Dòng sự kiện:
Hạ viện Mỹ sẽ gửi điều khoản luận tội Tổng thống Trump vào tuần tới
11/01/2020 15:51:57
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vẫn chưa gửi 2 bản luận tội Tổng thống Trump tới Thượng viện, bởi đảng Dân chủ tìm cách gây áp lực với các nghị sỹ Cộng hòa để kêu gọi sự xuất hiện của nhân chứng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP)

Ngày 10/1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thông báo sẽ gửi bản luận tội đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump lên Thượng viện vào tuần tới trong bối cảnh bà đang phải chịu sức ép ngày càng tăng từ các nghị sỹ đảng Cộng hòa với cáo buộc bà đang cố tình trì hoãn phiên xét xử tại Thượng viện.

Phát biểu với phóng viên tại tại Đồi Capitol, bà Pelosi cho biết: “Tôi sẽ gửi cho họ khi tôi chuẩn bị sẵn sàng. Điều đó sẽ sớm xảy ra,” đồng thời cho biết bà sẽ tham khảo ý kiến tại cuộc họp kín sắp tới với các nhà lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện về cách thức tiếp tục thúc đẩy các thủ tục.

Thông báo của bà Pelosi được đưa ra sau hơn ba tuần kể từ tháng 12/2019 khi Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã bỏ phiếu thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump, đó là lạm dụng quyền lực nhằm gây sức ép đối với Ukraine để điều tra đối thủ chính trị tiềm năng của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden và cản trở cuộc điều tra của Quốc hội.

Tuy nhiên cho tới nay, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vẫn chưa gửi 2 bản luận tội trên tới Thượng viện, nơi Tổng thống Trump sẽ bị xét xử, bởi đảng Dân chủ tìm cách gây áp lực với các nghị sỹ Cộng hòa để kêu gọi sự xuất hiện của nhân chứng.

Trước động thái trên của Hạ viện Mỹ, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ - ông Mitch McConnell ngày 7/1 cho biết các nghị sỹ đảng Cộng hòa đã sẵn sàng thông qua các quy tắc luận tội Tổng thống Donald Trump mà không cần tới sự đồng thuận của đảng Dân chủ đối lập.

Theo ông Mitch McConnell, ông đã có được sự ủng hộ của đa số nghị sỹ tại Thượng viện để đơn phương thông qua một bộ quy tắc cho phiên luận tội, theo đó có thể để lại vấn đề nhân chứng và tài liệu cho đến khi quá trình tố tụng bắt đầu.

Ông đồng thời nêu rõ tiến trình của phiên luận tội sẽ đi theo trình tự hai giai đoạn, bao gồm giai đoạn trình bày các lập luận của công tố viên và lý lẽ bào chữa, và giai đoạn khác giải đáp các câu hỏi bằng văn bản của các thượng nghị sỹ.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến