Dòng sự kiện:
Hạ viện Mỹ chốt ngày báo cáo điều tra luận tội ông Trump
26/11/2019 14:24:41
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, cơ quan dẫn đầu cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump vừa tiết lộ thời điểm cơ quan này sẽ đệ trình báo cáo đầu tiên lên Ủy ban Tư pháp Hạ viện.

Báo RT trích dẫn nội dung một bức thư của Hạ nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện gửi các chính khách cùng đảng Dân chủ tại cơ quan lập pháp hôm 25/11 cho hay: "Theo yêu cầu của Nghị quyết 660, các ủy ban hiện đang chuẩn bị một báo cáo tóm tắt bằng chứng mà chúng tôi đã tìm thấy cho đến nay. Các báo cáo này sẽ được trình lên Ủy ban Tư pháp (của Hạ viện) ngay sau khi Quốc hội nhóm họp trở lại sau kỳ nghỉ lễ Tạ ơn (28/11)".

Ông Adam Schiff (trái) tiết lộ, các ủy ban sẽ gửi các báo cáo đầu tiên về cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump lên Ủy ban Tư pháp Hạ viện sau ngày 28/11. Ảnh: Politico

Ông Schiff lưu ý, một khi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler nhận được báo cáo, giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra luận tội tổng thống sẽ được thực hiện.

Theo quan chức này, trong vòng 2 tuần kể từ khi Hạ viện nằm dưới sự kiểm soát của phe Dân Chủ xúc tiến các phiên điều trần công khai phục vụ cuộc điều tra luận tội nói trên, Ủy ban Tình báo đã nghe nội dung các cuộc thẩm vấn và lời khai của 17 nhân chứng, đồng thời phát đi hàng chục yêu cầu cung cấp tài liệu và trát đòi điều trần trong 6 tuần vừa qua.

Ông Schiff tố cáo chính quyền của Tổng thống Trump đã thực thi chiến dịch cản trở chưa từng thấy trong một nỗ lực nhằm ngăn các ủy ban điều tra có được các tài liệu và lời khai làm bằng chứng. Cụ thể, 12 nhân chứng đã tuân theo lệnh của Tổng thống Trump chống lại các trát đòi điều trần hợp pháp. Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Quản lý và ngân sách cũng như Bộ Năng lượng Mỹ đã không cung cấp tài liệu nào như yêu cầu.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện nhấn mạnh, việc ông Trump lệnh cho các quan chức cản trở điều tra "càng thể hiện rõ hơn ý thức tội lỗi về phía tổng thống". Nhà lập pháp này nhận định, trong thời gian tới, các nhà điều tra nhiều khả năng sẽ nhận được thêm bằng chứng khi một số nhân chứng có thể từ chối tuân theo lệnh của ông chủ Nhà Trắng.

Trong một diễn biến có liên quan, Thẩm phán liên bang Ketanji Brown Jackson ngày 25/11 đã ra lệnh cho cựu luật sư Nhà Trắng Don McGahn phải ra điều trần trước các nhà điều tra của Hạ viện. Phán quyết được coi là một đòn giáng đối với những nỗ lực của chính quyền ông Trump nhằm khuyến khích các nhân chứng bất hợp tác với cuộc điều tra luận tội tổng thống.

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến