Dòng sự kiện:
Hàng trăm hộ dân khốn khổ vì doanh nghiệp kinh doanh than gây ô nhiễm
21/02/2020 14:37:08
Bãi than khổng lồ hình thành ngay sát khu dân cư Trại Mới thuộc phường Hiệp An, TX Kinh Môn (Hải Dương) không được đảm bảo các biện pháp bảo vệ môi trường gây ô nhiễm, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống nhân dân.

Thời gian gần đây, tòa soạn ANTT liên tục nhận được thông tin phản ánh của những hộ dân tại Khu dân cư Trại Mới, phường Hiệp An, TX Kinh Môn, về việc bãi than của Công ty cổ phần Thương mại và xuất khẩu Phú Sơn, Công ty CP Thương mại Sông Hàn hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Theo ghi nhận của PV, cách vị trí khu dân cư Trại Mới chỉ có khoảng vài chục bước chân xuất hiện bãi chứa than rất lớn của 2 doanh nghiệp. Mặc dù ở gần khu dân cư nhưng những đống than được đổ lộ thiên cao bằng nóc nhà không được chủ doanh nghiệp che đậy cẩn thận.

Những hộ dân thuộc khu dân cư phải sống trong cảnh cửa đóng then cài, dùng các vật dụng để che chắn các ô thoáng của nhà cửa, quần áo cả ngày lẫn đêm vì bụi than bay mù mịt bao phủ toàn khu vực.

Hầu hết cây cối, rau màu cho đến từng gian phòng của người dân, khắp nơi đều có bụi than đen kịt. Sự việc đã tồn tại trong thời gian dài cũng như đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Bãi than rộng hàng nghìn m2 của 2 doanh nghiệp nằm sát Khu dân cư nhưng không được chủ doanh nghiệp thực hiện tốt về công tác bảo vệ môi trường

Một người dân bức xúc phản ánh: Nhà cửa, vật dụng trong nhà lau chùi thường xuyên nhưng cứ vài tiếng sau lại phủ một lớp bụi than dày. Quần áo thì không bao giờ dám phơi bên ngoài, đến nước ăn và đồ nông sản cũng bám đầy bụi.

"Không chỉ vậy, vào những ngày nắng nóng, ở bãi than này xuất hiện mùi rất khó chịu quyện vào không khí cùng bụi than bay vào khu dân cư xộc thẳng vào nhà buộc chúng tôi phải đưa người già và trẻ em đi nơi khác. Chúng tôi lúc nào cũng sống trong tình trạng lo âu về sức khỏe", người này nói thêm.

"Không chỉ bụi than, chúng tôi phải cam chịu sống chung với tiếng ồn từ các máy nghiền, sàng tuyển inh tai nhức óc suốt ngày cùng với đó các xe tải hạng nặng liên tục thay nhau chạy rầm, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn", ông Hà Văn Vân, người dân địa phương ý kiến thêm.

Cả ngày lẫn đêm, nhiều hộ dân thuộc khu dân cư Trại Mới đã phải dùng nhiều vật dụng như băng dính, lưới,...để che các ô thoáng, khe cửa để ngăn không cho bụi than bay vào nhà.

Theo tìm hiểu của PV, bãi than rộng hàng nghìn m2 của 2 doanh nghiệp trên đều chưa có đầy đủ hồ sơ về thủ tục pháp lý và chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép.

Trước đó, trong các buổi làm việc với Chi cục Bảo vệ môi trường và Thanh tra Sở TNMT tỉnh Hải Dương vào giữa tháng 12/2019 và tháng 1/2020, các doanh nghiệp trên thừa nhận quá trình tập kết, chế biến, kinh doanh than có phát sinh bụi, tiếng ồn như phản ánh của người dân. Hai công ty này cũng cam kết triển khai các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn như che phủ bạt, tưới rửa đường vận chuyển, sân bãi.

Thanh tra Sở TNMT và Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Hải Dương đã yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường để giảm thiểu bụi, tiếng ồn phát sinh. Đồng thời phải hoàn thiện đầy đủ các thủ tục về môi trường và các thủ tục khác liên quan.

Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Hiệp An cho biết chính quyền địa phương cũng đã nhận được nhiều sự phản ánh của người dân về quá trình hoạt động này.

Cũng theo ông Cường, phường đã tổ chức đối thoại giữa đại diện 2 công ty và các hộ dân. Cụ thể, phía công ty cam kết che phủ bạt, phun nước, dịch chuyển máy sàng, nghiền, rửa than cách xa khu dân cư để giảm 70% lượng bụi phát tán ra môi trường. Nếu lượng bụi quá nhiều, công ty sẽ tạm dừng hoạt động đến khi xử lý xong.

Mặc dù, trong buổi làm việc với Thanh tra Sở TNMT và Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Hải Dương 2 công ty này cũng cam kết thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cộng thêm chính quyền địa phương đã tổ chức đối thoại giữa đại diện 2 công ty và các hộ dân thế nhưng người dân vẫn chịu ảnh hưởng từ tiếng ồn và ô nhiễm bụi than trong những ngày hanh khô và gió.

 Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến