Dòng sự kiện:
Hải Dương đề nghị Hải Phòng, Quảng Ninh tạo điều kiện thông thương hàng hóa
17/02/2021 15:49:00
Tỉnh Hải Dương cho biết, đã xuất hiện việc các tỉnh, thành phố giáp ranh Hải Dương không cho xe hàng của tỉnh này đi qua, kể cả việc sang tải tại các chốt giáp ranh...

Ảnh minh họa.

Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương vừa có văn bản gửi Bộ Công thương, Uỷ ban nhân dân Tp Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố có cửa khẩu về việc tạo điều kiện thông thương hàng hóa của tỉnh này.

Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, chế biến nông sản thực phẩm…cơ bản đã tổ chức triển khai sản xuất, kinh doanh. Do vậy, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ nông sản thực phẩm, nguyên vật liệu sản xuất, xuất, nhập khẩu hàng hóa trở lại hoạt động tăng nhiều sau kỳ nghỉ Tết.

Đối với nông sản, trên địa bàn tỉnh còn 4.087 ha rau vụ Đông đang đến kỳ thu hoạch. Sản lượng khoảng 90.767 tấn, chủ yếu là hành 55.902 tấn (80% bảo quản tại nông hộ, 20% chế biến tại tỉnh); cà rốt 26.766 tấn (90% xuất khẩu, 10% tiêu thụ nội địa); rau bắp cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá các loại 8.100 tấn (30% xuất khẩu, 70% tiêu thụ nội địa).

Tuy nhiên, vừa qua đã xuất hiện việc các tỉnh, thành phố giáp ranh Hải Dương không cho xe hàng của Hải Dương đi qua, kể cả việc sang tải tại các chốt giáp ranh.

Tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Công thương, Tp Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố có cửa khẩu quan tâm, chỉ đạo các đơn vị có liên quan, các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tạo điều kiện, cho phép các phương tiện, người lái xe, người giao nhận hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương được ra, vào các địa phương.

Đây là những trường hợp đã áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo quy định để lưu thông hàng hóa, kịp thời tiêu thụ và thông quan xuất khẩu theo đúng kế hoạch.

Hiện tỉnh Hải Dương đang thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh để đối phó với dịch Covd-19.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long hôm 5/2 cũng cho biết: "Quan điểm của Thủ tướng là không ngăn sông cấm chợ, lưu thông hàng hóa, vì vậy Bộ Y đề nghị các địa phương nếu đảm bảo công suất xét nghiệm có thể vận chuyển hàng hóa ra ngoài tỉnh thông qua kiểm soát chặt hàng hóa và người chuyên chở hàng hóa".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý phải kiểm soát chặt hàng, người chở và người đi kèm. Tất cả tài xế vận chuyển hàng hóa, người đi kèm phải làm xét nghiệm 2 ngày/lần, quá trình vận chuyển phải áp dụng các biện pháp chống dịch: đeo khẩu trang, mở cửa, không đóng kín, ghi chép lại hành trình, hạn chế tiếp xúc…

Địa phương nào để dịch xảy do đối tượng này thì địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Tác giả: Phúc Minh

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến