Hà Tĩnh: Đường nghìn tỷ vừa đưa vào sử dụng đã bị lún
23/06/2015 09:33:27
Quốc lộ 1A tuyến tránh thị xã Kỳ Anh dài 33km vừa đưa vào sử dụng khoảng 6 tháng nhưng đã xuất hiện hiện tượng bị lún với mức độ nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Tin liên quan

Đường nghìn tỷ mới đưa vào sử dụng đã bị lún

Nguy hiểm rình rập trên quốc lộ 1A!

Dự án quốc lộ (QL) 1A mở rộng đoạn nam tránh TP.Hà Tĩnh – Kỳ Anh có chiều dài gần 72km có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 đoạn Km517+950 - Km556 dài hơn 38km, tổng mức đầu tư 2.029 tỷ đồng do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Tĩnh quản lý, TCty Xây dựng công trình giao thông 4 và một số đơn vị khác thi công.

Thành phần 2 là tuyến tránh TX.Kỳ Anh do Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, có chiều dài 33km, tổng mức đầu tư 1.276 tỷ đồng, đơn vị thi công là DN xây dựng Xuân Trường và Cty Đại Hiệp, đưa vào sử dụng cuối tháng 1/2015. Điều đáng nói, dù mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì hiện tuyến tránh thị xã Kỳ Anh (dự án thành phần 2) đã có dấu hiệu xuống cấp, hằn lún nghiêm trọng.

Theo đó, trên suốt 33km của tuyến tránh Kỳ Anh bắt đầu từ xã Kỳ Văn đến đèo Con (giáp ranh xã Kỳ Phương và Kỳ Nam), theo ghi nhận của phóng viên gần như toàn tuyến này mặt đường hằn lún rất nặng nề. Vệt hằn lún theo cả 2 chiều làn xe kéo dài qua các xã Kỳ Tân, Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh, Kỳ Liên, Kỳ Phương với độ sâu phổ biến 3-4cm, có những đoạn sâu nhất phải từ 5-7cm. Do tình trạng hằn lún kéo dài đã tạo nên những “con lươn” khổng lồ, có đoạn lưng đường nhô lên, có chỗ lại sâu xuống như “ổ voi”.

Những “con lươn” kéo dài liên tục đã khiến tài xế điều khiển phương tiện gặp khó khăn, có tài xế phải thót tim mỗi khi đi qua đoạn đường này, nếu không cẩn trọng đi chệch “làn lún” hay không giảm tốc độ thì rất dễ xảy ra tai nạn. Nguy hiểm nhất là đối với xe máy, khi đi trên những “luống khoai” này, nếu người điều khiển không giữ vững tay lái thì dễ té ngã.

Tâm sự với Báo PLVN, một tài xế nói: “Mỗi lần lưu thông đến đoạn đường tránh này, xe chạy mà giống như “làm xiếc” vậy. Khi qua đoạn đường này, cánh tài xế đều phải tỉnh táo trước những vệt hằn lún, nếu không thì sẽ tai nạn như chơi. Nguy hiểm nhất là vào mùa mưa, mặt đường hằn lún tạo thành độ nghiêng, trơn trượt nguy hiểm lắm chú ạ”.

Nguyên nhân do đâu?

Trao đổi với Báo PLVN, Thiếu tá Nguyễn An Ninh, Đội trưởng Đội tuần tra 6 - 1 phía nam thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Với tư cách tuần tra kiểm soát giao thông trên đường, tôi nhận thấy hiện tượng hằn lún đường tránh đã tạo nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao. Nguyên nhân thứ nhất do việc hằn lún tạo ra nhưng lối, rãnh trên đường, nếu tài xế không cẩn trọng thì rất có nguy cơ tai nạn vì thực tế những đoạn này rất dễ “mất phanh”.

Thứ hai, cùng với hằn lún là hiện tượng đất đá rơi vãi hai bên phần đường dành cho xe mô tô lâu ngày không được đơn vị thi công dọn dẹp nên cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn xảy ra. Nhiều tài xế đã phản ánh với chúng tôi các hiện tượng trên nhưng trách nhiệm đó thuộc về đơn vị thi công và đơn vị quản lý tuyến đường…”.

Còn ông Trương Đức Liên, Giám đốc điều hành Ban Quản lý dự án cho biết, nguyên nhân chính do đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiệt độ quá cao nên tuyến đường bắt đầu xuất hiện những điểm hằn lún vệt bánh xe. Cũng theo ông Liên, ngoài sự khắc nghiệt của thời tiết thì tuyến đường được thảm bằng nhựa thường cộng thêm lưu lượng xe trọng tải lớn lưu thông với mật độ dày đặc nên việc hằn lún vệt bánh xe là khó có thể tránh khỏi.

Về phương án xử lý hằn lún, ông Liên cho hay, đối với những điểm bị hằn lún sâu, đơn vị thi công sẽ cào bóc lớp nhựa bị trồi lên rồi thảm lại một lớp nhựa Polime. Còn những điểm hằn lún nhẹ, đơn vị thi công sẽ cho người theo dõi và cho phân làn xe bằng cách sử dụng cọc tiêu, biển báo để tránh vệt hằn lún bị nặng hơn.

Ông Hoàng Minh Việt - Phó trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Ban này cũng đã kiểm tra và ghi nhận mức độ hằn lún trên tuyến đường này là rất nghiêm trọng. Điều đó đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn, do vậy cần phải sớm sửa chữa, khắc phục ngay.

Theo Phapluatvn.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến