Dòng sự kiện:
Hai nữ chính khách 'hâm nóng' cuộc đua giành quyền lực tại Mexico
28/11/2023 11:40:15
Theo kết quả thăm dò, bà Sheinbaum - ứng cử viên của liên minh tranh cử Juntos Hacemos Historia nhận được 48% số ý kiến ủng hộ, cao gấp đôi so với số người ủng hộ bà Xochitl Galvez.

Hai ứng cử viên Xochitl Galvez (trái) và Claudia Sheinbaum. (Nguồn: Getty Images/Reuters)

Cuộc đua giành chức tổng thống Mexico vào giữa năm 2024 tiếp tục được hâm nóng sau kết quả thăm dò dư luận mới nhất cho thấy cựu Thị trưởng Mexico City, bà Claudia Sheinbaum Pardo tiếp tục duy trì phong độ ổn định với tỷ lệ cử tri bày tỏ ủng hộ cao gấp đôi so với đối thủ liền kề là bà Xochitl Galvez.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, kết quả cuộc thăm dò 1.000 cử tri trong nước, do Tập đoàn tư vấn Buendia & Marquez thực hiện trong các ngày 17-22/11, bà Sheinbaum - ứng cử viên của liên minh tranh cử Juntos Hacemos Historia (Chúng ta cùng làm nên lịch sử), đã nhận được 48% số ý kiến ủng hộ, cao gấp đôi so với số người ủng hộ bà Galvez - ứng cử viên đại diện cho liên minh tranh cử Frente Amplio por México (Mặt trận mở rộng Mexico).

Trong khi đó, ông Samuel Garcia, người vừa được lựa chọn là ứng cử viên của liên minh Movimiento Ciudadano (Phong trào nhân nhân), chỉ nhận được 8% số ý kiến ủng hộ, mặc dù chính khách này cùng theo xu hướng cánh tả tương tự như hai đối thủ trên.

Tuy nhiên, khoảng 20% trong số người được hỏi không đưa ra lựa chọn nào cho cuộc bầu cử tổng thống dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6/2024.

Đánh giá về kết quả thăm dò dư luận, ông Jorge Buendia, Giám đốc Tập đoàn tư vấn Buendia & Marquez có trụ sở chính tại thủ đô Mexico City, nhận định với sự tham gia của ứng cử viên Garcia với tư cách là đại diện duy nhất của liên minh Movimiento Ciudadano, kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mexico vào giữa năm tới “dường như đã được định sẵn.”

Theo ông, bà Sheinbaum đang có nhiều lợi thế vượt trội so với 2 ứng cử viên còn lại, đặc biệt là trên phương diện tạo dựng hình ảnh tích cực. Đây cũng được xem là thách thức lớn nhất đối với ứng cử viên Galvez trong nỗ lực xây dựng dấu ấn cá nhân.

Theo một phân tích do Tập đoàn tư vấn Consulta Mitofsky tổng hợp từ nhiều cuộc thăm dò dư luận thời gian gần đây, tính trung bình bà Sheinbaum nhận được 62,7% số ý kiến ủng hộ, tiếp theo là bà Galvez và ông Garcia với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 26,9% và 9,3%.

Bà Sheinbaum, 61 tuổi, là đồng minh thân cận của Tổng thống đương nhiệm Lopez Obrador. Xuất thân từ một nhà khoa học môi trường, bà từng làm việc tại Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu.

Nếu giành chiến thắng, bà Sheinbaum sẽ trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của quốc gia Mỹ Latinh này.

Trong khi đó, là giảng viên ngành khoa học máy tính, bà Gálvez, 60 tuổi, từng là Thượng nghị sỹ.

Trước đó, đầu tháng 9, Viện Bầu cử Quốc gia Mexico (INE) đã chính thức khởi động cuộc tổng tuyển cử để bầu ra tổng thống mới, 500 thành viên Hạ viện và 128 thành viên Thượng viện, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 2/6/2024./.

Tác giả: Phi Hùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : tranh cử , mexico
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến