Dòng sự kiện:
Hải Dương sẽ dừng cách ly xã hội toàn tỉnh từ ngày 3/3
01/03/2021 13:59:49
Từ ngày 3/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương thống nhất kết thúc 15 ngày thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, gỡ bỏ phong tỏa đối với TP Chí Linh và huyện Cẩm Giàng.

Sáng 1/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức cuộc họp trực tuyến đánh giá kết quả công tác phòng chống dịch COVID-19 từ đầu đợt dịch (ngày 27/1) đến nay, đặc biệt từ khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ; đồng thời bàn, thống nhất, quyết định các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tiếp theo trong thời gian tới.

Điểm cầu cuộc họp trực tuyến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương tại Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hải Dương.

Đã kiểm soát được dịch COVID-19

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, Hải Dương đã chủ động kiểm soát tốt tình hình dịch tại tỉnh và ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 trong cộng đồng cũng như trong và ngoài tỉnh, góp phần giữ vững an toàn cho Hải Dương cũng như cả nước.

Do đó, chúng ta không cần thiết phải gia hạn thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng nữa.

Công tác chống dịch của Hải Dương chuyển sang trạng thái mới, vừa quyết liệt dập dịch hoàn toàn, vừa tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nhằm thực hiện mục tiêu kép, phù hợp với tình hình hiện nay của Hải Dương và rất cần thiết.

Trong những ngày tới có thể sẽ còn xuất hiện những ca mắc mới trong khu cách ly và có thể vài trường hợp ở cộng đồng, nhưng bằng kinh nghiệm đúc kết trong thời gian qua, Hải Dương sẽ vẫn "tự tin" kiểm soát được dịch bệnh.

Thời điểm này, Hải Dương không lo lắng vì tỉnh có đầy đủ phương tiện, nhân lực. Hải Dương có thể sẵn sàng chủ động giám sát, phát hiện mầm bệnh trong cộng đồng với sự hoạt động của gần 11.000 tổ COVID-19 trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, Hải Dương hoàn toàn chủ động nâng công suất xét nghiệm lên 80 nghìn mẫu gộp; hoàn toàn chủ động khoanh vùng, truy vết thần tốc, các ly, dập dịch… với sự phản ứng nhanh nhạy, chuyên nghiệp của các đơn vị, các cấp.

Ông Phạm Xuân Thăng cũng cho biết, Hải Dương chủ động trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, không để bệnh nhân nào thiệt mạng; chủ động áp dụng các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh trong các doanh nghiệp, cơ quan khi đi vào hoạt động.

Kết thúc cách ly xã hội toàn tỉnh, 4 huyện cơ bản thực hiện theo Chỉ thị 15

Kết luận tại cuộc họp trực tuyến Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương với các địa phương bàn về các biện pháp tiếp tục phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái mới vào sáng 1/3, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho biết, từ ngày 3/3, Hải Dương sẽ áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Cụ thể, đối với 4 đơn vị hành chính cấp huyện gồm: Kim Thành, Cẩm Giàng, TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn cơ bản thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

8 địa phương còn lại gồm huyện Bình Giang, Gia Lộc, Nam Sách, Ninh Giang, Thanh Hà, Thanh Miện, Tứ Kỳ và TP Chí Linh cơ bản thực hiện theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Các xã, khu, điểm dân cư đang thực hiện lệnh phong tỏa thì tiếp tục thực hiện cho tới khi hết lệnh phong tỏa.

Ông Phạm Xuân Thăng giải thích, sở dĩ dùng cụm từ "cơ bản" thực hiện các Chỉ thị nói trên là để có độ "mở" cho các địa phương, căn cứ vào tình hình thực tế để vận dụng cho linh hoạt.

Từ ngày 3/3, Hải Dương sẽ áp dụng biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Một số hoạt động xã hội sẽ được hạn chế

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương kết luận, Hải Dương sẽ điều chỉnh một số hoạt động xã hội theo hình thức hạn chế thống nhất trên địa bàn tỉnh.

Ở từng đơn vị hành chính sẽ giao quyền lại cho Bí thư, Chủ tịch huyện thống nhất với Ban Thường vụ để áp dụng các hình thức hạn chế về sản xuất kinh doanh về giao thông, dịch vụ, sao cho phù hợp với từng địa bàn theo quy tắc địa bàn nào có nguy cơ cao, áp dụng các hình thức cao hơn, địa bàn nào có nguy cơ thấp và hoàn toàn an toàn áp dụng mức độ sao cho các hoạt động xã hội trở lại bình thường.

Tại các khu vực còn phong tỏa, sẽ tiếp tục giữ nghiêm ngặt đến khi hoàn toàn hết dịch bệnh. Phong tỏa theo thực hiện giãn cách xã hội.

Ông Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh, vừa phòng, chống dịch bệnh nhưng các biện pháp đưa ra phải làm ảnh hưởng ít nhất đến phát triển kinh tế xã hội lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh.

Thống nhất các giải pháp vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, thực hiện mục tiêu kép. Hải Dương đưa ra 10 nhóm giải pháp chống dịch và 5 nhóm giải pháp phát triển kinh tế xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu quyết liệt trong phòng chống dịch vì dịch bệnh cơ bản đã được khống chế nhưng có thể bùng phát, quay trở lại bất kỳ lúc nào.

Trưa 1/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương sẽ ban hành Chỉ thị về lãnh đạo tiếp tục phòng chống dịch bệnh COVID-19 và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái mới.

Từ ngày 27/1 đến nay dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại tỉnh Hải Dương và có diễn biến phức tạp. Tính đến hết ngày 27/2/2021, Hải Dương ghi nhận 653 ca mắc COVID-19 (bao gồm cả 53 trường hợp F0 được phát hiện tại Chí Linh thuộc tỉnh khác), đã chữa khỏi bệnh cho 289 người; truy vết 16.388 F1, 77.798 F2 và xét nghiệm 377.066 trường hợp.

Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến