Dòng sự kiện:
Hải Dương: Hàng trăm tấn cá lồng chết bất thường nghi do ô nhiễm
08/03/2020 06:18:26
Hàng chục lồng nuôi cá trên sông Thái Bình thuộc xã Nhân Huệ, TP Chí Linh của nhiều hộ dân xuất hiện tình trạng cá chết nổi trắng sông với số lượng hàng trăm tấn gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Mới đây, các hộ dân nuôi cá lồng tại thôn Chí Linh 1 thuộc xã Nhân Huệ, TP Chí Linh về việc hàng chục lồng nuôi cá của các hộ dân xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt.

Theo đó, tình trạng cá chết xuất hiện vào khoảng 18h ngày 6/3. Tính đến thời điểm chiều ngày 7/3, đã có hơn chục hộ dân bị ảnh hưởng, ước tính số lượng cá chết lên đến hơn 100 tấn gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho các hộ dân.

Hàng trăm tấn cá lồng chết bất thường nghi do ô nhiễm

Theo quan sát của PV, đa số cá lăng tại các lồng cá của hộ dân chết nổi lềnh phềnh được người dân vớt lên thành từng đống. Tại hiện trường, có hộ dân còn dùng bơm sục nước nhưng tình hình vẫn không thể thay đổi.

Ông Nguyễn Ngọc Vinh, chủ một lồng cá nuôi khoảng 70 đến 80 tấn cho biết, chiều ngày 6/3, gia đình phát hiện một dòng nước đen, mùi rất khó chịu chảy qua khu vực nuôi cá.

Đến tối cùng ngày, đã có hiện tượng bất thường tại các lồng cá, sau đó dần dần cá chết hàng loạt. Do đó, nguyên nhân dẫn đến cá chết rất có thể do nguồn nước sông bị ô nhiễm vì hoạt động xả thải công nghiệp.

Cũng theo ông Vinh, số cá trắm còn lại trong lồng, gia đình đành phải bán cho thương lái để có thể bù lại dù giá không được cao như ngày thường.

Số lượng cá chết đa phần là cá lăng, khoảng từ 3 đến 4kg


Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Văn Đản, Chủ tịch UBND xã Nhân Huệ cho biết, khoảng 100 tấn cá lồng của hàng chục hộ dân đã bị chết, thiệt hại rất lớn. Hiện người dân nghi nguồn nước bị ô nhiễm do xả thải nhưng hiện nay các cơ quan chức năng đang xác minh làm rõ nguyên nhân.

Cá chết được người dân vớt thành từng đống, sự việc xảy ra gây thiệt hại nhiều tỷ đồng

Trước đó, năm 2018 cũng xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở khu vực này và thượng nguồn sông Kinh Thầy với khoảng 400 tấn cá các loại. Tháng 3/2019, cũng tại khu vực các sông này đã xuất hiện những luồng nước đen khiến cá chết rải rác.

Xã Nhân Huệ hiện có 20 hộ nuôi với tổng số 250 lồng cá trên các sông Thái Bình, Kinh Thầy qua địa bàn. Những người nuôi cá lồng mong muốn, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương sớm điều tra làm rõ nguyên nhân hiện tượng cá chết bất thường trên và có biện pháp xử lý nếu có cá nhân, công ty nào xả thải.

Hiện, cơ quan chức năng của TP Chí Linh, Sở NN&PTNT Hải Dương, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TNMT Hải Dương), công an môi trường cũng cử cán bộ chuyên môn xuống hiện trường thống kê thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến