Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh gấp rút điều tra các vụ cháy rừng
11/07/2019 18:28:45
Thời gian gần đây, tại khu vực Hà Tĩnh đã liên tiếp xảy ra hàng loạt các cháy rừng nghiêm trọng, khiến hàng trăm ha rừng tự nhiên đã bị thiêu rụi. CQĐT đang gấp rút điều tra để làm rõ nguyên nhân và nghi phạm.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như Nghi Xuân, Hương Sơn, Cẩm Xuyên liên tục xảy ra cháy rừng trên diện rộng, hây thiệt hại lớn về tài sản, kinh tế cũng như ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Một trong những địa phương chịu thiệt hại lớn về cháy rừng ở Hà Tĩnh là huyện Hương Sơn. Chỉ trong một thời gian ngắn từ 21/6 – 8/7 địa phương này đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy rừng nghiêm trọng.

Vào ngày 23/6 vừa qua, một vụ cháy rừng nghiêm trọng đã xảy ra tại khu rừng thuộc thôn 10, xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn khiến hơn 20 ha rừng tự nhiên bị thiêu rụi.

Phải mất hơn 3 ngày, các lực lượng chức năng cùng nhân dân mới dập tắt được đám cháy. Đây là khu vực rừng tự nhiên, được giao cho người dân và địa phương quản lí.

Các vụ cháy rừng liên tiếp xảy ra

Để làm rõ nguyên nhân, truy tìm các nghi phạm liên quan đến cháy rừng, sáng ngày 11/7, Cơ quan Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường tại một số khu vực xảy ra cháy rừng trên địa bàn.

Đa số các vụ cháy rừng, bước đầu xác định do người dân lên rừng dùng lửa đốt ong để lấy mật, hoặc do đốt cỏ ruộng. Tuy nhiên thời tiết nắng nóng, hanh khô đã khiến ngọn lửa bùng lên, dẫn đến hàng loạt các vụ cháy rừng trên diện rộng. 

Cơ quan điều tra tiếp tục khám nghiệm hiện trường để làm rõ nguyên nhân các vụ cháy

Mới đây nhất, vào khoảng 11h30 ngày 8/7, một ngọn lửa bùng phát từ cánh rừng thông và keo ở núi Nầm nằm bên Quốc lộ 8A, đoạn giáp ranh giữa 2 xã Sơn Châu và Sơn Thủy, huyện Hương Sơn, sau đó lan rộng ra thiêu rụi nhiều cây cối, thực bì ở khu vực xung quanh. Hàng trăm người gồm các lực lượng công an, kiểm lâm, dân quân tự vệ, cùng người dân 2 xã Sơn Châu và Sơn Thủy tiếp tục được huy động để tham gia dập lửa.

Do thời gian nắng nóng kéo dài, nhiệt độ lên đến đỉnh điểm, có nơi trên 43oC. Thảm thực bì quá dày, kèm theo gió Lào thổi mạnh cùng ý thức của kém của một số người dân là nguyên nhân dẫn đến những vụ cháy rừng tại Hà Tĩnh và các tỉnh khu vực miền Trung.

Khu vực núi Nầm, nơi xảy ra cháy rừng.

Hơn bao giờ hết, việc tăng cường biện pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức cho người dân trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng cần phải được quyết liệt thực hiện.

Hiện cơ quan công an huyện Hương Sơn vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy thời gian gần đây trên địa bàn.

Trước đó, ngày 1/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Xuân đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam bị can Phan Đình Thành (46 tuổi, trú tại thôn 7, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân) về hành vi “Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy" theo Điều 313 Bộ luật Hình sự.

Thành được xác định là nghi phạm gây ra vụ cháy rừng liên tục mấy ngày cuối tháng 6 tại khu rừng thông giữa thị trấn Xuân An và xã Xuân Hồng, làm thiệt hại gần 50ha rừng.

Tiếp đó, ngày 10/7, Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khởi nơi cư trú đối với người đã gây ra vụ cháy rừng tại xã Trung Sơn, huyện Hương Sơn.

Tại cơ quan điều tra, bị can Hảo khai nhận, sáng ngày 27/6, chị đến thửa ruộng gần nhà để đốt cỏ ruộng, chuẩn bị đất cho vụ mùa sắp tới.

Khi đang đốt cỏ ruộng thì gặp gió to, ngọn lửa bùng phát và cháy lan sang chân rừng thông tại thôn Yên Sơn, xã Sơn Trung. Vụ cháy đã thiêu rụi khoảng 3ha rừng thông 30 năm tuổi, gây thiệt hại hơn 400 triệu đồng.

Được biết, ngoài đối tượng Hảo bị khởi tố, công an huyện Hương Sơn đã triệu tập và tạm giữ hình sự thêm 3 đối tượng gây ra các vụ cháy khác trên địa bàn.

Hồ Thắng

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến