Dòng sự kiện:
Hải Dương: Trạm trộn bê tông không phép, hoạt động gây ô nhiễm môi trường
22/07/2020 06:41:22
Nhiều người dân thuộc địa phận phường Nam Đồng, phản ánh về việc trạm trộn bê tông không phép của Công ty Việt Hòa hoạt động gây ô nhiễm, chất thải được chuyển đi để san lấp mặt bằng gây nguy hại môi trường.

Trạm trộn hoạt động không phép gây ô nhiễm

Thời gian gần đây, nhiều người dân thuộc thôn Vũ La, thôn Phú Lương, phường Nam Đồng, TP Hải Dương liên tục phản ánh về việc trạm trộn bê tông của Công ty TNHH TM và DV Việt Hòa hoạt động chui, xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

“Bãi trạm trộn này hoạt động đã được một thời gian rồi. Cứ mỗi khi trạm hoạt động là sẽ ảnh hưởng đến người dân. Bởi, hàng ngày người dân phải đối mặt với khói bụi cùng với đó là những chiếc xe tải lớn vào chở vật liệu di chuyển với tốc độ cao gây mất an toàn giao thông”, một người dân thông tin cho biết.

Theo ghi nhận của PV, những núi vật liệu xây dựng tại bãi trạm trộn của Công ty TNHH TM và DV Việt Hòa không được che chắn cẩn thận khiến bụi bay mù mịt. Cùng với đó, mỗi khi có xe ra vào chở hàng chạy với tốc độ nhanh kéo theo phía sau là bụi trắng xóa. Chất thải thì đổ ngổn ngang ngay cổng vào.

Được biết, trạm trộn bê tông của Công ty TNHH TM và DV Việt Hòa đang hoạt động thực chất được UBND tỉnh cấp phép cho Công ty thương mại vận tải Thành Đạt hoạt động bến cảng bốc xếp vật liệu xây dựng, đường điện tạm thời.

Theo quyết định số 1315 của UBND tỉnh Hải Dương ngày 27/4/2018, gia hạn thời gian cho phép Công ty thương mại vận tải Thành Đạt hoạt động đến hết ngày 30/4/2019. Đến nay, tại khu vực này chưa được gia hạn thêm.

Người dân phản ánh trạm trộn bên tông không phép hoạt động gây ô nhiễm, ảnh hưởng cuộc sống người dân

Liên quan đến những vấn đề trên, trao đổi với PV, đại diện UBND phường Nam Đồng cho biết, ngày 13/5, 18 người dân thuộc khu Vũ La, khu Phú Lương có đơn tố cáo Công ty TNHH TM và DV Việt Hòa xả thải gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Ngay sau đó, UBND phường đã tổ chức 2 buổi làm việc để làm rõ thì những người có mặt đều trình bày quan điểm của mình giống như trong đơn và xác minh chữ ký của mình là đúng.

Cũng theo vị đại diện UBND phường Nam Đồng thông tin, vụ việc cũng đã được báo cáo lên Sở tài nguyên và môi trường, UBND TP Hải Dương và phòng tài nguyên môi trường.

Ngoài ra, ông Vũ Thanh Xuân, Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều TP Hải Dương cho biết, trạm trộn này thì đã hết hạn rồi, đơn vị này đang xin gia hạn nhưng đang vướng mắc một số thứ. Tại khu vực này, Công ty Việt Hòa đang trực tiếp hoạt động.

Chở chất thải đi san lấp mặt bằng thay vì đi xử lý theo quy định

Không chỉ phản ánh việc bãi trạm trộn bê tông của Công ty TNHH TM và DV Việt Hòa xả thải gây ô nhiễm mà thời gian gần đây người dân còn liên tục phản ánh việc các xe tải cỡ lớn thay nhau vào chở chất nghi chất thải mang đi san lấp thay vì đi xử lý theo quy định.

Chất thừa trong bãi vật liệu xây dựng trong trạm trộn bê tông được mang đi san lấp diên tích đất ao

Để làm rõ những phản ánh của người dân, trong nhiều ngày ghi nhận tại bãi trạm trộn, chiều ngày 8/7, PV phát hiện xe tải cỡ lớn mang BKS: 34C – 120.31, có dán nhãn Hồng Lạc đang được máy xúc múc từng gầu chất nghi chất thải lên xe.

Sau đó, chiếc xe đầy chất nghi chất thải này từ từ di chuyển ra QL5 hướng Hà Nội – Hải Phòng, rồi rẽ vào bãi đỗ container thuộc địa phận xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà (Hải Dương).

Tại đây, chiếc xe đi vào một góc nhỏ, có bức tường che chắn để đổ chất nghi chất thải trên xe rồi nhanh chóng đi ra ngoài quay trở về. Qua ghi nhận, số chất thải nghi chất thải bê tông này được đổ xuống với mục đích san lấp phần diện tích đất ao.

Chất thừa trong bãi vật liệu xây dựng trong trạm trộn bê tông được mang đi san lấp diên tích đất ao

Ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc, lập tức chính quyền xã Hồng Lạc đã cử cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra, xác minh.

Theo đó, tại biên bản làm việc ngày 13/7 của UBND xã Hồng Lạc xác định, phần diện tích ao trên thuộc hộ gia đình bà Nguyễn Thị Đang (SN 1984), trú tại thôn Đoài, xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà (Hải Dương), đang sử dụng và quản lý đã san lấp khoảng 460m2 ( đất ao) bằng đất thừa trong bãi chứa vật liệu xây dựng ở bãi trộn bê tông.

Cũng trong biên bản làm việc ngày 13/7, thể hiện rõ hành vi trên đã vi phạm quy định của pháp luật, làm biến dạng địa hình, suy giảm chất lượng đất diện tích 460m2, buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu. Thời gian thực hiện đến hết ngày 31/7.

Như vậy, có thể khẳng định rằng chất thải tại bãi trạm trộn bê tông của Công ty TNHH TM và DV Việt Hòa không được chở đi xử lý theo quy định của pháp luật mà lại chở đi để san lấp gây nguy hại đến môi trường.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến