Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh: Công ty Toàn Tâm từng làm xã 'dở khóc dở cười' giờ làm ăn ra sao?
23/01/2021 15:26:03
Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ Toàn Tâm từng được biết đến là nhà thầu thi công trước xin dự án sau khiến xã ‘dở khóc dở cười’. Tuy nhiên mới đây họ 'bỗng dưng' một mình tham dự và 'ôm trọn' gói thầu gần 4 tỷ đồng.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Toàn Tâm vừa được công bố trúng gói thầu xây lắp công trình, bảo trì định kỳ đường ĐH.50 Trung Lễ - Thủy – Thái Yên – Đức Thịnh, đoạn từ Cầu Tràng Cần đến ngã tư thôn Gia Thịnh do UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư.

Điều đáng nói, mặc dù gói thầu được đấu rộng rãi qua mạng nhưng chỉ có một mình họ tham dự và trúng thầu với tỉ lệ tiết kiệm chưa đến 1%.

Nhà thầu "họ hứa" khiến xã "dở khóc dở cười"?

Đầu năm 2020, Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Toàn Tâm thi công xây dựng tuyến đường giao thông nội đồng dài gần 1km tại thôn 6, xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, đến nay công trình thi công này đang bỏ dở vì không có nguồn vốn.

Không chỉ thi công kiểu "cầm đèn chạy trước ô tô", thời điểm đó có thông tin cho rằng Công ty Toàn Tâm còn có dấu hiệu đào đất tại một quả đồi gần đó để san lấp tuyến đường giao thông nội đồng dài gần 1km nói trên.

Đất dùng để san lấp được đào tại một quả đồi cách công trình không xa

Trao đổi vấn đề trên với PV, ông Nguyễn Văn Tuyến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn xác nhận, dự án này được thi công khi chưa hề có quyết định hay thẩm định của các cơ quan chức năng.

"Trước đó xã có nhờ chú Toàn (Giám đốc Công ty Toàn Tâm - PV) thi công và chú hứa sẽ xin nguồn trong tỉnh sau. Nhưng đến nay công trình làm chưa xong vì không có nguồn... Xã cũng đang băn khoăn chưa biết xin ở đâu", ông Tuyến nói thêm.

Bên cạnh đó ông Tuyến cũng cho biết khối lượng đất đã dùng để san lấp vào khoảng 1.500m3, được lấy từ vườn của các hộ dân quanh đó.

Tuyến đường giao thông nội đồng xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ khi mới bắt đầu thi công

Theo một chuyên gia trong ngành xây dựng, về nguyên tắc, một dự án phải được các cấp có thẩm quyền phê duyệt thẩm định, quyết định đầu tư dự án rồi sau đó mới triển khai các bước tiếp theo và cuối cùng là thực hiện dự án. Tuy nhiên, điều lạ thường xảy ra tại xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ là quy trình này được thực hiện theo cách ngược lại.

"Một mình một sân" trúng thầu sát giá

Theo tìm hiểu, gói thầu xây lắp công trình, bảo trì định kỳ đường ĐH.50 Trung Lễ - Thủy – Thái Yên – Đức Thịnh, đoạn từ Cầu Tràng Cần đến ngã tư thôn Gia Thịnh, huyện Đức Thọ do UBND huyện Đức Thọ làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ đồng. Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Hoàng Phan là bên mời thầu.

Công ty Toàn Tâm đang thi công gói thầu bảo trì định kỳ đường, từ Cầu Tràng Cần đến ngã tư thôn Gia Thịnh

Ban quản lý duy tu, bảo dưỡng, bảo trì đường GTNT huyện Đức Thọ là bên thụ hưởng bảo lãnh và cam kết tín dụng. Dự án sử dụng nguồn bảo trì đường bộ từ ngân sách Trung ương hỗ trợ, Ngân sách huyện và Chủ đầu tư huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu, dự án này có 4 gói thầu, trong đó gói thầu xây lắp có giá trị là 4.018.760.000 đồng; Gói tư vấn giám sát công trình là 128.720.000 đồng; Gói tư vấn lập HSMT và đánh giá HSDT là 8.037.000 đồng; Gói Thẩm định HSMT và kết quả lựa chọn nhà thầu là 3.652.000 đồng.

Cụ thể, gói thầu xây lắp được mời với giá là 4.018.760.000 đồng, Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Toàn Tâm trúng thầu với giá 3.998.521.890 đồng, giảm so với giá mời thầu 20.238.110 đồng, tỷ lệ tiết kiệm chỉ vỏn vẹn 0,5% (Thời gian thực hiện hợp đồng là 60 ngày).

Quyết định LCNT do ông Nguyễn Anh Đức, phó chủ tịch UBND huyện Đức Thọ ký ban hành

Đáng chú ý, gói thầu này được đấu thầu rộng rãi qua mạng nhưng chỉ có Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ Toàn Tâm tham gia dự thầu và trúng thầu (Theo Thông báo trúng thầu số 7179/QĐ-UBND do ông Nguyễn Anh Đức, Phó chủ tịch UBND huyện Đức Thọ ký ngày 20/11/2020).

Bên cạnh đó, theo thông tin trên hệ thống đấu thầu, gói thầu nêu trên là gói thầu duy nhất mà Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ Toàn Tâm tham dự và trúng thầu được công bố công khai trên mạng đấu thầu Quốc gia.

Kết quả mở thầu thể hiện chỉ một mình Công ty Toàn Tâm tham dự thầu

Dư luận cho rằng, Công ty Toàn Tâm từng "cầm đèn chạy trước ô tô" sau đó bỏ dở dự án vì không có nguồn vốn... "bỗng dưng ôm trọn" gói thầu xây lắp gần 4 tỷ đồng khi không phải cạnh tranh với bất kỳ ai. Liệu Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Hoàng Phan đánh giá bước kinh nghiệm thực hiện các hợp đồng tương tự của nhà thầu có thực sự khách quan?

Liên quan đến việc Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ Toàn Tâm thi công gói thầu do UBND huyện Đức Thọ làm chủ đầu tư, Ban quản lý duy tu, bảo dưỡng, bảo trì đường GTNT huyện Đức Thọ (Bên thụ hưởng bảo lãnh và cam kết tín dụng) nói trên có chất lượng ra sao, PV sẽ cập nhật ở bài viết tiếp theo.

Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Toàn Tâm, có đăng ký địa chỉ tại nhà ông Phạm Ngọc Toàn, thôn Trung Văn Minh, xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Người đại diện pháp luật là ông Phạm Ngọc Toàn.

Doanh nghiệp này bắt đầu hoạt động từ tháng 10/2017, với ngành nghề kinh doanh chính là Xây dựng nhà các loại; Buôn bán tổng hợp; Bán lẻ đồ ngũ kim, sơn, kính và thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng trong các cửa hàng chuyên doanh...

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Phương Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến