Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh: Khởi tố 2 bị can tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài
16/01/2021 17:24:05
Sau khi thống nhất với đối tác, Đức lập một tài khoản Facebook và đăng tin nhận đưa người trốn sang Lào theo đường tiểu ngạch. Vụ việc sau đó được Công an Hà Tĩnh phát hiện và tổ chức bắt giữ các đối tượng.

Ngày 16/1, thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can Lê Đình Đức và Đoàn Thanh Bằng về hành vi Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

 

Đối tượng Lê Đình Đức và Đoàn Thanh Bằng tại CQĐT (Ảnh CAHT)

Trước đó, qua quá trình điều tra xác minh, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Kon Tum xác định đối tượng Lê Đình Đức (SN 1984), trú tại phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) có thời gian lao động tự do tại Lào và có quen biết Lê Viết Tài (tên thường gọi là Tú, SN 1980_, trú tại thôn IEC, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum).

Tháng 3/2020, do ảnh hương dịch Covid-19, Lê Đình Đức trở về Việt Nam. Đến tháng 6, Đức muốn tổ chức cho người khác sang Lào trái phép nên Đức liên hệ với Tài để liên kết với nhau đưa người khác sang Lào. Sau đó Đức lập một tài khoản Facebook và đăng lên trang cá nhân nhận đưa người trốn sang Lào.

Đến khoảng tháng 9, một người có tên Facebook "Nguyễn Phong" chủ động nhắn tin cho Đức hỏi về việc trốn sang Lào. Thông qua Lê Viết Tài, Đức gọi điện cho Đoàn Thanh Bằng (SN 1973), trú tại thôn IEC, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồ (Kon Tum) để hỏi về việc sang Lào. Hai bên thống nhất giá là 3.500.000 – 3.700.000 đồng/người. Sau đó Bằng nhận người tại khu vực Pờ Y và đưa sang Atapư (Lào) với hình thức tiểu ngạch.

Đối tượng Lê Đình Đức tại CQĐT (Ảnh: CAHT)

Sau khi trao đổi xong, Đức nhắn tin lại cho "Nguyễn Phong" - người muốn sang Lào với giá 4.500.000 đồng/người, sang đến Lào nhận người sẽ thanh toán tiền. Tiếp đến, "Nguyễn Phong" gửi cho Đức số điện thoại của 6 người để liên hệ cùng sang Lào gồm: Hoàng Văn Lâm, Đậu Văn Định, Dương Văn Mậu (trú huyện Thạch Hà), Lê Văn Thái, Nguyễn Thị Huệ và Nguyễn Văn Trung (trú huyện Cẩm Xuyên).

Sau đó Lê Đình Đức chủ động gọi điện liên hệ xe khách chạy tuyến Hà Tĩnh – Kon Tum để đặt vé. Đến ngày 7/9, nhóm người gồm Hoàng Văn Lâm, Đậu Văn Định, Dương Văn Mậu đón xe tại Ngã ba Thạch Long, huyện Thạch Hà. Đến ngã tư cầu vượt đường tránh TP Hà Tĩnh thì Lê Văn Thái, Nguyễn Thị Huệ và Nguyễn Văn Trung lên xe.

Khi xe đi đến khu vực huyện Ngọc Hồi (Kon Tum), Bằng thông báo cho Đức xuống xe tại khu vực khách sạn BMC Ngọc Hồi và thuê 1 chiếc xe 7 chỗ ra đón Đức cùng 6 người đi theo hướng Cửa khẩu Bờ Y. Tại đây, do Bằng đưa ra giá là 6.500.000 đồng/người nên Đức và Bằng không thống nhất. Sau đó Đức đưa 6 người về khách sạn BMC để nghỉ ngơi. 

Đối tượng Đoàn Thanh Bằng tại CQĐT (Ảnh CAHT)

Đến ngày 8/9/2020, Hoàng Văn Lâm không đi nữa và quay về Hà Tĩnh. Tối cùng ngày, Bằng thống nhất với mức giá 6.000.000 đồng/người và đưa 5 người còn lại đi theo đường tiểu ngạch sang Lào, đồng thời liên hệ với một lái xe ô tô đưa 5 người trên đến bến xe Atapư (Lào).

Tại Cơ quan An ninh điều tra, Lê Đình Đức và Đoàn Thanh Bằng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Ngày 14/1/2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Hiện, Công an tỉnh Hà Tĩnh đang hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Phương Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến