Dòng sự kiện:
Hai dự án BOT của CII lọt vào 'tầm ngắm' Kiểm toán Nhà nước năm 2019
04/12/2018 08:01:05
Đó là Dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận và Dự án nâng cấp Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu với cầu Cổ Chiên.

Mới đây, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 2268/QĐ-KTNN ban hành Kế hoạch kiểm toán năm 2019. Theo đó, trong năm 2019 với 190 cuộc kiểm toán được tiến hành trong năm 2019.

Trong bản kế hoạch này, nhiều dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải; dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (BOT, BT) sẽ được kiểm toán trong năm 2019.

Nổi bật lên trong danh sách các dự án BOT sẽ bị kiểm toán là Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến trên Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, tỉnh Bến Tre có điểm đầu tại Km3 344 (nút giao đầu tiên sau cầu Rạch Miễu - LT Quốc lộ 60), điểm cuối tại Km8 380 (nút giao huyện lộ 17 - LT dự án cầu Cổ Chiên). 

Tổng chiều dài tuyến là 22,37 km trong đó phần đường gồm 4 đoạn, phần cầu gồm làm mới 16 cầu và giữ nguyên cầu Rạch Chuối và cầu Ba Lai hiện trạng để khai thác. 

Dự án chia làm 8 gói thầu xây lắp, với tổng mức đầu tư là 1.752 tỷ đồng theo hình thức đầu tư BOT. 

Thời gian thi công trong 26 tháng (từ 27/3/2017 đến 27/5/2019). Nhà đầu tư là Liên doanh Công ty Cổ phần đầu tư Cầu đường CII và Công ty Cổ phần Thương mại Nước giải khát Khánh An. Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu.

Nguy cơ chậm tiến độ giai đoạn 2 dự án BOT cầu Rạch Miễu. (Ảnh: Vneconomy)

Theo đề xuất, nhà đầu tư sẽ huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án. Dự án cũng sẽ sử dụng Trạm thu phí cầu Rạch Miễu hiện tại để thu phí hoàn vốn. Thời gian thu phí hoàn vốn là 24,1 năm.

Doanh nghiệp thực hiện dự án là Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu. Tháng 4/2018, Công ty này đã tăng vốn điều lệ lên 525,6 tỷ đồng, trong đó, CII nắm 50,36%.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, đến thời điểm này dự án đang chậm, có nguy cơ không hoàn thành theo hợp đồng đã ký với Bộ Giao thông Vận tải.

Nguyên nhân do sự điều hành của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, sự giám sát của các đơn vị tư vấn giám sát ... có liên quan, các nhà thầu chưa quyết liệt thực hiện, chưa bám sát tiến độ, chưa có giải pháp căn cơ để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hợp đồng đã ký.

Nhấn mạnh Bộ Giao thông Vận tải không cho phép chậm tiến độ dự án này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà đầu tư rà soát, kiện toàn nhân sự chủ chốt của doanh nghiệp dự án để quyết liệt bám sát cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu xây lắp tập trung nguồn lực, thiết bị, đồng thời phối hợp với Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông. 

Trong danh sách các dự án BOT sẽ bị kiểm toán trong năm 2019 còn có Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (BOT Trung Lương – Mỹ Thuận) có tổng mức đầu tư  gần 10.000 tỷ đồng.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang gặp khó về lãi suất vốn vay. (Ảnh: Vietnambiz)

BOT Trung Lương – Mỹ Thuận do Công ty cổ phần đầu tư cầu đường CII (CII) liên doanh với 5 nhà đầu tư khác thực hiện, và dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Để thực hiện dự án, vốn tự có của nhà đầu tư phải chiếm tới 30% là hơn 2.800 tỷ đồng.

Tháng 4/2015, liên danh 6 nhà đầu tư gồm: CII, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng B.M.T, Công ty TNHH tập đoàn Thắng Lợi, Công ty cổ phần Hoàng An đã thành lập Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận với vốn điều lệ 1.542,835 tỷ đồng, để thực hiện dự án.

Thế nhưng, trong suốt 3 năm qua, việc ký hợp đồng tín dụng cho Dự án chưa thể thực hiện khiến công tác thi công trên công trường theo kiểu cầm chừng.

Theo Vụ PPP, ngày 15/6, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) và các ngân hàng: Vietinbank, BIDV, Agribank, VPbank đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho dự án với khoản vay tối đa là 6.850 tỷ đồng. Vướng mắc hiện nay là phương án hỗ trợ của Nhà nước đối với dự án và lãi suất vay vốn thực tế cao hơn nhiều so với quy định.

Cụ thể, về việc hỗ trợ của Nhà nước, Vụ PPP cho biết, thực hiện Văn bản 2035 ngày 14/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư dự án và ký hợp đồng BOT ngày 18/11/2016 với nhà đầu tư, trong đó Nhà nước hỗ trợ cho dự án bằng quyền thu phí cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương. Tuy nhiên, hiện còn ý kiến khác nhau về việc sử dụng quyền thu phí để hỗ trợ dự án BOT và việc có được tiếp tục thu phí hay không đối với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến