Dòng sự kiện:
Hai kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 6
07/06/2018 21:47:17
Trong báo cáo vĩ mô 5 tháng đầu năm 2018 vừa được Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC) công bố, các chuyên gia của BSC đánh giá, tỷ giá ổn định là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, trong tháng 6, thị trường vẫn có thể sẽ chịu tác động từ một số thông tin từ thị trường thế giới.

Theo thống kê của BSC, trong quý I/2018, lợi nhuận sau thuế của các công ty niêm yết trên sàn HoSE tăng trưởng 30%. Trong quý II, kết quả kinh doanh dự kiến sẽ tăng trưởng trên 20% và cùng với mức giảm giá sâu trong tháng 4 và 5 mở ra cơ hội cho hoạt động đầu tư cơ bản.

Kỳ họp quốc hội thứ 5, khóa XIV sẽ diễn ra từ 21/5 đến 14/6. Các thông tin và kết quả điều tra được công bố sẽ là thông tin khá nhạy cảm và ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư.

Trong kịch bản tích cực, BSC cho rằng khối ngoại sẽ ngừng bán và quay lại mua ròng do hiệu ứng ngược FED tăng lãi suất. Ảnh: N.Hiền

Theo BSC, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và các nước xuất hiện tình tiết gia tăng căng thẳng. Cùng với đó, những nguy cơ xung đột tại Syria, vấn đề Iran và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều Tiên sẽ là tâm điểm chú ý trong tháng 6 và tiếp tục làm cho thị trường chứng khoán thế giới biến động tăng giảm khó lường.

Trong tháng 5, thị trường chứng khoán diễn biến theo kịch bản tiêu cực. Các cổ phiếu chủ chốt được định giá cao, cùng với tác động tiêu cực từ dòng tiền và thông tin bất lợi bên ngoài kéo theo sự sụt giảm mạnh của các chỉ số. Kinh tế vĩ mô dù vậy vẫn có nhiều điểm sáng, tỷ giá được giữ vững đang là yếu tố giữ dòng vốn ngoại không rút hẳn khỏi thị trường như các nước trong khu vực và thế giới. Nhiều cổ phiếu bluechips đã giảm về vùng giá hợp lý để đầu tư trong khi các nhóm cổ phiếu vừa đang có mức định giá tốt là yếu tố kỳ vọng dòng tiền quay lại sau khi có dấu hiệu bán quá.

Mặc dù vậy một số cổ phiếu bluechips vẫn đang có mức định giá vượt trội so với mặt bằng chung và chịu áp lực bán ra, do đó làm hạn chế khả năng hồi phục của chỉ số. Thị trường đang có diễn biến tích cực vào cuối tháng 5, VN-Index có cơ hội vượt 1.000 điểm tháng 6, dù vậy dòng tiền dự báo không mạnh và diễn biến thị trường phân hóa. Hoạt động đầu tư do vậy cần hướng tới các cổ phiếu cơ bản và đang được định giá tốt.

Theo đó, các chuyên gia BSC đưa ra 2 kịch bản cho thị trường tháng 6. Cụ thể, trong trường hợp tích cực, BSC cho rằng khối ngoại sẽ ngừng bán và quay lại mua ròng do hiệu ứng ngược FED tăng lãi suất. Thị trường phân hóa, các cổ phiếu lớn vẫn thay nhau làm trụ giữ thị trường và dòng tiền chờ công bố kết quả kinh doanh quý II. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn ở mức trung bình, chỉ số dần ổn định tạo vùng tích lũy trên 1.000 điểm.

Trong trường hợp tiêu cực, VN-Index sẽ giảm về dưới 900 điểm. Biến động tiêu cực từ thị trường thế giới, hoạt động cắt giảm margin và khối ngoại bán ra là yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý và dòng tiền vào thị trường.

Theo Hải quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến