Dòng sự kiện:
Hai người Nga bị cáo buộc đầu độc cựu điệp viên ở Anh lần đầu lên tiếng
14/09/2018 06:05:42
Xuất hiện trên truyền hình, Petrov và Boshirov phủ nhận liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, khẳng định đến Anh chỉ để du lịch.

Alexander Petrov (trái) và Ruslan Boshirov xuất hiện trên truyền hình Nga ngày 13/9. Ảnh chụp màn hình.

Hai người đàn ông bị London cáo buộc đầu độc cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal hôm nay xuất hiện trên kênh truyền hình RT, khẳng định họ tới thành phố Salisbury ở Anh để du lịch, đồng thời phủ nhận việc có liên quan tới âm mưu ám sát, AFP đưa tin.

Hai người có ngoại hình giống với hai nghi phạm mà Anh công bố. Cơ quan an ninh Anh xác định danh tính của họ là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov nhưng lưu ý đây có thể là tên giả. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Nga, hai người này cho biết tên thật của họ chính xác là Petrov và Boshirov.

Hai người, khoảng 40 tuổi, xác nhận họ tới Anh hôm 2/3 rồi di chuyển tới Salisbury vào ngày hôm sau để đi ngắm cảnh song không lưu lại lâu vì thời tiết xấu. "Chúng tôi tới đó để tham quan Stonehenge, Old Sarum, nhưng không thể bởi bùn lầy ở khắp nơi", Petrov nói, nhắc tới những thắng cảnh của Salisbury.

Họ tuyên bố không tham gia vào âm mưu giết hại cựu điệp viên Skripal và con gái Yulia bằng chất độc thần kinh Novichok vào ngày 4/3, cuộc tấn công mà London cho rằng Điện Kremlin đứng sau dàn xếp.

Các nhà điều tra Anh cho hay chất độc được đựng trong một chai nước hoa giả. Tuy nhiên, Boshirov nói: "Thật ngớ ngẩn khi hai gã đàn ông lại mang theo nước hoa phụ nữ bên người".

"Cơ quan hải quan đã kiểm tra mọi thứ, họ chắc chắn sẽ đặt câu hỏi tại sao đàn ông lại mang nước hoa phụ nữ. Chúng tôi không có chất độc", Boshirov quả quyết.

Petrov và Boshirov phàn nàn về việc cuộc sống của họ "bị đảo lộn" khi Anh công bố thông tin rằng họ là điệp viên tình báo quân sự Nga. "Chúng tôi sợ phải ra ngoài, chúng tôi luôn cảm thấy lo lắng cho mạng sống của chính mình và người thân yêu", Boshirov nói.

Phóng viên RT Margarita Simonyancho biết Petrov và Boshirov đã tự liên lạc với cô qua điện thoại và cuộc phỏng vấn được ghi hình vào tối 12/9.

Kênh truyền hình Nga đăng đoạn phỏng vấn chỉ một ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga đã xác định được danh tính hai người đàn ông mà Anh tìm kiếm, đồng thời kêu gọi họ ra mặt nói chuyện trực tiếp trước truyền thông. "Tất nhiên, họ là dân thường, không phải tội phạm", Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Skripal, 66 tuổi, từng phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU). Ông bị bắt năm 2004 và lĩnh án 13 năm tù năm 2006 vì tội hoạt động gián điệp cho Anh, sau đó được thả tự do trong một cuộc trao đổi điệp viên. Skripal chuyển tới Anh tị nạn và sống âm thầm cho tới khi bị đầu độc.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến