết luận, ông Vũ Hồng Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan chuyên môn rà soát lại thông tin của 87 người ứng cử đại biểu Quốc hội trước khi chuyển hồ sơ lấy ý kiến cử tri.

“Hôm nay chúng ta thông qua danh sách sơ bộ, bước quan trọng tiếp theo là lấy ý kiến cử tri nơi cứ trú. Tại nơi cư trú cử tri sẽ có nhận xét, đánh giá. Đến hiệp thương lần 3 chúng ta sẽ có chính kiến” - ông Khanh nói.

Theo Tuổi trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến