Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh: Nước trên các sông dâng nhanh, Thủy điện Hương Sơn xả lũ
03/09/2019 15:30:29
Để đảm bảo an toàn, nhà máy thủy điện Hương Sơn dự kiến sẽ tiến hành mở các cửa van đập tràn để điều tiết đảm bảo lượng nước về hồ từ 16h hôm nay (3/9).

Ông Đặng Văn Thế, Tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết, lúc 9h sáng nay (3/9), mực nước trong hồ thủy điện Hương Sơn đang ở cao trình 801,50m và đang tiếp tục lên. Lượng mưa đo được tại trạm đầu mối thủy điện từ 19h ngày 2/9 đến 9h ngày 3/9 là 130 mm.

Mực nước trên các sông đang dâng nhanh

"Để đảm bảo an toàn, nhà máy thủy điện Hương Sơn sẽ tiến hành mở các cửa van đập tràn để điều tiết đảm bảo lượng nước về hồ nhỏ hơn hoặc bằng lượng nước qua cửa van và lưu động chạy máy. Dự kiến thời gian bắt đầu xả từ 16h ngày hôm nay (3/9) với lượng nước qua cửa van đập tràn khoảng từ 40-80m3/s, lưu lượng nước qua tổ máy phát điện 8,7m3/s", ông Thế cho biết.

Trước đó, vào sáng nay, nhà máy thủy điện Hố Hô đã thông báo xả lũ. Mực nước đo được tại các vùng thượng lưu 68,62m, hạ lưu 25m. Lưu lượng nước về hồ 1.327 m3/s, qua tràn 1.285 m3/s. 

Nước dâng ngạp cầu tràn bắc qua thị trấn Phố Châu và xã Sơn Giang, lực lượng chức năng cắm biển cấm người và phương tiện lưu thông qua lại.

Ngoài ra, UBND huyện Hương Khê cũng đã lên kế hoạch sơ tán dân ở những vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Đặc biệt, các xã dọc bờ sông Ngàn Sâu và vùng hạ du công trình thủy điện Hố Hô được ưu tiên di dân khi có lệnh.

Do mưa lớn ngập lút nên sáng nay tất cả 26.000 học sinh của các cấp học ở huyện Hương Khê đều được nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Hiện nay trên địa bàn huyện Vũ Quang có mưa vừa đến mưa to, lượng mưa lớn nhất đo được tại các trạm đo tự động ở Hương Quang là gần 184mm và Hương Điền hơn 118mm.

Mưa lớn bắt đầu gây ngập ở một số xứ đồng như ở Hương Minh, Đức Lĩnh, Đức Giang và một số xã vùng trũng khác. Một số diện tích cây trồng đối diện với nguy cơ bị ngập úng.

Với tình hình mưa lũ như hiện nay, các huyện Hương Khê, Vũ Quang... sẽ chịu thiệt hại nặng nề về nông nghiệp, đặc biệt là vẫn còn 1 diện tích lớn lúa còn xanh chưa gặt được và bưởi đang vào vụ.

Tại huyện Hương Sơn, mưa lũ cũng đã khiến nhiều địa phương bị ngập cục bộ, nước dâng ngập cầu tràn, lực lượng chức năng cắm biển cấm người và phương tiện lưu thông qua lại.

Quốc Hoàn - Mai Loan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến