Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh đang từng bước phân luồng giáo dục và đào tạo nghề
14/07/2021 10:42:37
Nhiều thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT hệ công lập điểm cao nhưng lại không có cơ hội được theo học trường công mà phải theo học trường nghề, Trung tâm GDTX, trường dân lập....

Về vấn đề này, trao đổi với PV, bà Đặng Thị Quỳnh Diệp, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết, thực hiện Nghị quyết 29 của Đảng, Đề án 522 của Chính phủ và Nghị quyết 96 của HĐND tỉnh đến năm 2025 là phải phân luồng vào được 60%. Theo nghị quyết hội đồng năm nay, đáng lẽ ra dưới 70% nhưng tỉnh Hà Tĩnh có khu công nghiệp, có các trương cấp 3, và giáo viên và lớp học vẫn nhiều. Khối Trung tâm GDTX, trường nghề thực sự cũng chưa đủ điều kiện nên giáo dục Hà Tĩnh vẫn tham mưu được 72%.

Nếu so đến năm 2025 về theo đề án của chính phủ thì Hà Tĩnh chưa đạt được. Giáo dục Hà Tĩnh chấp nhận vì học sinh kể cả bị bộ GD&ĐT phê bình. Qua lần này chứng tỏ nơi nào điểm cao thì chất lượng giáo dục THCS của địa phương đó rất tốt.

"Sở GD&ĐT cũng đã nghiên cứu rất kỹ từng địa phương khi đó mới đưa ra điểm chuẩn của các trường. Nhưng cũng rất tiếc cho những em điểm cao mà không được học trường công lập. Bên cạnh đó một số địa phương thì các trường nghề, các Trung tâm GDTX cũng rất tốt. Vì cái chung nên chúng ta cũng phải chấp nhận", bà Diệp nói thêm.

 

Điểm chuẩn vào lớp 10 các trường công lập trên địa bàn Hà Tĩnh năm học 2021 - 2022.

Theo danh sách công bố của Sở GD&ĐT, Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) có số điểm chuẩn cao nhất với 33 điểm. Đây cũng là trường THPT công lập duy nhất tại Hà Tĩnh lấy điểm chuẩn thấp hơn so với kỳ tuyển sinh năm 2020 (giảm 0,75 điểm).

Số trường có điểm chuẩn trên 20 cao gấp 3 lần so với kỳ tuyển sinh năm 2020 với 24 trường. Trong đó nhiều trường bất ngờ tăng mạnh từ 5 điểm đến gần 9 điểm, như: Trường THPT Kỳ Anh: 23.75 điểm (tăng 8,75 điểm); Trường THPT Kỳ Lâm: 20,25 điểm (tăng 5,25 điểm); Trường THPT Cẩm Xuyên: 20,50 điểm (tăng 5,50 điểm); Trường THPT Nguyễn Đình Liễn: 21 điểm (tăng 6 điểm); Trường THPT Lê Hữu Trác: 22,50 (tăng 7,50 điểm)…

"Hiện tại, không phải trường tôi mà nhiều trường công lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vẫn đảm bảo đủ cơ sở vật chất, giáo viên để đào tạo đạt chuẩn. Nhìn nhiều em điểm cao mà không được theo học trường công, những người quản lý giáo dục như chúng tôi cũng hết sức trăn trở", một thầy giáo quản lý tại trường THPT tâm sự.

Trước thực trạng trên, hàng trăm phụ huynh, hàng trăm học sinh và các nhà quản lý giáo dục tại Hà Tĩnh đang mong muốn Hà Tĩnh có những chính sách đột phá để các em học sinh có điểm cao có những cơ hội được học tại các trường công lập không những năm học này mà còn cả những năm học tiếp theo.

Quốc Hoàn - Hồ Thắng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến