Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh: Đường điện được dựng bằng cọc tre ở xã vừa đạt chuẩn NTM
08/11/2017 13:14:05
Những cột điện được dựng lên tạm bợ bằng những thân tre mục nát, dây điện sà xuống mặt đường gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; hệ thống dây dẫn vào các nhà dân được vắt trên mái tôn...

Thực trạng đang diễn ra ở mạng lưới hạ tầng đường điện xã đạt chuẩn nông thôn mới xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh).

Chúng tôi không khỏi giật mình khi được chứng kiến những cột điện trong tư thế nghiêng ngã, đường dây ở tuyến chính được mắc vào các trụ điện rất sơ sài và có nguy cơ tuột khỏi trụ rất cao. Phản ánh của người dân cho biết, mặc dù xã Sơn Thọ đã về đích nông thôn mới (NTM) từ năm 2016 nhưng đến nay hệ thống đường điện tại địa phương vẫn đang hết sức tạm bợ như vậy.

Cột điện được dựng bằng cọc tre ở xã đạt chuẩn NTM Sơn Thọ

Có những điểm, do khoảng cách giữa giữa các trụ điện quá xa, dây sà xuống gần chạm mặt đất. Rất nhiều vị trí dây điện nằm tầm thấp, vắt ngang trên những tuyến đường liên xã, gây cản trở giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Để tránh tình trạng xe cộ không vướng phải đường điện vắt ngang giữa đường nhất là vào ban đêm, người dân địa phương đã dùng tre, nứa để “nâng” đường điện lên cho đủ tầm cao. Tuy nhiên chỉ một trận gió nhẹ tất cả lại đổ xuống.

Đáng nói, rất nhiều đường dây điện ở Sơn Thọ đang sử dụng dây trần chi chít bắc qua trục đường giao thông

Tại thôn 7, xã Sơn Thọ, thực trạng còn đáng tồi tệ hơn khi một tuyến đường điện gồm 4 dây dẫn trần dài trên 200m nhưng lại được mắc trên những thân tre mục nát. Tuyến này bắt đầu từ nhà anh Nguyễn Văn Hoàng chạy qua cánh đồng rồi đi đến nhiều hộ dân khác. Người dân nơi đây cho biết, tuyến đường điện này do điện lực huyện Vũ Quang quản lý.

“Những khi có gió hay mưa thì ngươi dân không dám xuống đồng sản xuất hay chăn thả trâu bò ở khu vực có đường điện chạy qua vì sợ đường dây đổ xuống giật chết người. Đường dây điện trần này tồn tại kể từ ngày xã có điện đến nay. Cách đây 1 năm cột bê tông bị gãy nên điện lực đã thay bằng cột tre, giờ cũng đã mục nát rồi”, Người dân cho biết.

Nhiều cây xanh bất đắc dĩ sử dụng làm cột điện tạm bợ

Dây dẫn điện được vắt lên trên những cành cây, luồn qua các bờ rào với tầm rất thấp. Đường dây đi vào các hộ dân chắp nối chi chít gây nguy cơ rò rỉ điện, chập điện, phóng điện cao. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tình trạng này hầu như xẩy ra hầu hết ở các thôn tại xã đã đạt chuẩn NTM này.

“Do đường dây chính chưa ổn định nên người dân nơi đây chưa dám đầu tư đường điện tốt riêng cho nhà mình. Khi nào hệ thống đường điện chính của điện lực ổn định người dân sẽ bắt lại đường dây của gia đình”, ông Trần Viết Vịnh, trưởng thôn 7 giải thích cho tình trạng lưới điện ở địa phương.

Dây điện "thả rong" giữa mặt đất, rất nguy hiểm

Trước tình trạng người dân và chính quyền địa phương phản ánh về sự xuống cấp và sự chậm khắc phục hệ thống lưới điện trên địa bàn xã Sơn Thọ, ông Nguyễn Hồng Tân, giám đốc ngành điện huyện Vũ Quang cho cho biết: “ Xã Sơn Thọ đã có dự án đầu tư đường điện mới. Tuy nhiên do điện lực Vũ Quang đang phải tập trung nhân lực để triển khai ở một số xã khác nên chưa tiến hành tại xã này được”.

Bất kỳ dụng cụ nào cũng có thể sử dụng thay thế cột điện bê tông

Gần đây, trên địa bàn Hà Tĩnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ trâu bò chết do va chạm với đường dây điện rò rỉ, tính mạng con người luôn bị đe dọa. Có thể chưa xảy sự cố đáng tiếc nào nhưng với người dân Sơn Thọ- Một xã đã về đích NTM nhưng hệ thống điện lưới thì chưa thấy mới đâu, nguy hiểm vẫn thường trực khiến cuộc sống người dân bất an.

Theo Tài nguyên & Môi trường

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến