Dòng sự kiện:
Hạ viện Mỹ thông qua 2 dự luật ngăn chặn hành động quân sự chống Iran
31/01/2020 11:36:41
Trước khi được gửi tới Nhà Trắng, hai dự luật trên cần được Thượng viện thông qua, tuy nhiên điều này khó có thể xảy ra.

Lực lượng Mỹ tại Trung Đông. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 30/1, Hạ viện Mỹ đã thông qua hai dự luật nhằm chặn Tổng thống Donald Trump đưa ra hành động quân sự chống lại Iran.

Đây là nỗ lực mới nhất của các nghị sỹ đảng Dân chủ nhằm tái khẳng định thẩm quyền của Quốc hội, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran sau cuộc không kích tại sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) khiến Tư lệnh Đặc nhiệm Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qasem Soleimani thiệt mạng.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, dự luật đầu tiên do Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ của bang California Ro Khanna đề xuất, đã được thông qua với tỷ lệ 228 phiếu thuận và 175 phiếu chống.

Dự luật này sẽ ngăn chặn việc sử dụng ngân sách cho các cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran hoặc diễn ra ở Iran mà không được phép của Quốc hội.

Trong khi đó, dự luật thứ 2 do Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ của bang California Barbara Lee đề xuất, được thông qua với 236 phiếu thuận và 166 phiếu chống. Dự luật này bãi bỏ quyết định ủy quyền năm 2002 về việc sử dụng lực lượng quân sự ở Iraq.

Trước khi được gửi tới Nhà Trắng, hai dự luật trên cần được Thượng viện thông qua, tuy nhiên điều này khó có thể xảy ra.

Nhà Trắng hiện đã lên tiếng đe dọa phủ quyết cả hai dự luật trên trong trường hợp được Thượng viện thông qua.

Hôm 9/1, Hạ viện Mỹ cũng bỏ phiếu thông qua một nghị quyết ngăn chặn hành động quân sự trong tương lai của Tổng thống Donald Trump nhằm vào Iran, với tỷ lệ 224 phiếu thuận và 194 phiếu chống.

Nghị quyết không có tính ràng buộc này được phe Dân chủ đưa ra sau khi ông Trump ra lệnh tiến hành vụ không kích khiến Tướng Qassem Soleimani thiệt mạng và kéo theo vụ tấn công trả đũa bằng tên lửa của Iran.

Những động thái này khiến căng thẳng đột ngột leo thang, dấy lên những quan ngại về một cuộc chiến tranh giữa hai nước.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến