Dòng sự kiện:
Cựu điệp viên Nga có thể làm việc cho tình báo châu Âu trước khi bị đầu độc
08/09/2018 07:43:52
Sergei Skripal được cho là đã hợp tác với tình báo một số nước châu Âu trước khi bị ám sát bằng chất độc thần kinh.

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal. Ảnh: BBC.

Sergei Skripal, cựu đại tá Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) đã hợp tác với tình báo Tây Ban Nha (CNI) sau khi được đưa đến Anh ẩn náu theo một thỏa thuận trao đổi điệp viên giữa Moskva và Washington, NYTimes hôm nay dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao giấu tên của Madrid.

Theo quan chức này, trước khi bị đầu độc ở Salisbury, Anh hôm 4/3, Skripal đã gặp gỡ một số sĩ quan tình báo Tây Ban Nha, nhưng nội dung và thời gian của các lần tiếp xúc này không được công bố.

Nhà văn Tây Ban Nha Fernando Rueda cũng xác nhận Skripal từng nhiều lần tới quốc gia châu Âu này sau khi tới định cư ở Salisbury. Rueda cho biết thêm Skripal từng là tuỳ viên quân sự tại đại sứ quán Nga ở Madrid vào giữa thập niên 1990.

Một số cựu quan chức Tây Ban Nha cho rằng Skripal đã cung cấp thông tin cho tình báo nước này nhằm hỗ trợ chiến dịch trấn áp các băng đảng tội phạm có nguồn gốc từ Nga.

NYTimes cũng cho rằng Skripal đã từng đến Prague, Czech năm 2012 và Tallinn, thủ đô Estonia năm 2016 để trao đổi với các quan chức tình báo địa phương theo sự sắp xếp của Cục Tình báo Mật Anh (MI6).

MI6 chính là cơ quan đã tuyển mộ Skripal làm điệp viên hai mang từ những năm 1990. Skripal sau đó bị phát hiện và bị kết án tù, nhưng được phóng thích và đưa đến Anh năm 2010.

Skripal và con gái Yulia hồi tháng ba được đưa đến bệnh viện điều trị do trúng chất độc thần kinh Novichok và may mắn thoát chết.

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 5/9 tuyên bố trước quốc hội rằng hai điệp viên Nga là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov đã mưu sát cha con cựu ông Skripal bằng chất độc thần kinh Novichok.

Chính phủ Anh cho rằng hai người trên là sĩ quan GRU và trình bằng chứng lên Liên Hợp Quốc ngày 6/9. Tuy nhiên, Nga bác bỏ cáo buộc và cho rằng London thao túng thông tin trong vụ án.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến