Dòng sự kiện:
Hạ viện Mỹ tiếp tục tranh cãi về dự thảo gói cứu trợ COVID-19
25/12/2020 11:24:49
Các nghị sỹ tiếp tục có những tranh cãi về dự thảo gói cứu trợ COVID-19, chủ yếu tập trung vào khoản tiền thanh toán trực tiếp cho người dân và các khoản viện trợ nước ngoài.

Trụ sở Quốc hội Mỹ ở Washington. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các nghị sỹ đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Hạ viện Mỹ ngày 24/12 đã kiên quyết bảo vệ dự thảo gói cứu trợ đại dịch COVID-19 và chi tiêu của Chính phủ Mỹ với tổng giá trị 2,3 nghìn tỷ USD, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu thay đổi một số điều khoản.

Các nghị sỹ phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ muốn tăng mức thanh toán trực tiếp cho người dân trong dự thảo từ mức 600 USD lên 2.000 USD/người như một phần trong dự thảo cứu trợ kinh tế ban đầu theo yêu cầu của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, phe Cộng hòa đã tìm cách ngăn cản yêu cầu này.

Phe Dân chủ sẽ cố gắng đưa khoản thanh toán nói trên được thông qua nhanh chóng tại Hạ viện trong cuộc bỏ phiếu dự kiến vào ngày 24/12 (giờ Mỹ). Nhưng để kế hoạch thành công, tất cả 435 nghị sỹ tại Hạ viện phải không có bất cứ ý kiến phản đối nào.

Trong khi đó, các nghi sỹ phe Cộng hòa muốn thay đổi khoản viện trợ nước ngoài trong dự luật chi tiêu, nhằm giải quyết những khiếu nại khác của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, điều này lại bị các nghĩ sỹ phe Dân chủ bác bỏ.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết Quốc hội sẽ bỏ phiếu về việc tăng ngân sách cho gói các biện pháp kích thích kinh tế vào đầu tuần sau (ngày 28/12).

Ngày 21/12 vừa qua, Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn áp gói chi tiêu khẩn cấp trị giá 892 tỷ USD nhằm khắc phục ảnh hưởng kinh tế của đại dịch COVID-19, trong đó có khoản thanh toán một lần trị giá 600 USD cho các cá nhân để giúp họ đối phó với tình hình khó khăn do đại dịch.

Gói cứu trợ này đi kèm với khoản ngân sách 1.400 tỷ USD để duy trì hoạt động của Chính phủ liên bang trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/9/2021.

Bất chấp những kỳ vọng, Tổng thống Trump ngày 22/12 đã ám chỉ rằng ông có thể phủ quyết đạo luật chi tiêu khổng lồ nếu các khoản thanh toán trực tiếp không được tăng lên 2.000 USD. Ông cũng yêu cầu loại bỏ một loạt dự án chi tiêu khác, bao gồm cả những khoản viện trợ nước ngoài.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến