Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn trong việc đấu thầu, mua sắm tập trung
17/07/2023 12:10:12
Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, việc mua sắm tập trung ở địa phương này gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều gói thầu mua sắm trang thiết bị hay vật tư y tế không có đơn vị nào nộp hồ sơ đấu thầu.

Mới đây, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII (ngày 14/7), Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm.


Ông Võ Trọng Hải phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: BHT)

Phát biểu tại kỳ họp về mua sắm trang thiết bị, ông Võ Trọng Hải cho biết, việc mua sắm tập trung gặp rất nhiều khó khăn, nhiều gói thầu mua sắm trang thiết bị không có đơn vị nào nộp hồ sơ đấu thầu.

"Về vấn đề y tế, nhiều gia đình ung thư, chạy thận rất khó khăn nhưng vẫn phải ra mua thuốc ngoài vì tình trạng thiếu vật tư y tế. Đấu thầu không được, khi tổ chức đấu thầu thì không có ai nộp hồ sơ. Trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế không có giá cụ thể, các doanh nghiệp không dám đấu thầu", ông Hải nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, vướng mắc do quy định đấu thầu mua sắm tập trung đã xảy ra 3 năm nay: "Một chiếc máy phô tô ở Ban Nội chính Tỉnh ủy nhưng 3 năm nay không mua nổi. Giờ phải phân cấp, phân quyền, phân về cho các đơn vị.

Nếu chúng ta không phân cấp, phân quyền thì không thể mua sắm tập trung, nhất là về y tế, giáo dục. 3 năm nay mua sắm tập trung ở giáo dục cũng không mua được, trong khi giáo dục là mũi nhọn", Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải nói và nêu phương án.

Trước đó, nhiều đại biểu đã chất vấn tư lệnh ngành Y tế Hà Tĩnh về tình trạng thiếu thuốc, hóa chất sinh phẩm, vật tư y tế hiện nay tại Hà Tĩnh ra sao?

Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Nguyễn Minh Đức trả lời chất vấn. Ảnh: T.T

“Đến nay đã tháo gỡ cơ chế về đấu thầu vật tư y tế, nhưng việc thực hiện phải có quy trình, có một thời gian triển khai nên khẳng định vẫn đang thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế”, ông Đức giải thích.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, dù theo quy định về phân cấp quản lý tài sản công, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được quyết định mua sắm tài sản công không quá 100 triệu đồng/1 đơn vị tài sản hoặc 1 gói thầu. Thế nhưng, mức này là quá thấp so với nhu cầu của các cơ sở y tế.

Ví dụ như bệnh viện tỉnh Hà Tĩnh với số người khám, chữa bệnh lớn thì số vật tư mua sắm dưới 100 triệu chỉ dùng được ít ngày là hết.

Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Nguyễn Minh Đức cho rằng, khoảng cuối quý 3, đầu quý 4.2023 thì sẽ khắc phục được tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm trên địa bàn Hà Tĩnh.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến