Dòng sự kiện:
Việt Nam tụt hạng, Đan Mạch “soán ngôi” quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
17/03/2016 15:02:06
ANTT.VN - Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc vừa công bố danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới vào sáng nay (17/3/2016), dẫn đầu bảng xếp hạng này là Đan Mạch.
 

Tin liên quan

Kết quả này như một bó hoa chào mừng ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 sắp tới, dựa trên tiêu chí giải quyết bình đẳng xã hội và bảo vệ môi trường.

Người dân Đan Mạch luôn nở nụ cười trên môi

Trước đó, Thụy Sỹ từng đứng vị trí quán quân vào năm  2015, tăng lên 3 bậc so với vị trí thứ 3 vào thời điểm năm 2013. Tuy nhiên, hiện tại Đan Mạch đã trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới sau khi tụt hạng xuống vị trí số 3 cùng thời điểm năm trước.

Theo báo cáo chỉ số hạnh phúc toàn cầu của Liên Hợp Quốc, đây là lần thứ hai quốc đảo này giữ vị trí quán quân, kể từ năm 2013. Chỉ số trên của người dân được đánh giá theo tuổi thọ, phúc lợi xã hội, quyền tự do, sự hào phóng và mức thu nhập bình quân đầu người.

Ghi điểm với chỉ số cộng đồng tuyệt vời, môi trường tự nhiên trong lành, sự dung hòa giữa cuộc sống và công việc của người dân đã đưa Đan Mạch lên đầu tiên trong bảng xếp hạng. Công dân Đan Mạch luôn nhận được sự chăm sóc sức khỏe như một quyền lợi cơ bản, bình đẳng giới luôn được ưu tiên, tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp, người dân có trình độ học vấn cao, tỷ lệ biết chữ là 100%.

Xe đạp là một trong nhưng phương tiện được ưa chuộng tại Đan Mạch

Đưa ra quan điểm về tiêu chí bình chọn chỉ số hạnh phúc, Giám đốc Đại học Columbia, ông Jeffrey Sachs cho biết: "Phúc lợi của con người nên được nuôi dưỡng qua cách tiếp cận toàn diện giữa các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường.

Theo số liệu thống kê, đứng sau Đan Mạch gồm Thụy Sĩ, Iceland, Na Uy, Phần Lan, Canada, Hà Lan, New Zealand, Australia và Thụy Điển đây là những quốc gia thuộc top 10 trong bảng xếp hạng.Thậm chí, có những quốc gia vẫn giữ vị trí ổn định qua các năm.

Trong khi đó, Madagasta, Benin, Afghanistan, Togo, … là những đất nước có chỉ số hạnh phúc thấp nhất bởi sự bất bình đẳng và bạo lực diễn ra thường xuyên. Tồi tệ hơn, ở Syria - một cuộc nội chiến kéo dài đã giết chết hơn 250.000 người trong vòng 5 năm trở lại đây. Ở dưới cùng của 156 nước trong danh sách là Burundi, nơi đang trải qua tình trạng bất ổn chính trị nghiêm trọng.

Khung cảnh yên bình ở Đan Mạch

Từ nghiên cứu trên, xét một cách tổng thể, Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, vùng Caribe và châu Âu là những khu vực hạnh phúc nhất. Ngược lại, Nam Á và lãnh thổ châu Phi cận sa mạc Sahara là vùng duy nhất  hoàn toàn không có bất kỳ quốc gia nào trong top 10.

Theo bảng xếp hạng này, Việt Nam đạt 5.061 điểm, xếp thứ 96 trên tổng số 157 quốc gia và vùng lãnh thổ, tụt hạng mạnh mẽ so với vị trí top 10 năm 2015. Thái Lan đạt 6.474 điểm, xếp vị trí số 33, và Malaysia đạt 6.005 điểm, xếp vị trí số 47.

Singapore đứng ở vị trí số 22 trên bảng xếp hạng toàn cầu, và được đánh giá là quốc gia hạnh phúc nhất châu Á. 

Thu Cúc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến