Dòng sự kiện:
Hạ viện Mỹ ra giấy gọi, yêu cầu bản không che của báo cáo Mueller
20/04/2019 11:17:54
Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler chính thức gửi giấy gọi đến Bộ Tư pháp, yêu cầu cung cấp bản báo cáo đầy đủ cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Theo Politico, bên cạnh bản báo cáo đầy đủ, ông Nadler cũng yêu cầu bộ tư pháp cung cấp toàn bộ các bằng chứng và lời khai thu thập được trong quá trình điều tra. Đây là động thái đã được dự đoán trước nhưng văn bản chính thức được đưa ra chưa đầy 24 giờ sau khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr công bố bản báo cáo với một số phần bị che đi.

Thời hạn mà hạ viện đưa ra cho bộ tư pháp là ngày 1/5 tới. Đây là diễn biến mới nhất trong màn đối đầu giữa phe Dân chủ ở Hạ viện và Bộ trưởng Barr, người đang bị phe Dân chủ cáo buộc cố tình che giấu kết quả cuộc điều tra và khiến công chúng hiểu lầm về các kết luận của công tố viên Mueller.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Jerry Nadler đến từ New York là chủ tịch Ủy ban Tư pháp của Hạ viện. Ảnh: Getty.

"Ủy ban của tôi cần và được phép biết bản báo cáo đầy đủ và những chứng cứ liên quan, để phù hợp với thông lệ trong quá khứ. Mặc dù bản báo cáo không đầy đủ đã chỉ ra những hành vi sai trái nghiêm trọng của Tổng thống Trump và một số cộng sự thân cận nhất, bây giờ là lúc quốc hội xác định quy mô đầy đủ của các hành vi đó, và quyết định các bước tiếp theo chúng tôi cần làm", ông Nadler cho biết trong thông báo.

Trước đó, hôm 18/4, bản báo cáo 400 trang với một số phần bị che mờ về kết quả cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đã được Bộ trưởng Tư pháp William Barr chuyển tới Quốc hội Mỹ.

Theo báo cáo, người đứng đầu Nhà Trắng đã vô cùng lo lắng khi ông Mueller trở thành người đứng đầu cuộc điều tra, thậm chí từng thốt lên "đây có thể là dấu chấm hết cho nhiệm kỳ tổng thống của tôi".

Báo cáo cũng cho thấy Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đã nói dối về vụ sa thải giám đốc FBI khi đó là ông James Comey. Bà Sanders và ông Barr đang chịu rất nhiều sức ép.

Phe Dân chủ tuyên bố họ cần phải xem bản báo cáo đầy đủ và những bằng chứng liên quan cho cuộc điều tra của riêng họ về ông Trump, với cáo buộc cản trở công lý. Trong một số trường hợp, công tố viên Mueller cho rằng ông Trump thỏa mãn tất cả các yếu tố của cáo buộc này, nhưng nhấn mạnh rằng ông không đưa ra "kết luận cuối cùng" về vì những hạn chế của Bộ Tư pháp khi buộc tội một tổng thống đương nhiệm.

Hạ nghị sĩ Nadler chia sẻ trong chương trình Good Morning America rằng ủy ban của ông phải xem bản báo cáo đầy đủ để quyết định về việc có theo đuổi việc luận tội ông Trump không.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến