Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh: Con đường mới, thắng lợi mới của ngành giáo dục huyện Hương Sơn
22/01/2021 14:59:18
Kết quả học kỳ 1 năm học 2020 - 2021 của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã khẳng định bước đi đúng đắn trong công tác đào tạo tại huyện miền núi này.

Hương Sơn thuộc huyện nghèo, miền núi của tỉnh Hà Tĩnh. Nguồn kinh phí có hạn nên ngành GD&ĐT huyện phải nỗ lực từng ngày để duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục.

Ngành Giáo dục huyện Hương Sơn hiện nay đã chuyển mình rõ rệt, không còn là “ao nhà” của  tỉnh mà còn vươn xa với các đấu trường giáo dục của cả nước. Tại nhiều cuộc thi lớn, các em học sinh huyện miền núi đã chứng tỏ được bản thân mình.

Tại trường THCS Nguyễn Khắc Viện xã An Hòa Thịnh, cơ sở vật chất đã được thay đổi rõ rệt. Từ khuôn viên sư phạm, đến các hệ thống cảnh quan nhà trường đã hoàn thiện.

Cơ sở vật chất của trường Nguyễn Khắc Viện khang trang đảm bảo cho công tác dạy và học.

Cô Giáo Hà Thị Minh Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, là xã vùng hạ huyện Hương Sơn quanh năm chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai nhưng tập thể nhà trường cùng Phòng giáo dục huyện quyết tâm đưa chất lượng học sinh nhà trường đi lên. Kết quả kỳ 1 vừa qua, trường đứng thứ 2 trong toàn huyện.

Song song với nguồn lực đầu tư của Nhà nước thì nguồn xã hội hóa giáo dục được duy trì và phát triển tốt. Phòng GD&ĐT huyện đã đề xuất nhiều chương trình, tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho học sinh diện chính sách, con gia đình nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ nên chất lượng giáo dục của huyện được nâng lên rõ rệt, trong đó tỉ lệ học sinh  giỏi tỉnh các môn ngày càng nâng cao. Nhiều trường tăng cả về chất lẫn về lượng trong đợt thi học sinh giỏi tỉnh vừa qua. Đặc biệt, sản phẩm "Nước chấm cua đồng" của nhóm học sinh lớp 8 trường THCS Lê Bình, huyện Hương Sơn đã xuất sắc vào vòng chung kết cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Em Chu Thảo Nguyên, học sinh lớp 9B (bên trái) đạt danh hiệu Học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý và em Trần Khánh Huyền, học sinh Lớp 9A -  trường THCS Phan Đình Phùng  đạt danh hiệu học sinh gỏi môn tỉnh Lịch sử 

Thầy giáo Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn vui mừng cho biết: "Năm học 2020 - 2021 ngành GD&ĐT huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, ngành chú trọng đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm của địa phương. Kết quả của kỳ 1 năm học 2020 - 2021 đã cho thấy hướng đi của chúng tôi đang đi đúng hướng. Coi trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vững vàng về chính trị, tư tưởng và giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.

Đặc biệt bậc học THCS đã có nhiều chuyển biến rõ rệt nhất, trong nhiều năm học vừa qua chất lượng giáo dục đại trà của huyện thường xuyên xếp từ thứ 2 đến thứ 4 toàn tỉnh; năm 2019-2020 có 11 đơn vị xếp tốp 50 trường có điểm thi tuyển sinh vào THPT cao nhất trong 150 trường toàn tỉnh. Với nền tảng đại trà vững chắc cùng với sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo ngành trong việc duy trì vững chắc kết quả học sinh giỏi nên năm học 2020-2021 cấp THCS tiếp tục có nhiều thành tích cao".

Đội tuyển Hương Sơn tham dự kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh lớp 9.

Điển hình  cuộc thi sinh giỏi tỉnh lớp 9: Phần thi đồng đội có 3 đội đạt giải Nhất (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý), 1 đội đạt giải Ba (Sinh học)  Phần thi cá nhân có 78 em đạt giải trong đó có 5 giải Nhất, 20 giải Nhì, 27 giải Ba và 26 giải Khuyến khích, các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý có kết quả dẫn đầu toàn tỉnh. Là huyện có số giải Nhất cá nhân nhiều thứ 2sau thành phố Hà Tĩnh. Đặc biệt học sinh giỏi cấp tỉnh được rải đều tại 14/15 trường trong toàn huyện. Cuộc thi KHKT dành cho học sinh lớp 9 cấp tỉnh: Tham gia cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh: có 2/2 dự án đạt giải 1 giải Nhì (THCS Nguyễn Khắc Viện) và 1 giải Tư (THCS Sơn Kim).

Đặc biệt, học sinh huyện Hương Sơn còn tham gia Cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh trung học năm học 2020-2021". Sản phẩm "Nước chấm cua đồng Hương Sơn" của học sinh trường THCS Lê Bình là sản phẩm duy nhất của tỉnh Hà Tĩnh được chọn vào vòng thi chung kết cấp quốc gia tại Hà Nội. Ngoài ra, giáo viên còn tham gia Cuộc thi "Viết về thầy cô và mái trường mến yêu" do Bộ GD&ĐT và Báo Giáo dục và Thời đại tổ chức có 1 giáo viên đạt giải Khuyến khích cấp Quốc gia.

Thầy giáo Trần Đình Thìn, Hiệu trưởng trường THCS Phan Đình Phùng.

Thầy giáo Trần Đình Thìn, Hiệu trưởng trường THCS Phan Đình Phùng cho biết: "Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo phòng, ngành GD&ĐT Hương Sơn đã "thay áo" rõ rệt; chất lượng đi lên, giáo viên hăng say với công việc. Lãnh đạo phòng dưới sự chỉ đạo của thầy Nguyễn Trường Giang luôn lấy hiệu quả làm chính. Thầy đã luôn biết động viên, cán bộ anh em từ những việc nhỏ nhất. Giữa lãnh đạo và giáo viên không có khoảng cách nên ai nấy đều hăng say hoàn thành tốt công việc.

Như trường Phan Đình Phùng chúng tôi, kết quả vừa qua đã đánh giá được sự thay đổi rõ rệt. Nếu như 10 năm trước luôn đứng nhóm cuối của tỉnh thì nay, trường đã nằm trong top 10 của tỉnh. Trường có nhiều em đạt giải cao trong các cuộc thi do Phòng GD&ĐT huyện và tỉnh tổ chức".

"Kết quả của học kỳ 1 đã đánh giá được phần nào công lao và sự nổỗ lực của tất cả các bậc học từ Mầm non, Tiểu học, THCS của huyện Hương Sơn. Tập thể ngành luôn xem đây là "quả ngọt đầu mùa" để cùng cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao phó", thầy giáo Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn tâm sự.

Quốc Hoàn - Hồ Thắng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến