Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh chi gần trăm tỷ xây Văn miếu
31/07/2015 14:46:25
ANTT.VN – Cũng như tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Hà Tĩnh chi gần trăm tỷ để xây Văn miếu hoành tráng nhưng công trình đã thi công mà Văn miếu xây để thờ ai thì vẫn chưa xác định được.

Tin liên quan

Để phục vụ nhu cầu văn hóa tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân trong tỉnh năm 2010, tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt triển khai dự án phục hồi và phát huy các giá trị di tích Văn Miếu Hà Tĩnh. Công trình được xây dựng trên khu đất cánh đồng Đông Lỗ, phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) với diện tích 1,67 hecta. Tổng mức đầu tư thời điểm phê duyệt là 72 tỷ đồng.

Phối cảnh Văn miếu Hà Tĩnh

Theo đó, Văn Miếu Hà Tĩnh sẽ được xây dựng 19 hạng mục, trong đó có các công trình quan trọng như: nhà đại bái, nhà tả hữu vu, nhà bia, nhà trưng bày, khải thánh, văn miếu môn…

Văn Miếu được triển khai một số hạng mục đầu tiên vào giữa tháng 12/2014. Theo thiết kế, một số hạng mục như 4 cổng phụ, nhà đại bái, hồ bán nguyệt, tứ trụ tam quan, tả vu, hữu vu, hạng mục phụ trợ được lấy làm điểm nhấn.

Công trình được xây dựng từ ngân sách tỉnh và kêu gọi đóng góp xã hội hóa. Thời điểm phê duyệt là 72 tỷ đồng. Tuy nhiên đến khi hoàn thành, tổng kinh phí dự tính lên đến gần 80 tỷ đồng.

Theo sử liệu, Văn Miếu Hà Tĩnh được xây dựng năm Minh Mệnh thứ 14 (1883) trên cánh đồng xã Đồng Lộ, nay thuộc phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh.

Khi đó, Văn Miếu được đặt trên một khu vườn rộng, xung quanh cây cối sầm uất, lúc đầu chỉ có một ngôi nhà lợp tranh, về sau được tu tạo dần, đến trước cách mạng tháng Tám (1945) đã trở thành một quần thể kiến trúc quy mô lớn.

Tuy nhiên, cũng giống như tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh bỏ ra gần trăm tỷ để xây dựng Văn miếu, nhưng đến nay vẫn chưa xác định sẽ thờ ai tại đây.

Trả lời trên báo dân trí, ông Phạm Tiến Sinh, Trưởng ban quản lý công trình xây dựng cơ bản TP Hà Tĩnh cho biết: “Công trình xây dựng nhằm phục vụ tín ngưỡng văn hóa cho nhân dân trong tỉnh. Thế nhưng thờ ai thì chưa biết. Thờ Khổng Tử thì không phải, thờ ai, thờ cái gì, thờ như thế nào? Đề tài này đang chờ rất nhiều cuộc hội thảo, đề tài này đang phải chờ dài dài…”.

Dưới đây là một số hình ảnh tại công trình Văn miếu của tỉnh Hà Tĩnh mà phóng viên ANTT.VN ghi nhận được.

Cổng phụ đã được xây dựng

Thợ mộc ở Bắc Ninh được mời về làm việc

Gạch men trang trí hàng rào quanh khuôn viên Văn Miếu

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến