Dòng sự kiện:
Ngăn chặn hành vi bán thuốc lá điện tử cho học sinh
02/10/2022 22:49:26
Thuốc lá điện tử đang ngày càng 'xâm nhập' vào các trường học, gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh.

Thời gian gần đây trên địa bàn TP Hà Tĩnh xuất hiện tình trạng kinh doanh, mua bán, trao đổi các sản phẩm thuốc lá điện tử, shisha… đối tượng là khách hàng trẻ, ở lứa tuổi thanh niên và vị thành niên. Thuốc lá điện tử hay thuốc lá thế hệ mới đang ngày càng có xu hướng “xâm nhập” vào các trường học, gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh.

Công an làm việc với hai trường hợp vận chuyển, giới thiệu, bán thuốc lá điện tử

Do đó, để phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử đối với học sinh, lực lượng Công an TP Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các lực lượng có liên quan tiến hành đấu tranh, xử lý các đối tượng kinh doanh, mua bán, trao đổi các sản phẩm thuốc lá điện tử trái phép.

Theo đó, ngày 28/9, qua công tác nắm tình hình Công an xã Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh) phát hiện, bắt quả tang đối tượng N.P.H. (SN 2004), trú tại phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) đang có hành vi giới thiệu, mời bán thuốc lá điện tử cho một số thanh thiếu niên trên địa bàn. Tang vật thu giữ bao gồm 30 chiếc thuốc lá điện tử các loại. 

Chưa dừng lại ở đó, đến ngày 29/9, Đội Cảnh sát Kinh tế phối hợp với Đội Cảnh sát Ma tuý phát hiện D.T.B. (SN 1998), trú tại Đồng Môn, TP Hà Tĩnh đang vận chuyển 20 chiếc thuốc lá điện tử. 

Hiện, Công an TP Hà Tĩnh đang lập hồ sơ để xử lý các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Các đối tượng khai nhận, toàn bộ số sản phẩm trên đều được mua trôi nổi trên thị trường, không có hóa đơn chứng từ và nguồn gốc xuất xứ. Các hoạt động kinh doanh chủ yếu diễn ra qua mạng xã hội Facebook với các bài đăng, video livestream để khách đặt hàng.

Tình trạng học sinh sử dụng thuốc lá điện tử gây ảo giác từng xảy ra tại Hà Tĩnh vào khoảng 1 tháng trước đó. Cụ thể, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều đoạn clip ghi lại hình ảnh 2 nam sinh có những biểu hiện bất thường như múa tay chân, mắt đờ đẫn.

Đáng nói, một nam sinh còn dùng tay tự đập liên tục vào bàn gây nguy hiểm cho bản thân. Sự việc xảy ra trước sự chứng kiến của nhiều học sinh khác.

Sau khi clip phát tán, Công an phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh đã vào cuộc xác minh, xác định các nam sinh trong clip có biểu hiện bất thường trong lớp học là học sinh trường Cao đẳng kỹ thuật Việt Đức. Sự việc xảy ra vào ngày 29 - 30/8.

Ngay sau đó, Công an đã mời 2 nam sinh này lên làm việc, qua xét nghiệm không phát hiện dương tính với ma túy. Tuy nhiên 2 học sinh khai nhận mua thuốc lá điện tử trên mạng và hút nên xảy ra tình trạng ảo giác.

Hai nam sinh có biểu hiện "ngáo đá" ngay trong lớp. (Ảnh cắt từ clip)

Được biết, trước thực trạng thuốc lá điện tử đang xâm nhập vào các trường học trên cả nước, ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh, đồng thời, gây ra các hậu quả trước mắt và lâu dài về sức khỏe, kinh tế - xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phối hợp với Bộ Y tế chỉ đạo các Sở GD&ĐT, các đơn vị giáo dục tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá, bao gồm thuốc lá thế hệ mới, xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ sở giáo dục; tăng cường tuyên truyền, phổ biến tác hại của việc sử dụng thuốc lá tới học sinh các cấp; tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tại các cơ sở giáo dục.

Để phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử đối với học sinh, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ tư vấn tâm lý học đường, phát huy tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong việc nắm bắt tâm lý, kịp thời phát hiện, hỗ trợ, ngăn chặn hành vi hút thuốc lá điện tử của học sinh, đồng thời phối hợp giáo dục, định hướng các em nhận thức được tác hại đối với sức khỏe và tương lai, từ đó các em thay đổi hành vi theo những chuẩn mực tốt đẹp.

Ngoài ra, để tiếp tục đẩy lùi tình trạng hút thuốc lá trong lứa tuổi học đường, các trường học cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức về Luật và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. Thực hiện nghiêm Điều 11, Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, triển khai thực hiện môi trường không khói thuốc và có chế tài xử lý các trường hợp vi phạm quy định.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến