Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh: Tự ý 'cắt đất' bán đấu giá rồi bất ngờ hủy quyết định
19/06/2020 15:32:27
Về vụ tự ý 'cắt' 200m2 đất của nhà bị cáo để bán đấu giá, trong khi đó gia đình này không hay biết, Chi cục thi hành án dân sự huyện Cẩm Xuyên mới đây 'bất ngờ' ra quyết định hủy quyết định và đấu giá lại tài sản.

Như ANTT đã đăng tải trong bài viết "Hà Tĩnh: Làm rõ thông tin cơ quan thi hành án tự ý 'cắt' đất không thông báo với chủ hộ", phản ánh việc một gia đình ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có con trai phạm tội, bị 2 cấp TAND huyện Cẩm Xuyên và TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng. Tòa án yêu cầu bồi thường 20 triệu đồng cho người bị hại. Do Nguyễn Đình Tuấn chưa đủ 18 tuổi nên bố mẹ phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Trong thời gian chấp hành án phạt nói trên, Tuấn không may gây tai nạn khiến 1 người tử vong, phải bồi thường 70 triệu đồng và chịu 28 tháng tù giam. 

Do cả bố và mẹ của Tuấn sức khỏe không tốt, gần như không có thu nhập, phải xin bồi thường dần, bồi thường còn thiếu 17 triệu, Chi cục thi hành án dân sự huyện Cẩm Xuyên bất ngờ 'cắt' 200 m2 đất của gia đình này để bán đấu giá, trong khi đó gia đình này không hề hay biết.

Tại buổi bán đấu giá đất chỉ có duy nhất 1 người tham gia là ông Trần Văn Tuấn, ở TDP1, thị trấn Cẩm Xuyên. Ông Tuấn được mua ảnh đất với giá thẩm định (giá khởi điểm). Với diện tích 200m2 đất cưỡng chế của gia đình tại TDP1 thị trấn Cẩm Xuyên, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cẩm Xuyên chỉ bán được 110.640.000 đồng.

Cưỡng chế thi hành án mảnh đất 200m2 gia đình ông Công bà Cảnh

Việc Chấp hành viên là ông Trần Đình Vũ đã đưa thông báo đến gia đình, ông Công cho rằng gia đình không nhận được bất cứ một thông báo nào và biên bản đó là do ông Vũ tự lập sau đó đến nhà ông Hoàng Hữu Bính trưởng thôn nhờ ký.

Để tìm hiểu thêm thông tin gia đình ông Công không hề biết việc bị thu hồi 200m2 đất để bán đấu giá, PV đã tìm đến người liên quan chứng kiến khi lập biên bản về việc không nhận được thông báo thi hành án.

Ông Hoàng Hữu Bính, Trưởng thôn cho biết: "Hôm đó tôi đang đi trực thì ông Trần Đình Vũ gọi điện xin chữ ký. Họ lập biên bản ở đâu tôi không biết nhưng đưa đến nhà nhờ tôi ký".

Nói về việc cưỡng chế thi hành án, ông Phạm Danh Trí, Bí thư chi bộ TDP1 thị trấn Cẩm Xuyên chia sẻ: "Quan điểm của tôi là nếu gia đình chống đối thì cưỡng chế là đúng pháp luật. Nhưng khi cưỡng chế, cơ quan thi hành án nên về thôn xóm, xem hoàn cảnh gia đình như thế nào, có chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước hay không. Sau đó, nếu gia đình không có khả năng trả thì lập biên bản có địa phương làm chứng rồi mới tiến hành cưỡng chế”.

"Kể cả đấu giá, sau khi niêm yết ở địa phương thì nên thông báo về các thôn và gia đình được biết, để anh em ai có điều kiện thì lấy, như vậy sẽ hợp tình hợp lý hơn", ông Trí nêu ý kiến.

Trước những phản ánh của gia đình ông Công, Chi Cục Thi hành án dân sự huyện Cẩm Xuyên ban hành Quyết định số 14/QĐ-CCTHADS ngày 4/6/2020 về việc thu hồi Quyết định cưỡng chế chuyển giao tài sản.

Chi cục Thi hành án huyện Cẩm Xuyên ra quyết định thu hồi Quyết định cưỡng chế chuyển giao tài sản và thông báo tiếp tục bán đấu giá lại tài sản thi hành án theo đúng quy định của pháp luật

Cụ thể, thu hồi toàn bộ quyết định cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất số 04/QĐ-CCTHADS ngày 20/5/2020 của Chấp hành viên Chi cục thi hành án dân sự huyện Cẩm Xuyên để tiến hành các thủ tục bán đấu giá lại theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời thu hồi toàn bộ quyết định chuyển giao tài sản cho người mua trúng đấu giá ông Trần Văn Tuấn, địa chỉ: TDP1 thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), là thôn 1, xã Cẩm Huy cũ gồm diện tích 200m2 đất trong đó 100m2 đất ở, 100m2 đất trồng cây lâu năm do UBND huyện Cẩm Xuyên cấp ngày 10/02/2011 và tài sản gắn liền với đất (02 cây bạch đàn) mang tên ông Nguyễn Đình Công, bà Nguyễn Thị Cảnh, tại địa chỉ thôn 1, xã Cẩm Huy (nay là thị trấn Cẩm Xuyên) huyện Cẩm Xuyên.

Hủy quyết định cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất và tài sản gắn liên với đất số 04/QĐ-CCTHADS ngày 20/5/2020

Cùng ngày, Chi cục thi hành án dân sự huyện Cẩm Xuyên ra tiếp Công văn số 140 CV-THADS về việc tiếp tục bán đấu giá lại tài sản thi hành án đối với thửa đất của gia đình ông Nguyễn Đình Công.

Theo đó, Chi cục thi hành án dân sự huyện Cẩm Xuyên hủy kết quả bán đấu giá tài sản và tiến hành bán đấu giá lại tài sản đã kê biên theo đúng quy định của pháp luật. Giá khởi điểm bán là 110.640.000 đồng.

Đồng thời nhấn mạnh, kể từ ngày 05/6/2020 – 03/7/2020 (ngày bán đấu giá tài sản), ông Công bà Cảnh có quyền chuộc lại tài sản trước khi mở cuộc đấu giá 1 ngày làm việc nếu nộp đầy đủ số tiền thi hành án và các chi phí phát sinh tại thời điểm chuộc lại tài sản thi hành án.

Việc Chi cục THADS huyện Cẩm Xuyên "bất ngờ" ra quyết định thu hồi quyết định cưỡng chế chuyển giao tài sản và ra thông báo tiếp tục bán đấu giá lại tài sản khiến dư luận đặt câu hỏi, phải chăng những quyết định trước đó có vấn đề?

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Phúc Nhân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến